30 ม.ค. 2021 เวลา 09:45 • หนังสือ
จะดีแค่ไหนถ้าลูกค้าวิ่งมาหาเราเอง
ท่ามกลางการแข่งขันในภาคธุรกิจที่รุนแรงขึ้นทุกเวลา ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญโฆษณาใหม่ๆ โปรโมชั่นแรงๆ ที่แต่ละบริษัทงัดสารพัดวิธีขึ้นมาสู้กัน ไปพร้อมกับการผลาญเงินกองโตลงให้กองไฟที่ชื่อว่าการตลาด
ยังมีการตลาดอีกรูปแบบหนึ่งที่ทำให้ลูกค้าวิ่งเข้าหาเหมือนโดนน้ำมันพลาย แต่ใช้งบที่น้อยกว่าโฆษณาหลายเท่า
การตลาดที่เรากำลังพูดถึงอยู่นี้ก็คือ Inbound Marketing จาก📚หนังสือ Inbound Marketing ที่เขียนโดยเพจ ContentShifu เพจและเว็บไซต์ชื่อดังด้านการตลาดที่มียอดผู้เข้าชมเยอะกว่าจำนวนคนติดโควิดในตอนนี้ (และหวังว่าจะหยุดไว้เท่านี้ด้วย)
ใช่ค่ะวันนี้เราจะมารีวิวหนังสือที่ชื่อว่า Inbound Marketing 📚อย่าคิดนะคะว่านี่คือหนังสือ Marketing 101 โน้ว โน ค่ะ หนังสือเล่มนี้มานำเสนอการตลาดแนวใหม่ที่เข้ากับยุคนี้มากๆ โดยจะค่อยๆเปลี่ยนสถานะของผู้บริโภคมาเป็นลูกค้าแบบค่อยเป็นค่อยไป
ในหนังสือจะแบ่งเป็นวิธีการเคล็ดลับต่างๆถึง 50 ตอน ถึงหนังสือจะเล่มบางๆ ราคาเบาๆ แต่อัดแน่นด้วยเนื้อหาความรู้แบบแน่นจริงๆ
#นักเรียนการตลาดแบบเราถูกใจสิ่งนี้สุดๆ 👍🏼นั่งจดโน๊ตตามจนมือหยิก หนังสือเขียนในรูปแบบที่อ่านง่าย มีตัวอย่างชัดเจน
เราเลือกอ่านเล่มนี้เพราะไปดูรีวิวแล้วก็เกิดสนใจขึ้นมา พออ่านได้ครึ่งเล่ม เราต้องยกหูโทรศัพท์หาคุณหุ้นส่วนของเราเลยว่า “พี่ พี่ต้องอ่านเล่มนี้ มันดีจริงๆ” 👍🏼
ทุกประเด็นในหนังสือมีประโยชน์มากๆค่ะ💡 ถึงแม้ว่าเราจะจบการตลาดมา แต่บางอันก็ลืม นึกไม่ถึง หนังสือเล่มนี้เลยเหมือนกันการจุดประกายให้เราว่า เห้ย ลืมได้ไงอะ หรือบางอันก็มาเน้นย้ำสิ่งที่เรามองข้ามไป
⚠️หนังสือเล่มนี้กระตุ้นให้เราเห็นความสำคัญของ #ทุกขั้นตอน ในการทำการตลาด ทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้อง
ไม่ว่าจะเป็น Email marketing, SEO, Marketing Automation และก็อีกมากมายที่ขนกันมากองไว้ในหนังสือเล่มนี้ เรียกว่ามากันแบบอัดแน่นไปยันซอฟแวร์ที่ใช้เลยทีเดียว
หลักการของ Inbound Marketing หรือการตลาดแบบแรงดึงดูด คือการที่เรานำเสนอคุณค่าของเราผ่านคอนเท้นต์ที่มีคุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าของเราที่กำลังวิ่งเล่นอยู่ในทุ่ง Shopee หันมาสนใจสินค้าของเรา โดยที่ลูกค้าเป็นคนค้นหามันด้วยตัวเอง
