29 ม.ค. 2021 เวลา 21:30 • นิยาย เรื่องสั้น
เสียงขับร้องเพลงเห่เรือของสวนพลูคอรัส กังวานก้อง ภาพวิดีทัศน์เล่าเรื่องปีแห่งการสมโภชน์พระนครครบ๑๕๐ปี
ปู่ชอยิ้มละไม เบ้าตาปริ่มไปด้วยน้ำใสที่พร้อมจะล้นเอ่อ กับวิดีทัศน์๑๔นาทีกว่า ที่รดความชุ่มฉ่ำให้ชื่นหัวใจให้กับผู้เฒ่าวัยชรา วิดีทัศน์เหมือนจะดูยาวแต่ก็สั้นในความรู้สึก ภาพเก่าที่หาดูได้ยาก เรื่องราวของในหลวงรัชกาลที่๗ขณะทรงทำพิธีเปิดพระบรมราชานุสรณ์และสะพานพระพุทธยอดฟ้า ภาพโดยเสด็จขบวนพยุหยาตราทางชลมารค...ล้วนมีคุณค่ายิ่งแล้ว
..
..〰️🌸
..
อิยะกับความหมายที่หายไป ซีซั่น'๓
เรื่องพิพิธภัณฑ์ของพระราชา
บทที่๑ ตอนที่๔ รัชกาลที่๗
องก์๔ ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลง๓
สมโภชน์กรุงรัตนโกสินทร์๒〰️🌸
..
ความเดิม〰️🌸
..
..
อิยะลูกของท่านอาจารย์น้ำตกผู้เป็นที่เคารพรักของปู่ชอ นำคลิปวิดีทัศน์มาฝาก จากคำร้องขอของปู่ชอ เมื่อต้นเดือนด้วยเห็นว่าเขากำลังค้นคว้าเรื่องของพระราชาผู้นิราศ
..
"ถ้ามีคลิปดีๆก็นำมาฝากบ้าง " ก็เห็นจะสมใจก็คราวนี้
..
เป็นคลิปที่ชายหนุ่มตั้งใจรวบรวมและเรียบเรียงใหม่ในคราวสมโภชน์พระนคร๑๕๐ปีประกอบกับเสียงคอรัสของวงสวนพลู ชายชราถึงกับดีใจเก็บอาการไม่ใคร่อยู่เลยทีเดียว
..〰️🌸
ผู้เฒ่าผมสีดอกเลาปาดน้ำตาที่เจียนจะหล่น เหลียวมามองอาคันตุกะทั้งสามหลังจากดูวิดีทัศน์นั่นแล้ว โดยเฉพาะอิยะชายหนุ่มผู้เป็นอาของเด็กทั้งสอง
..
"ขอบใจนะอิยะ มองหน้าเธอทีไรฉันก็อดคิดถึงพี่สาวพี่ชายไม่ได้" ชายชรายิ้มด้วยหมายถึงหมอน้ำตกและหมอซกผู้เป็นมารดาและบิดาของชายหนุ่ม
..
"ตอนนั้นเราเถียงกันอยู่นาน ว่าสะพานพุทธมันยกเปิด-ปิดได้หรือไม่ได้ แม่เรา อ้อ.อาจารย์หมอน้ำตกว่ามันยกไม่ได้ "ฉันไม่เคยเห็น ฉันว่ามันยกไม่ได้" เถียงคนลูกแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างฉัน ฉันว่ามันยกได้ นี่ไงหล่ะเจ้าลูกชายตัวดีของอาจารย์เอามาเฉลยแล้วไง ครานี้ฉันชนะ" ว่าแล้วชายชราก็ลูบเคราแพะหัวเราะร่วนอย่างคนมีชัย
..〰️🌸
มารดาและบิดาของชายหนุ่มถึงจะเป็นอาจารย์ แต่ก็สนิทสนมกัน เนื่องจากตอนนั้นหมอชอเป็นนักศึกษาแพทย์ที่ศิริราช ดันไปติดสาวพาทเนอร์ไม่ยอมมาเรียน แม่ก็มานั่งร้องไห้ ลำบากอาจารย์หมอน้ำตกต้องออกโรง ถึงขนาดเอาผัวหญิงนั้นมายืนยัน ถึงได้ยอมมาเรียน จบมาเป็นผู้เป็นคนจนถึงทุกวันนี้ แวะเวียนนับถือกันจวบกระทั้งอาจารย์หมอทั้งสองย้ายไปเชียงใหม่ ทำมูลนิธิใจใสเพื่อผู้ป่วยจิตเวชหญิงและเด็กที่ยากไร้ ก็ห่างกันไปบ้างติดต่อกันเป็นครั้งคราวด้วยหน้าที่การงานและระยะทาง
..
