31 ม.ค. 2021 เวลา 02:33
ค้นหาความจริง GME เธอโดนปั่น หรือฉันมองเธอผิดไป
เวลานี้คงไม่มีหุ้นตัวไหนร้อนแรงและเป็นที่กล่าวขานกันมากเท่า GME หรือหุ้นบริษัท GameStop Corp. ได้อีกแล้ว วันนี้ดอกเบี้ยสีทองต้องกล่าวถึงหุ้นตัวนี้อีกครั้ง ต่อเนื่องจากบทความก่อนหน้านี้ (https://www.blockdit.com/posts/600d6f3a67ce1a0cef86aaed)
อย่างที่หลายบทความได้กล่าวถึงความเกรี้ยวกราดและอิทธิฤทธิ์ของนักลงทุนรายย่อยต่อ Hedge fund ต่างๆ ที่เข้ามา Short หุ้นGME จนเราเห็นปรากฏการณ์ฟาดกลับ ราคาลอยทะลุดาวพระศุกร์ ไปที่เกือบ 350 เหรียญต่อหุ้นแล้วตอนนี้
การขึ้นแบบผิดมนุษย์ของหุ้น GME หลายคนคงจะมองว่าจริงๆแล้วมันเกิดจากการปั่นหุ้นทั้งนั้นแหละ แต่เอาเข้าจริงกลับพบว่า มันมีหลายปัจจัยมากกว่านั้นที่เรามองข้ามไม่ได้ ได้แก่ 1)คนที่เชื่อปัจจัยพื้นฐานจริงๆ 2)ความแค้นของรายย่อยประหนึ่งมุนินตามล้างแค้นให้มุตาในแรงเงา 3)กลไกของ Gamma squeeze(คือไรอ่ะแม่!)
1)ปัจจัยพื้นฐาน
มีนักลงทุนคนนึงชื่อว่า Rod Alzmann ที่ทำการวิเคราะห์หามูลค่าหุ้นGME โดยใช้ปัจจัยพื้นฐานและเผยแพร่บทวิเคราะห์ในเว็ป GMEDD.com ซึ่งเค้ามีความคุ้นเคยกับบริษัทนี้มานานนม และทำการบ้านมาดีพอสมควรเลย และถึงแม้หลายคนจะบอกว่า GME จะมีชะตากรรมไม่ต่างกับ Blockbuster ที่จะต้องถูกดิสรัปต์และตุยไปกับกระแสออนไลน์ แต่ร็อดไม่คิดเช่นนั้น ในบทวิเคราะห์ของเค้า เค้าทำมูลค่าหุ้น GME ออกมา3เคส ซึ่งเคสที่เค้าให้น้ำหนักมากที่สุดคือ เคสที่ดีที่สุดโดยเกิดจากการเข้ามาทำงานของผู้บริหารคนใหม่ที่ชื่อว่า Ryan Cohen
1
Ryan Cohen เป็นคนดังในแวดวงผู้บริหารมากๆ จากการที่เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท E-commerce อาหารสัตว์ Chewy และสามารถฟาดกับยักษ์ใหญ่ด้าน E-commerce อย่าง Amazon ได้สมน้ำสมเนื้อ จนในที่สุดสามารถขายบริษัทและเอาเข้า IPO ในที่สุด โดยชูจุดเด่นคือการให้บริการลูกค้า จากมุมมองที่ว่าลูกค้ารักสัตว์เลี้ยงเหมือนคนในครอบครัว เพราะฉะนั้นจะเน้นที่ สินค้าอะไรคือดีที่สุดสำหรับสัตว์ ไม่ใช่ว่าราคาอันไหนที่ถูกที่สุด
