30 ม.ค. 2021 เวลา 07:51 • ไลฟ์สไตล์
คิดเล่นๆแบบหมากรุก
มาถึงครึ่งทางของ The Decision Book ในส่วนของการรู้จักตัวเองแล้วครับ
เรามาพักสมองกันสักหน่อยครับ
ช่วงก่อนผมได้มีโอกาสกลับไปเล่นหมากรุกครับ ผลก็คือตอนนี้ผมติดหนักเลยครับ 😆
ผมเล่นหมากรุกสากลออนไลน์ของ Chess Royale ใน android ครับ
หน้าตาแอปแบบนี้ครับ
พอเล่นได้สักพักผมก็คิดเล่นๆว่า ตาเดินของหมากแต่ละตัวนี่ก็มีความพิเศษและความโดดเด่น
ซึ่งผมก็คิดว่า มันน่าจะสามารถเอามาประยุกต์ใช้เป็นรูปแบบการทำงานในชีวิตประจำวันได้ครับ
เรามาลองดูกันนะครับ
ตารางหมากรุกทั่วไปจะประกอบด้วย
8 Pawns หรือ เบี้ย 8 ตัว
2 Rooks หรือ เรือ 2 ตัว
2 knights หรือ ม้า 2 ตัว
2 Bishops หรือ โคน 2 ตัว
1 Queen หรือ เม็ด 1 ตัว
1 king หรือ ขุน 1 ตัว
รวมเป็น 16 ตัว ในแต่ละฝ่ายครับ
เริ่มจาก Pawn หรือ เบี้ยน้อยของเราก่อนครับ
ภาพจาก Chess Royale
เบี้ยเป็นหมากที่มีมากที่สุดในตาราง รูปแบบการเดินคือ เดินตรง ระยะสั้น และกินเฉียงซ้ายขวาครับ
เป็นหมากที่คนส่วนใหญ่ใช้เดินเพื่อเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายเรา ปิดตาเดินทำให้อีกฝ่ายเดินได้ยากขึ้น และยังสามารถใช้ล่อให้อีกฝ่ายมากินเพื่อให้ฝ่ายเราเป็นต่อมากขึ้นได้ด้วยครับ
ตาเดินของเบี้ย ก็เหมือนการทำงานในชีวิตประจำวันทั่วไปครับ ที่อาจจะไม่เห็นผลในระยะยาว แต่สามารถเปิดโอกาสให้เราทำงานอื่นต่อไปได้ง่ายขึ้นครับ
เช่น การฝึกงานระยะสั้น การเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานในแต่ละวัน หรือการพักผ่อนเพื่อความบันเทิงทั่วไปครับ
ไปต่อกันที่ Rook หรือ เรือของเรากันครับ
ภาพจาก Chess Royale
รูปแบบการเดินของเรือคือ เดินเป็นแนวตรง ระยะยาว เอากันให้สุดตารางเลยทีเดียว
เป็นตัวหมากที่คนส่วนใหญ่ใช้กดดันฝ่ายตรงข้าม หรือวางเล็งเป้าหมายไว้รอจังหวะโจมตีครับ เป็นตัวหมากที่มีโอกาสปิดเกมมากที่สุดครับ จัดเป็นหมากที่สำคัญมากตัวนึงเลยครับ
ตาเดินของเรือก็เหมือนการที่เรามองเป้าหมายครับ การจดจ่อกับเป้าหมายที่แม้ว่าจะยังไม่มีโอกาสในตอนนี้ แต่ถ้ายังไม่เสียมันไปโอกาสต้องมาถึงแน่นอนครับ และหากเสียความมุ่งมั่นในเป้าหมายไป ก็ยากที่จะสำเร็จครับ
ตัวต่อไปคือ Knight หรือ พี่ม้าของเราครับ
ภาพจาก Chess Royale
ตาเดินของม้าจะเป็นรูป ตัว L ครับ เป็นหมากที่มีตาเดินยืดหยุ่น ประยุกต์ได้หลากหลาย เดาทางยาก
หมากตัวนี้เป็นตัวปัญหาของฝ่ายตรงข้าม และเป็นตัวพลิกเกมของฝ่ายเราเลยครับ ด้วยตาเดินที่ยืดหยุ่น พลิกแพลงได้หลากหลาย จึงเป็นหมากที่หลายๆคนชอบใช้ และหลายๆคนเล็งจัดการเพื่อตัดกำลังอีกฝ่ายครับ
รูปแบบการเดินของม้าก็เหมือนความยืดหยุ่นทางความคิดของเราครับ การจะประสบความสำเร็จนั้นบ่อยครั้งจะมีอุปสรรคมาขัดขวาง ความคิดที่ยืดหยุ่นและพลิกแพลงของเราจะช่วยให้เราฟันฝ่ามันไปได้ครับ