ถึงกระนั้นหลายครั้งที่มารดาฝากของฝากจากเชียงใหม่กับอิยะที่เทียวไปมาระหว่างบางกอกและเชียงใหม่ เอามาฝากลูกศิษย์ จึงได้สนิทกัน ครั้นท่านเกษียณมาเปิดร้านกาแฟที่แสนจะอินดี้ ชื่อว่า"หมอขี้เกียจ"
..〰️🌸
"ทำไมต้อง ยกเปิด-ปิดครับ กระผมนั่งมองดูเรือผ่านไปมาก็ไม่เห็นสูงจนต้องเปิด เขายกเปิด-ปิดเป็นเวลารึครับปู่"เด็กอาโปถาม
..
"สะพานพุทธเคยเป็นสะพาน “อกแตก” เพราะเมื่อแรกเริ่มสร้าง ช่วงตอนกลางสะพานสามารถยกขึ้นเปิด-ปิดได้ด้วยแรงไฟฟ้า สามารถเปิดช่องกว้าง ถึง๖0 เมตรแหนะ ให้เรือรบ เรือสินค้าขนาดใหญ่เหมือนในวิดีทัศน์ผ่านได้ 
แต่หลังการบูรณะสะพานเมื่อปี พ.ศ.๒๕๒๙
ตอนกลางสะพานก็ยกเปิด-ปิดไม่ได้อีกต่อไป
..
"ก็อีกทั้งไม่มีความจำเป็นต้องใช้ เนื่องจากกรมอู่ทหารเรือ อู่ซ่อมเรือรบ ได้ย้ายไปอยู่ที่สมุทรปราการแล้ว และเรือขนสินค้าก็ได้ย้ายไปเทียบท่ายังท่าเรือคลองเตย ไม่จะเป็นต้องเข้าเทียบท่าที่ตอนในของฝั่งนครอีกต่อไป"ชายชราแถลงไขคำถามของเด็กหนุ่ม
..〰️🌸
"กระผมไม่เคยเห็นที่ใดใลก ที่จะมีcultureที่ยอดเยี่ยมอย่างนี้ มันดูขัง"เด็กญี่ปุ่นเพื่อนอาโปกล่าว
..
"เขาเรียกขลัง ไม่ใช่ขัง"เด็กหนุ่มอาโปเย้าเหน็บเพื่อนเกลอ
..
"ปู่ว่าที่ขลังหรือศักดิ์สิทธิ์เป็นเพราะว่า งานนี้ไม่ใช่คนเดียวทำ แต่ตอนนั้นพระองค์ท่านได้มีพระบรมราชโองการ รับบริจาคให้ทุกคนมีส่วนร่วม เป็นงานบุญใหญ่เลยหล่ะ ทุกคนก็ภูมิใจ ถ้าจำไม่ผิดอยู่ราววันที่๔-๕-๖เม.ย.๒๔๗๕ ทางสำนักราชวังเปิดวัดพระแก้ว และปราสาทพระเทพบิดร ให้ประชาชนเข้าไปกราบสักการะเยี่ยมชม
..〰️🌸
วันเปิดสะพานพุทธคือวันที่๖เม.ย.ตรงกับวันจักรีพอดี นัยว่าสร้างเพื่อเป็นอนุสรณ์รำลึกถึงมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก ปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี และกรุงรัตนโกสินทร์
 
สะพานพุทธ เป็นสะพานข้ามเจ้าพระยาแห่งที่ ๒ ที่เกิดขึ้นหลังการสร้างสะพานพระราม ๖ ซึ่งเป็นสะพานรถไฟเชื่อมทางรถไฟสายใต้กับสถานีหัวลำโพงอีกด้วยนะ
..
