29 ม.ค. 2021 เวลา 13:35 • ประวัติศาสตร์
ชาวมายาคือใคร?,อาณาจักรมายา?
- อาณาจักรมายา เป็นอาณาจักรโบราณในอเมริกากลาง มีพื้นที่บริเวณประเทศเม็กซิโกคาบเกี่ยวกับประเทศเบลีซ และประเทศกัวเตมาลา มีความรุ่งเรืองช่วง 500 ปีก่อนคริสตกาลจนถึง ค.ศ. 1502 มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่นครวากา ปัจจุบันคือ เอลเปรู มีอายุร่วมสมัยเดียวกับอารยธรรมเตโอตีอัวกาน
1
- อาณาจักรมายาปกครองด้วยระบบกษัตริย์ เรียกว่า คูฮุลอะฮอว์หรือ เทวกษัตริย์ ในเวลานั้นอาณาจักรมายาประกอบด้วยเมืองน้อยใหญ่มากมายกว่า 40 เมือง และมีประชากรมากกว่า 50,000 คน
1
- ความรุ่งเรืองของอาณาจักรมายายังคงพบเห็นได้ในปัจจุบันจากพีรามิด และร่องรอยของสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ ที่ถูกสร้างขึ้นจากก้อนหิน
1
- ทว่าจุดสำคัญที่ทำให้อาณาจักรนี้ประสบความสำเร็จหาใช่สิ่งปลูกสร้าง แต่คือการเกษตรที่มีประสิทธิภาพต่างหาก มันคือไร่ข้าวโพดที่เป็นอาหารหลักของผู้คนในยุคโบราณ
1
อาณาจักรมายา
- ชาวมายาเคารพและนับถือธรรมชาติมาก พวกเขามีความเชื่อว่าตนเกิดจากเทพที่สร้างชาวมายา ตลอดจนธรรมชาติต่างๆ รอบตัว
1
- ชาวมายานั้นจะใช้ยาสวนทวารตัวเองเพื่อให้เมา
ยาที่ว่านี้ มักจะมาจากเครื่องดื่มที่ชื่อว่า Balché ซึ่งทำขึ้นมาจากเปลือกไม้ของต้นไม้ชนิดหนึ่ง หรือไม่ก็ Pulque ซึ่งทำมาจากว่านหางจระเข้หมัก และจะมีการนำไปใช้งานในพิธีกรรมต่างๆ อีกด้วย
1
- ซึ่งปกติชาวมายานิยมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อความบันเทิง และเป็นเรื่องสันทนาการ แต่ในกรณีที่อยากเมาเร็ว พวกเขาจะเทเครื่องดื่มของมึนเมาเข้าไปทางทวารเพื่อเร่งผลของแอลกอฮอล์
1
- ชาวมายายังมีวิวัฒนาการด้านนเเฟชั่นในเรื่องของเครื่องประดับ นั้นก็คือการฝั่งเพรชไว้ในฟัน เเต่ใช่ว่าการทำฟันนั้นจะดีไปเสียหมดเพราะการฝั่งเเค่ละครั่งนั้นหมายถึงการต้องเจาะฟัน เเถยังเป็นที่นิยมเเพร่หลายอีกด้วย
- ชาวมายาจะบูชาเทพมากถึง165องค์
และเรื่องที่ทำให้ชาวมายาต่างไปจากเผ่าอื่นๆ นั่นก็คือ เทพของเผ่ามายานั้นมักจะต้องการการบูชายัญมนุษย์
- โดยเหยื่อบูชายัญส่วนมากของเผ่ามายาจะเป็นเด็กผู้หญิง ซึ่งน่าจะมาจากความเชื่อเกี่ยวกับความบริสุทธิ์ และมีการเลือกเหยื่อบูชายัญไว้ก่อนพิธีหลายปีเลยด้วย อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเหยื่อบูชายัญของพวกเขาก็อาจจะมาจากศัตรู หรือทาสได้เช่นกัน
1
- เผ่ามายาจะหนีบหัวเด็ก เพื่อความสวยงาม
สำหรับเผ่ามายาแล้ว การที่หน้าผากแบนเรียบถือว่าเป็นความงดงาม ดังนั้นพวกเขาจึงมักจะหนีบหรือรัดศีรษะของลูกหลานตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อให้ออกมามีหน้าผากที่งดงาม
1
- เผ่ามายามีการแข่งกีฬาที่ใช้บอล และจริงจังกับมันมากอีก ด้วยความจริงจังกับกีฬาของชาวมายา ไม่ได้เหมือนกับการที่แฟนบอลยกพวกตีกันเหมือนในปัจจุบัน เพราะสำหรับพวกเขา ตัวเกมเองมันบังคับให้จริงจังต่างหาก
1
โฆษณา