👍🏼 #ข้อดี ของการตลาดแนวนี้ คือ ทุนน้อยกว่าการตลาดแบบเก่าๆ ที่ใช้วิธีโฆษณา แจกใบปลิว หรือแปะป้ายตามเสาร์ไฟฟ้า มีความยั่งยืน เจาะกลุ่มลูกค้าได้ โดยที่ไม่ทำให้ลูกค้ารู้สึกถูกยัดเยียด และที่สำคัญคือ มันวัดผลได้จ้า
เราจะรู้ได้เลยว่า เงินของเราถูกใช้ไปกับตรงไหน เห็นผลยังไง ได้ผลมากน้อย คนดูเท่าไหร่ คนดูเป็นใคร กลยุทธ์เรามีปัญหาตรงไหนมั้ย ติดขัดอะไรรึป่าว
ประเด็นหลักๆของการตลาดแนวนี้คือเน้น คุณค่า คุณค่า และคุณค่า สำคัญที่สุดเลย เพราะใครๆก็อยากซื้อของที่มีคุณค่าค่ะ
แต่การที่เราจะนำเสนอนั้นไม่ใช่ว่าจะพูด จะบอกเรื่องอะไรก็ได้แล้วคนจะสนใจ เพราะคนจะสนใจแค่เรื่องที่เค้าอยากรู้เท่านั้น ดังนั้นการที่รู้เขารู้เราจึงเป็นอีกประเด็นหนึ่งที่หนังสือเล่มนี้ ย้ำนักหนา
การรู้เขารู้เราในหนังสือเล่มนี้ หมายถึงการ รู้ลึกรู้จริง ธุรกิจต้องรู้ว่าจะขายใคร ขายแบบไหน เน้นตรงไหน ต้องรู้ด้วยว่าคนที่เราจะขายเป็นใคร ต้องการอะไร เวลาไหนที่เค้าจะซื้อ แล้วก็ต้องรู้ไปถึงคู่แข่งของเราอีกด้วยค่ะ 😱
และสุดท้ายก็คือข้อมูล ยุคนี้เป็นยุคของข้อมูล มีข้อมูลเยอะกว่าโอกาสชนะก็อยู่ไม่ไกล แล้วก็ต้องรู้จักการวิเคราะห์ และนำไปใช้ให้เกิดผลด้วยนะคะ
แต่อย่าชะล้าใจ เหรียญย่อมมีสองด้านค่ะ การตลาดแนวนี้ก็มี ข้อเสีย เช่นกัน😱 ก็คือใช้เวลานานกว่าจะเห็นผล ไม่เหมือนการโฆษณาที่ยิงแอดปุ๊บปั๊บ ลูกค้ากดซื้อ ถึงแม้การตลาดแบบนี้จะใช้ทุนน้อยกว่าแบบเก่าแต่ก็มีต้นทุนนะจ๊ะ
แล้วที่สำคัญก็คือกรุงโรมไม่ได้สร้างได้ในคืนเดียว การสร้างคอนเท้นต์แบบนี้ ต้องทั้ง ใช้ความสามารถและเวลา เรียกได้ว่าทรัพยากรต้องพร้อมจ้า😱
ซึ่งผู้เขียนก็ได้แนะนำไว้ว่าการตลาดแบบนี้สามารถที่จะใช้คู่ไปกับการตลาดแบบเก่า เพื่อจะได้เห็นผลที่เร็วขึ้นค่ะ
เอาเป็นว่าถ้าใครสนใจก็ติดตามอ่านเคล็บลับกลเม็ดเด็ดต่างๆ ที่จะมาช่วยการทำ Inbound Marketing ต่อได้ในหนังสือเล่มนี้เลยค่ะ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ👍🏼
เรายกเล่มนี้ให้เป็นหนังสือการตลาดคุณภาพแน่นๆเล่มนึงเลยค่ะ ถ้าใครสนใจ #ด้านธุรกิจ อยากเรียนรู้การตลาด แนวใหม่ๆ เล่มนี้ตอบโจทย์ค่ะ
อ่านจบแล้วก็อย่าลืมกดถูกใจ กดติดตามไว้ให้กำลังใจเรานะคะ หนังสือในกองเรายังรอมารีวิวให้ทุกคนอ่านอยู่น้า 💕
2
สั่งซื้อได้ที่ https://contentshifu.com/inbound-marketing-book
หรือตามร้านหนังสือทั่วไปค่ะ
หนังสือ: Inbound Marketing การตลาดแบบแรงดึงดูด
หมวดหมู่: บริหาร ธุรกิจ การตลาดออน์ไลน์
ผู้เขียน: Content Shifu
สำนักพิมพ์: Amarin How to
#ReadD #หนังสือน่าอ่าน #รีวิวหนังสือ #หนังสือแนะนำ
โฆษณา