ต่อกันที่ Bishop หรือ โคนในหมากรุกไทยครับ
ภาพจาก Chess Royale
ในหมากรุกสากลตาเดินของ Bishop จะเป็นแนวทะแยง ระยะยาวครับ คล้ายๆเรือแต่เป็นแนวเฉียงครับ
เป็นหมากที่ใช้คุมเกมจากระยะไกลครับ ใช้กดดันฝ่ายตรงข้ามพร้อมๆกับป้องกันตัวหมากฝ่ายเราจากระยะไกลได้ครับ ได้ผลดีเมื่อใช้ร่วมกับเบี้ยครับ
รูปแบบการเดินของ Bishop ผมมองว่ามันก็เหมือนกับการที่เราตรวจสอบการทำงานของเราในแต่ละวันครับ เพราะในการทำงานแต่ละวัน เราอาจจะได้เจอเรื่องอะไรมากมาย เราควรมาสรุปแต่ละวันของเราว่า เราได้เรียนรู้อะไรจากมันบ้าง เพื่อให้เราเอาไปใช้ในอนาคตได้และป้องกันไม่ให้ผิดพลาดแบบนั้นอีกครับ
มาถึงตัวแปรสำคัญในเกมกันแล้วครับ กับ Queen หรือ เม็ดในหมากรุกไทย
ภาพจาก Chess Royale
ตาเดินของ Queen ในหมากรุกสากลคือเดินได้รอบทิศ ในระยะยาวครับ หรือก็เหมือนขุน แต่ระยะยาวเท่ากับเรือและ Bishop ครับ
เป็นหมากที่หลายๆคนชอบในความอเนกประสงค์และความสามารถครับ เพราะใช้ได้ง่าย สามารถกดดันเป้าหมายหลายตัวได้ด้วยตาเดินเพียงตาเดียว เป็นตัวสำคัญในเกมตัวนึงเลยครับ
รูปแบบการเดินของ Queen ทำให้ผมนึกถึงการทำงานแบบ Multi-tasking ครับ เพราะสามารถหวังผลจากงานหลายอย่างพร้อมกันได้ครับ เหมือนกับการทำงานหลายอย่างพร้อมกัน ซึ่งมีประโยชน์มากในการทำงานครับ
สุดท้าย ตัวที่สำคัญที่สุดในเกมก็คือ King หรือ ขุนครับ
ภาพจาก Chess Royale
ตาเดินของขุนก็คือรอบทิศในระยะสั้นครับ ความสำคัญก็คือ หากขุนถูกกิน เราจะแพ้ในเกมนั้นทันทีครับ
คนส่วนใหญ่จะดูแลหมากตัวนี้ดีเป็นพิเศษครับ เช่นอาจจะเอาไปซ่อนไว้หลังหมากตัวอื่น หรือพยายามเอาหมากตัวอื่นมาประกบไม่ให้ใครมาทำอะไรได้ แต่หลายครั้งขุนก็มีส่วนสำคัญในการปิดเกมครับ
หมากตัวนี้ผมมองว่ามันเหมือนกับตัวตนของเราครับ ไม่ว่าหมากตัวอื่นจะสำคัญแค่ไหน ถ้าเราเสียตัวตนของเราไป เสียความภูมิใจในตัวเองไป ก็เท่ากับเราแพ้ในเกมนี้แล้วครับ อย่างไรก็ตาม ในบางครั้งเราก็ต้องออกมาทำอะไรเองบ้างครับ เพราะแม้ว่าเราจะรู้แนวคิดและวิธีการทำงานที่ดีแค่ไหน แต่หากไม่ลงมือทำก็ไม่สำเร็จครับ
สำหรับเกมหมากรุก การเดินหมากแต่ละครั้งควรมีเป้าหมายครับ ไม่ควรเดินเพื่อให้หมดตาไป ก็เหมือนกับเราครับ ทุกอย่างที่เราทำควรมีจุดประสงค์อะไรสักอย่าง ไม่ควรทำเพื่อให้มันผ่านไปวันๆครับ
ถึงผมจะชอบเล่นหมากรุก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผมเล่นเก่งนะครับ😂 เรียกว่าผมสนุกกับการเล่นหมากรุกดีกว่า
📌 มีคนเคยบอกผมว่า You don't have to be a good singer to make a good party ซึ่งก็หมายถึง คุณไม่ต้องร้องเพลงเก่งก็ทำให้ปาร์ตี้นี้สนุกได้ ผมชอบคำพูดนี้มากครับ เลยเอามาแบ่งปันทุกๆท่านครับ
อ่านเสร็จแล้วก็กดติดตามกันด้วยนะครับ เพื่อที่จะไม่พลาดตอนต่อไปครับ💫
สำหรับคนที่อ่านแล้วอยากแชร์ความคิดเห็นหรือมุมมองที่น่าสนใจ คอมเมนต์ได้เลยครับ😁😁
โฆษณา