30 ม.ค. 2021 เวลา 05:15 • ยานยนต์
รถ(ยนต์)_พระประเทียบ #รถผู้ดี
Mercedes W124 รุ่นA ในฐานะรถยนต์พระประเทียบ
ว่าด้วยเรื่องคำถามเกี่ยวแก่รถพระประเทียบ ว่าคืออย่างไร ?
ก็ขอตอบว่าตามความเข้าใจอันน้อย _รถพระประเทียบนั้นเปนรถของหลวง(หลวงแบบที่ไม่ใช่รัฐบาล) มักจัดทำให้มีสีเหลืองสดเข้ม เมื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ผู้มีเกียรติยศท่านใดเข้าเฝ้า หรือ ทรงพระกรุณาให้ผู้มีเกียรติยศท่านใดแทนพระองค์ไปในกิจการสำคัญเปนทางการ จะมีพระมหากรุณาให้รถพระประเทียบไปรับท่านผู้นั้นในกรณีแรก และ ไปส่งท่านผู้นั้นในกรณีที่สอง
หาได้เปนรถประจำตำแหน่งของท่านผู้ใดไม่
Mercedes S-Class ปลาวาฬ W140 Gen2 ปฏิบัติหน้าที่รถพระประเทียบ ในขณะที่ S-Class W220รุ่นใหม่กว่า(สีแดง) ได้ทำหน้าที่แค่รถตามขบวน
และผู้ขับรถนี้มักเปนสารถีแต่งเครื่องแบบขาวกระดุมทองสองแถวกางเกงแบบสนับเพลาสีกรมท่า ใส่หมวกหม้อตาลขาวมีกระบังดำ
เท่าที่เคยได้พบเห็น มาเติมน้ำมัน รถพระประเทียบสีเหลืองเข้มนี้มีตั้งแต่รถขนาดกลาง Mid-Sized
อย่าง
Mercedes w124 code A Generation 1 ,
BMW 528i หน้าหมู
คันหน้าคือ รถพระประเทียบ โตโยต้า เซนจูรี่ ตรานกยูง เทียบเกยหน้าวัดบวร รอถวายงาน
ไปถึงรถขนาดใหญ่ Full-Sized อย่าง
Mercedes w126 ,
Mercedes w140,
Toyota Century ตรานกยูง
และ รถตู้เชฟโรเล็ต
โดยทั่วไปจะคุ้นตาว่ารถพระประเทียบนั้นใช้แก่สมเด็จพระสังฆราช ซึ่งก็เปนความจริงอยู่ ที่นานๆจะพบเห็นทีก็มีการใช้แก่การรับคณะทูตต่างชาติ บางคราว รับ_ส่งผู้แทนพระองค์
รถพระประเทียบ หางปลา Fintail
หากจะเทียบกรณีของสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชองค์ที่ 19 นั้น สมเด็จฯทรงไม่รับการถวายรถยนต์ทุกกรณี ด้วยมีพระปรารภว่า ไม่ควรแก่การครอบครอง ไม่มีที่จอด ไม่มีความสามารถซ่อมบำรุง ในอดีตยามไม่ทรงพระชราภาพนัก เสด็จไปตามกิจด้วยเเท็กซี่บ้าง รถกระบะของลูกศิษย์บ้าง หากเปนกิจหลวง กองราชพาหนะจะสนองงานจัดรถพระประเทียบสีเหลืองเข้มถวาย
สำนักพุทธรัตนประทีป รับเสด็จสมเด็จพระสังฆราช จวน อุฎฐายี
ในกรณีสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ปัจจุบันสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระมหากรุณาธิคุณจัดพาหนะ เมอร์ซิเดสใหญ่ สีไข่ไก่ถวายเพื่อทรงใช้สอยในกิจทั้งปวงของพระองค์ท่าน
มีข้อสังเกตว่ารถพระประเทียบมักจะไม่ค่อยเปนรถรุ่นใหม่เอี่ยมที่มีรูปทรงโฉบเฉี่ยว แต่ค่อนไปในทางรถที่มีทรวดทรงสง่างาม แลเคร่งขรึมเหนือกาลเวลา
Mercedes S-Class W126 Gen2 กาบเรียบ
ต่อนี้เปนรูปรถพระประเทียบที่สนองงานสมเด็จพระสังฆราชพระองค์ก่อนๆ เปน เมอร์ซิเดส ฟินเทลหางปลา บ้าง เปนเมอร์ซิเดส พอนทอน ท้ายมนบ้าง
รถ Fintail เหลืองเมืองนอกมี เหลืองอย่าง mustard
รูปอุปัทวเหตุนี้ เกิดขึ้นในปลายปี 2514 สมเด็จพระสังฆราชฯ จวน อุฏฐายี ผู้ทรงเคยเปนนักเรียนนายร้อยก่อนลาเพศฆราวาส อุปสมบทเจริญธรรมในสมณวิถี เคยเปนที่พระกรรมวาจาจารย์ ถวายงานพระผนวช พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ประทับนั่งไปกิจนิมนต์ชนบทภาคตะวันออก ถึงเขตปากน้ำ มีรถบรรทุกเล็กพุ่งเข้าชนขบวนเสด็จ ทั้งรถนำและรถพระประเทียบ การปะทะรุนแรงถึงสิ้นพระชนม์
รูปอุปัทวเหตุ รถบรรทุกชนขบวนรถพระประเทียบ สมเด็จพระสังฆราช อุฏฐายี สิ้นพระชนม์
รูปรถพระประเทียบ สมเด็จสังฆราช จวน
อีกรูปเปนการพระศพสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช กระบวนรถพระประเทียบ ประกอบด้วย toyota century ตรานกยูง และ เมอร์ซิเดส ปลาวาฬ w140 เข้าเทียบหน้าประตูวัดบวรนิเวศวิหาร สนองงานครั้งสุดท้าย เชิญตะลุ่มพระอัฐิธาตุในพระเจดีย์จากพระเสลี่ยงไปประดิษฐานยังวัดเทวสังฆาราม จ.กาญจนบุรี แดนกำเนิดชีวิตในร่มพระศาสนาของพระองค์ท่าน
รถพระประเทียบ ปลาวาฬรอรับเสด็จพระอัฐิธาตุ
หมายเหตุ: บันทึกไว้เผื่อเปนประโยชน์ รถยนต์เมอร์ซิเดส ฟินเทล นั้นช่วงล่างโดยเฉพาะล้อหลังออกแบบมาให้สอบเข้าหาตัวรถ
สารภีสวมหมวกหม้อตาลตราครุฑ
ยามเมื่อมีผู้นั่งข้างหลัง รถมีน้ำหนักบรรทุกล้อหลังจึงจะแบะออกจากอาการสอบนั้น ทำให้เกาะถนนได้ดีขึ้น
ดังนั้นผู้เข้าใจกลไกนี้จะเปิดฝากระโปรงหลังนำข้าวสารหนึ่งกระสอบหนักแปดสิบกิโลกรัมบรรทุกถ่วงท้ายรถไว้เสมอไป เพื่อให้รถเกาะถนนดีขึ้น
โฆษณา