การเข้ามาเป็น Board ของเค้าใน GME ทำให้หลายคนมองว่า GME จะสามารถดันยอดขายจาก online ได้เป็นแน่ และนั้นก็ทำให้คุณร็อดมั่นใจว่านี้ขนาดคุณ Ryan ยังไม่ทันเปิดเผยแผน ฉันยังคิดมูลค่าหุ้นได้169เลย ถ้าเค้าเปิดเผยแผนขึ้นมาเมื่อไหร่นะ ราคาหุ้น GME จะต้องสูงกว่านี้แน่นอน
2)ปรากฎการณ์แค้นนี้ต้องชำระ
ความแค้นของรายย่อยประทุหนักตั้งแต่นักวิเคราะห์ Citron ทวีตออกมาบอกว่ามี 5เหตุผลที่หุ้น GME จะร่วงลงไป20บาท และตั้งแต่นั้นมา Citron ก็โดนก่อกวน ขู่ แฮ็ดทวิตเตอร์ต่างๆนานา เพราะนักลงทุนรายย่อยใน Reddit ก็วีนแตกสุดพลัง และเชื่อว่า Citron ร่วมมือกับ Hedge fundต่างๆ เพื่อทำให้เกิดกระแสการขายหุ้น GME ซึ่งพอไปอ่านในห้องที่พูดคุยเรื่องหุ้นที่ชื่อว่า WallstreetBets (WSB) ของเว็ป Reddit ก็ถึงกับบ้างอ้อ เพราะในนั้นคือมันเป็นกระแส มันมีความโกรธ มันมีการยุยงส่งเสริม มีหลายๆคนที่อยากแก้แค้นแก๊งส์ Wall street ที่เคยทำให้เกิดวิกฤตปี 2008 ต้องบอกเลยว่า ดอกเบี้ยสีทองเข้าไปอ่านเอง ก็รู้สึกถึงอารมณ์เจ็บปวดว่าเค้าเคยเจออะไรกันมาบ้าง และก็อยากแก้แค้นจริงๆ ก็เลยไม่ขายหุ้นสักที ใครมีเงินก็ซื้อต่อ ส่วนใครไม่มีก็ถือไว้โดยไม่ขาย ปล่อยให้อีพวก Hedge fund ทั้งหลายที่ Short หุ้นตัวนี้ไว้ดีดดิ้นให้ตายกันไปข้างนึง ซึ่งการทำแบบนี้ ในข่าวจะใช้คำว่า Short squeeze ซึ่งก็คือการบีบให้อีพวกที่ Short อยู่ค่อยๆตายในมือของเรา 55555//หัวเราะเสียงพี่กิ๊กสุวัจนีในเรื่องไทรโศก
5
ภาพที่มีเสียง
3)Gamma squeeze
Gamma squeeze เป็นอีกกลไกนึงที่ติดจรวดให้ GME ทะลุราคาพื้นฐาน โดยสิ่งนี้เกิดขึ้นเมื่อนักลงทุนมีการเข้าซื้อ Option ของGME (เพราะใช้เงินน้อยกว่าและมีโอกาสทำกำไรแน่ๆถ้าเราช่วยกันนะฝูงเม่า😆)
3
ก่อนอื่นดอกเบี้ยสีทองของอธิบายให้แม่ๆฟังก่อนว่า Option เนี่ย ก็คือ "สิทธิ์"ซื้อ และคนที่ออก Option มาขายเนี่ย ก็จะเป็นพวกแก๊งส์ Wall street(แก๊งส์สถาบันการเงิน) ที่มาเร่ขายให้กับนักลงทุน ซึ่งสิทธิ์ที่พวกนางๆเอามาขายให้เราๆเนี่ย กรณีนี้ก็คือสิทธิ์ในการซื้อหุ้นGMEในอนาคตที่ราคาสูงกว่าตอนนี้ หรือที่เรียกว่า Call Option โดยเมื่อครบกำหนด ถ้าเราใช้สิทธิ์ เราต้องซื้อหุ้น GME ตามราคาที่กำหนด ส่วนแก๊งส์ Wall street ต้องหาหุ้นมาขายให้เราตามราคานั้นๆด้วย