ลักษณะเด่นอย่างหนึ่ง ของสะพานพุทธคือการออกแบบที่แปลกตา โครงสร้างสะพานมีรูปทรงเป็นรูปลูกศร โดยหัวลูกศรหันไปทางฝั่งธนบุรี  รูปลูกศรนี้ออกแบบตามพระราชลัญจกรประจำรัชกาลที่ ๗และทาสีเขียวเป็นสีประจำรัชการที่๗และรัชกาลที่๑
..〰️🌸
"คืนนี้ถ้าไปล่องเรือดินเนอร์ ก็อย่าลืมดูหล่ะ เรือน่าจะผ่าน"อิยะผู้เป็นอากล่าวเสริม
..
"อ้าวรึ..อาชอว่าจะชวนกินข้าวค่ำนี้อยู่เชียว แต่ไม่เป็นไร เด็กๆมาทั้งทีก็เที่ยวให้ทั่วซะทีเดียว "
..
ขอบใจนะ
ขอบใจพวกเธอ ที่มาเยี่ยมเยียนคนแก่ๆอย่างปู่ ทำให้ฉันได้รำลึกถึงวันเก่าๆ ได้คุยเรื่องเก่าๆ
..
เพราะวันหนึ่งวันใด เรื่องเก่าๆก็คงจะเลือนไป ความจำฉันก็อาจจะหายไป ที่จะบอกที่มาที่ไป อธิบายให้ใครฟังไม่ได้ ฉันอาจดูไร้สาระหรือศรัทธาจนงมงายในสายตาใครๆที่เฝ้าเพียรถามเพราะอะไรฉันจึงรักในหลวง
..
อย่าถามเหตุผลจากฉันว่าทำไมถึงรัก
ฉันตอบไม่ได้หรอก
อย่าถามว่าฉันทำไมถึงภักดี
ฉันเองก็ตอบไม่ได้
..
ชายชราเดินไปที่ชานเรือนไม้เก่าติดริมน้ำเจ้าพระยา ทอดสายตาไปที่สะพานเหล็กสีเขียวทรงแปลกตาที่อยู่ไกลลิบลิบ
ก็เงินที่หาด้วยน้ำพักน้ำแรงของคนรุ่นปู่ย่าฉันก็อยู่ตรงนั้น
..
ความรักของฉันก็ต้องอยู่ตรงนั้น
คนที่ได้ประโยชน์ก็คนทั้งสองฝั่ง
..
มันต้องมีเหตุผลด้วยหรือกับคำว่ารักและภักดี
..〰️🌸
..
..〰️🌸
.เอ่อ..เอย สมรรถไชย..ชะ
ไกรกาบแก้ว..ชะ
แสงแวววับจับสาคร..ฮ้าไฮ่
เรียบเรียงเคียงคู่จร
ดังร่อนฟ้ามาแดนดิน
..
เห่..เห่..เห่..
..
สวรรณหงษ์ทรงภู่ห้อย
งามชดช้อยลอยหลังสินธุ์...ฮ้าไฮ่
เพียงหงษ์ทรงพรหมมินทร์
ลินลาศเลื่อนเดือนตาชม
..
เห่..เห่..เห่..
..
เรือไชย ..ชะ
ไวว่องวิ่ง..ชะ
รวดเร็วจริงยิ่งอย่างลม..ฮ้าไฮ่
เสียงเส้าเร้าระดม
ห่มท้ายเยิ่นเดินคู่กัน
..
เห่..เห่..เห่..
..
..〰️🌸
..
ขบถ~ยาตราเล่าเรื่อง
..
เพิ่มเติม
~🌸https://th.m.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%98%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2
~🌸https://youtu.be/2IUWG4vH3Ls
~🌸https://www.sarakadeelite.com/lite/phra-phuttha-yodfa-bridge/
โฆษณา