29 ม.ค. 2021 เวลา 14:56 • ความคิดเห็น
หลายคนคงมีความรู้สึกว่า เราก็ทำอะไรได้ตั้งหลายอย่าง
แต่ เอะ ทำไมดูมีคนเก่งกว่าเราอยู่เต็มไปหมด
เราจะทำยังไงให้เก่งขึ้นได้กว่านี้?
เริ่มฝึกสองอย่างนี้ดู รับรองว่าเราจะต้องเก่งขึ้นแน่นอน
1 วินัย
เคยเล่าจุดแข็งที่ชาวเป็ดส่วนใหญ่มีให้ฟังกันไปแล้ว ก็คือ ความสามารถและความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยุ่ตลอดเวลา ซึ่งนั่นทำให้เรา มีโอกาสที่จะมีความรู้ความสามารถในหลายๆด้าน แต่หลายครั้งเราจะพบว่า แม้เราจะรู้สึกชอบอะไรบางอย่างหรือทำได้ค่อนข้างดี เราก็จะหมดไฟ หมดพลัง หรือชอทไปดื้อๆเลย ทำให้เราไม่สามารถพัฒนาไปจนถึงระดับที่เรียกว่า “เป็ดชำนาญการ”
อะไรที่ทำให้เราไปได้ไม่ไกล..
2
คำตอบก็คือ “วินัย” นั่นเอง
แม้ว่าเราจะชอบเรียนรู้อะไรหลายๆอย่าง แต่เมื่อเราเจอสิ่งที่เราชอบแล้ว ก็อย่าลืมที่จะฝึกฝนสิ่งนั้นไปเรื่อยๆจนเกิดความชำนาญ โดยวิธีการคือ ขอแค่ทำสม่ำเสมอ อาจไม่ต้องใช้เวลามาก เช่น อ่านหนังสือทุกวัน วันละ 1-2 หน้าก็ยังดี หรือเขียนบทความวันละครึ่งชั่วโมง ถ้ายังไม่เสร็จก็มาเขียนต่อพรุ่งนี้ก็ได้ แต่ขอให้เขียนวันละนิดวันละหน่อย ถ้าสามารถฝึกเรื่องวินัยได้แล้วหละก็ เราอาจจะแปลงร่างขึ้นไปอีกขั้นได้เลย
2 ตั้งเป้าหมาย
ชาวเป็ดจำนวนมาก ทำอะไรแบบไม่มีเป้าหมาย หรือไม่มีโฟกัส ซึ่งนั่นทำให้สุดท้าย เราไม่เอาอะไรสักอย่าง ได้แต่ทำอะไรสะเปะสะปะไปเรื่อยๆ แล้วเราเองก็จะรู้สึกเฟลที่ทำอะไรไม่ได้เป็นชิ้นเป็นอัน
ดังนั้น ลองกำหนดเป้าหมายง่ายๆ กว้างๆ เช่น เราจะเรียนภาษาจีนให้พูดฟังรู้เรื่องภายในหนึ่งปี แล้วก็มาโฟกัสอีกทีว่าแต่ละเดือนหรือแต่ละวัน เราจะมีกิจกรรมอะไร เพื่อนำเราไปปสู่เป้าหมายนั้น ซึ่งก็ต้องอาศัยความสม่ำเสมอ หรือการมีวินัย จากข้อ1 เป็นส่วนประกอบสำคัญ
เป้าหมายเปรียบเสมือนสถานที่ที่เราอยากเดินทางไปให้ถึง ส่วนวินัยก็คือทางที่ช่วยให้เราเดินไปยังเป้าหมายได้นั่นเอง
นี่คือ 2 ส่วนสำคัญของทางเดินชีวิตของแต่ละคน ทีล้วนมีเส้นทางเดินไปสู่เป้าหมายของตัวเอง
จะเป็นอะไร หรือรูปแบบไหน ไม่สำคัญเท่ากับการที่เราได้ก้าวไปเรื่อยๆ แม้จะช้า แต่สักวันก็จะถึงที่หมาย
เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่กำลังเดินไปด้วยกัน
🐤ใครที่ชอบก็อย่าลืมกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เป็นกำลังใจให้เป็ดท่องโลก เพจที่จะพาคุณท่องโลกแห่งความคิดไปด้วยกัน และเติบโตเป็นเป็ดที่แข็งแกร่งไปด้วยกันนะก้าบ
โฆษณา