29 ม.ค. 2021 เวลา 15:40 • นิยาย เรื่องสั้น
EP.6 เคล็ด(ไม่)ลับ สู่นักเขียนชื่อดัง
1.     การวางโครงเรื่องไว้คร่าว ๆ ต้น – กลาง – ท้าย
เมื่อเรามีพล็อตอยู่ในสมองแล้ว เราก็ต้องกลั่นกรองออกมาเป็นตัวอักษร แต่บางคนก็เขียนสด ๆ ไม่มีการวางแผนใด ๆ พี่จิ๋วแจ๋วไม่แนะนำเพราะว่าจะเกิดข้อผิดพลาดมากกว่าการวางเรื่องเอาไว้
ข้อดี ของการวางเรื่องเอาไว้คร่าว ๆ จะทำให้เรารู้ว่าจะดำเนินเรื่องอย่างไร และจะถึงตอนจบของเรื่องได้เมื่อไหร่
นักเขียนบางท่านเขียนออกทะเลไปไกลเลยแล้วหาทางกลับฝั่งไม่ได้จนเนื้อเรื่องกลายเป็นเรื่องใหม่ก็มีมาแล้ว และการวางเรื่องเอาไว้จะทำให้ประหยัดเวลาในการเขียนด้วย
2.      สิ่งจำเป็นในการเป็นนักเขียน คือความรู้สึกอยากเขียน มันจะทำให้เรามีเป้าหมายมีกำลังใจและมีแรงผลักดัน ส่งผลให้เราประสบความสำเร็จได้อย่างที่ตั้งใจเอาไว้ การเป็นนักเขียนสามารถเป็นได้ทุกคน แต่จะมีใครที่จะทำให้ตนเองกลายเป็นนักเขียนที่มีชื่อเสียง
3.     กำหนดว่าเราจะเขียนกี่บทกี่ตอน ใน 1 เรื่อง แล้วหลังจากนั้นลงมือเขียนค่ะ เป็นนักเขียนต้องมีวินัยในตัวเอง เมื่อมีเป้าหมายอยู่ตรงหน้าต้องไปให้ถึงค่ะ สำหรับพี่จิ๋วแจ๋วที่ต้องจัดสรรเวลาชีวิตให้ตนเอง เพราะว่านอกจากงานเขียนนิยายและงานตรวจพิสูจน์อักษรแล้วยังมีงานฟรีแลนด์อีก ดังนั้นวันหนึ่งพี่จิ๋วแจ๋วจะกำหนดเลยว่าในหนึ่งวันตนเองนั้นจะต้องเขียนให้ได้อย่างน้อย 1 บท การเป็นนักเขียนแม้เราจะไม่ได้ทำงานประจำแต่ก็ต้องมีเวลาเข้างานและใบสั่งงานนะคะ
4.     พยายามโฟกัสสิ่งที่เราต้องการจะสื่อ  อย่าแต่งออกทะเลค่ะ เพราะจะทำให้เราสับสน หรือนักอ่านอาจจะงงและจับจุดประสงค์ของเรื่องไม่ถูกว่านักเขียนต้องการสื่ออะไร อันตราย!
5.     หากนักเขียนรู้สึกว่ามันตัน อย่าฝืนค่ะ ขอเตือน! เพราะมันจะเละเทะ พยายามอย่าแต่งวนเวียนอยู่ที่เดิม จะทำให้น่าเบื่อ ถ้าเราเขียนวนลูปแบบนี้แสดงว่าเราตัน ให้พัก หาอะไรผ่อนคลายสมอง จะดูหนัง ฟังเพลง นอน หรือกินก็ตามสบาย เมื่อสมองโล่งแล้วค่อยกลับมาเขียนต่อ
6.     ข้อนี้สำคัญสำหรับนักเขียนทุกท่านเลยนะคะ อยากจะมีผลงานต้องอดทน ขยัน อย่าท้อ และคิดในแง่บวกเข้าไว้ อย่าเอาตนเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่น จะเกิดการกดดัน และบั่นทอนจิตใจตนเอง การตั้งคำถามว่าทำไมนิยายของเราถึงไม่มีคนเข้ามาอ่านเลย? เป็นสิ่งที่ดีนะคะที่จะทำให้เราพัฒนาและทบทวนเพื่อหาจุดบอดของตนเอง แต่ก็ไม่ควรคิดเพราะนิยายเราอาจจะดี แต่มีคนอ่านน้อยเท่านั้นเอง
ข้อดี ของการมีคนอ่านน้อย คือ ไม่กดดันตนเองจะเขียนเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่มีคนจับผิด ไม่มีนักอ่านมาเร่งให้อัปฯ (ปล. นี่คือการให้กำลังใจตนเองในทางที่ผิด อิอิ)
7.     เป็นอีกข้อที่โคตรสำคัญ ก็คือการรีไรท์ ควรรีไรท์ทุกครั้งที่เขียนจบเรื่อง หรือเขียนไปได้เกินครึ่งเรื่องแล้ว เพื่อตรวจสอบคำผิดเป็นการพิสูจน์อักษรให้ตนเองไปในตัว
หากนักเขียนทำได้แบบนี้ทุกข้อจริง ๆ บอกเลย ประสบความสำเร็จแน่นอนค่ะ พี่จิ๋วแจ๋วเป็นกำลังให้นักเขียนทุกท่านเลยนะคะ อยากให้พูดคุยเรื่องอะไรก็สามารถกระซิบบอกกันมาได้เลย ยินดีจ้า
โฆษณา