เช่น ถ้าตอนนี้ GME ราคา 40 เหรียญ ดบสท.ซื้อoption ที่ให้สิทธิ์ซื้อ GME ที่ 60 เหรียญในอีก 1 เดือนข้างหน้า ปรากฏว่าครบ1เดือนราคาGMEขึ้นไปที่ 70 เหรียญ เม่าสีทองก็ใช้สิทธิ์ซื้อที่ 60 เหรียญและฟันกำไร 10 เหรียญพร้อมสยายปีกเชิ่ดๆ
ทีนี้กลับมาที่ แก๊งส์ Wall street โดยทั่วไปไม่ได้ต้องการเดิมพันในฝั่งตรงข้ามกับคนซื้อOption นางแค่เป็นคนเอามาขาย ได้เงินจากค่าธรรมเนียมกรุบกริบ แต่ประเด็นคือ นางต้องหาหุ้นมาให้เรา ณ วันครบกำหนด เพราะงั้นนางจะซื้อหุ้น GME มาเก็บไว้ที่ราคาต่างๆ เพราะว่าถ้านางรอไปซื้อเดือนหน้าเลยที่ 70 เหรียญนางก็ขาดทุนแน่ๆ 10 เหรียญเพราะต้องเอาไปให้เม่าสีทองในราคา 60 นางก็สะสมๆ ยิ่งคนซื้อ Call Option มากเท่าไหร่แก๊งส์ Wall street ก็ต้องซื้อ ซื้อ ซื้อ หุ้น GME มากขึ้นๆเพื่อจำกัดความเสี่ยงตัวเอง เราเรียกเหตุการณ์นี้ว่า Gamma Squeeze ที่ดันราคาGME ซึ่งดอกเบี้ยสีทองมองว่าเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญที่สุดที่ส่งผลต่อราคาหุ้น GME เพราะลำพังเม่าน้อยๆคนเดียวจะซื้อหุ้นแม่กันได้ซักกี่น้ำ
3
จากเหตุผลทั้ง3อย่างนี้ ทำให้เราไม่สามารถมองข้ามได้ว่าปรากฎการณ์ GME เกิดจากกลุ่มเด็กโง่ๆ เกรียนๆ ที่ไม่มีความรู้ มุ่งแต่จะลงพนันเท่านั้น เพราะจริงแล้วมันก็มีเหตุผล และกลไกทางความคิดอยู่ ว่าทำไมราคาหุ้นมันถึงไปได้สูงแบบนั้น
คนที่เคราะห์ซ้ำกรรมซัดไม่ได้มีแค่ Hedge fund ในวอลสตรีทที่ช้อตหุ้น GME เท่านั้น บริษัทที่กำลังถูกพูดถึงอย่างหนักเพิ่มก็คือ Robinhood
โรบินฮู้ดเป็นโบรคเกอร์ที่ทำแพลทฟอร์มในการซื้อขายหุ้นและเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นตั้งแต่โควิดระบาด มีจุดเด่นคือเป็นโบรคที่ไม่เก็บค่าธรรมเนียมซื้อขาย วันดีคืนดีโรบินฮู้ดหยุดให้บริการซื้อหุ้น GME ของนักลงทุนรายย่อย แต่ขายได้นะ… (อ้าว อีผี!) พร้อมกันนั้นก็ขอยืมทุน1000 ล้านเหรียญจากธนาคารในวันเดียวกัน ซึ่งนางให้เหตุผลที่ต้องห้ามซื้อว่า “โรบินฮู้ดทำตามข้อกำหนดของเคลียริ่งเฮ้าส์ DTCC (ที่ทำหน้าที่แบบ TSD บ้านเรา) และสร้างความมั่นใจให้นักลงทุนในการที่จะดำเนินกิจการต่อไปอย่างมั่นคง” ซึ่งตามหลักเกณฑ์โรบินฮู้ดต้องวางเงินประกันก่อนวันที่จะมีการส่งมอบหุ้น สำหรับ GME ที่มีความผันผวนยิ่งกว่ารถไฟเหาะ บริษัทต้องใช้ทุนจำนวนมากจึงเกิดความหวั่นว่านักลงทุนที่ซื้อขายด้วยการ Leverage จะไม่มีเงินจ่าย บริษัทจึงต้องระงับการซื้อ GME ด้วยบัญชี Leverage ฟังแว้ปแรกดอกเบี้ยสีทองเกือบปรบมือให้ละ แต่ก็ต้องเบะปากสุด เมื่อได้ยินข่าวเม้าต่างๆมากมายใน Reddit ที่ทำให้ลูกค้าโรบินฮู้ดร่วมมือกันถอนเงินและโจมตีบริษัทอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
1
หนึ่งในนั้นคือการเปิดเผยสัมพันธภาพอันแน่นแฟ้นของโรบินฮู้ดและ Citadel (ที่ Short หุ้น GME และตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก) อย่างที่บอกไปโรบินฮู้ดไม่เก็บค่าธรรมเนียม แล้วเอาเงินมาจากไหนล่ะแม่ ไม่มีอะไรฟรีในโลกจริงๆ โรบินฮู้ดมีพาร์ทเนอร์เป็นสถาบันการเงินต่างๆ โดยส่งข้อมูลทางการซื้อขายให้ Citadel และบริษัทอื่นๆอีกมากมายเป็นมูลค่ามากกว่า 1 ล้านเหรียญต่อบริษัทในลักษณะที่เรียกว่า Order-Flow Payment ซึ่งข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์มากถ้าอยู่ในมือนักลงทุนสถาบัน เพราะทำให้ได้เปรียบรายย่อยมากขึ้นเข้าไปอีก(ที่มีอยู่ไม่พอกันอีกหรอแม่) ซึ่งหลายคนเค้าก็เม้าไปในทางเดียวกันว่า Citadel กดดันให้โรบินฮู้ดระงับการซื้อหุ้น GME ซึ่ง ณ ตอนนี้เรายังไม่รู้ว่ามีการกดดันจาก Citadel จริงหรือไม่และอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งโรบินฮู้ดปฏิเสธที่จะเปิดเผยตัวเลขจากธุรกรรม Order-Flow และรายได้รวมจากธุรกรรมประเภทนี้ ดอกเบี้ยสีทองมองว่ามันจะมีพิรุธตรงนี้แหละแม่ ตกลงนี่ business model แกคืออะไร แต่ที่แน่ๆไม่เป็นผลดีกับแผน IPO ของบริษัทในกลางปีนี้แน่นอน ไม่พอตอนนี้บรรดา สส. และสว. ทั้งฝ่ายค้านฝ่ายรัฐบาล ก็เตรียมตรวจสอบขั้นสุดกับโรบินฮู้ดเพื่อปกป้องผลประโยชน์นักลงทุนรายย่อย เรียกได้ว่าปีชงมากๆแม่
คนตุยอีกศพนอกจากโรบินฮู้ดก็คือ Citron ที่ออกบทวิเคราะห์ทุบหุ้นนานาชนิดมาแล้วถึง 20ปี หลังจากเจอกองทัพเม่าสาปแบบขั้นสุด ก็ออกมาประกาศเลิกทำบทวิเคราะห์ทุบหุ้นแล้วนะ จะออกมาทำสายเชียร์หุ้นแทนคร่า
ร่ายยาวมาเป็น Game of throne ขนาดนี้ ก็ยังไม่จบนะคะท่านผู้ชม เราคงต้องรอติดตามดราม่าเรื่องนี้กันอีกสักพัก เตรียมซื้อป๊อปคอร์นมาเพิ่มได้เลยค่ะ กำลังมันส์😝
โฆษณา