30 ม.ค. 2021 เวลา 08:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แช่แข็งไข่ Egg freezing 冷冻卵子 ทางเลือกของผู้หญิงทำงานที่โสด สวย รวย ฉลาด(เลือก)
1
[Egg freezing Review] lifetime experience สิ้นสุดกระบวนการการฝากไข่/แช่แข็งไข่ (สำหรับผู้หญิงทุกคนที่อายุเยอะแต่ยังโสดหรือยังไม่พร้อมมีลูก)
1
วันนี้ขอใช้พื้นที่ China Talk with Pimkwan แชร์ประสบการณ์ตรงในการฝากไข่ (egg freezing) ของตัวเองให้กับผู้หญิงยุคใหม่ทุกคน พร้อมกับความรู้การฝากไข่ในประเทศจีน
อนาคตเป็นสิ่งไม่แน่นอน.. เราจึงต้องการวางแผนชีวิตเตรียมความพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์สำคัญเสมอ
ไม่ว่าจะประกันชีวิต ประกันมะเร็งโรคร้ายแรง ประกันอุบัติเหตุ ประกันไฟไหม้ ประกันนั่นนี่ ทำหมดละ เพราะมันเป็นสิ่งที่สำคัญ เป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนชีวิต จนล่าสุดทำ “ประกันไข่” หรือก็คือ”การฝากแช่แข็งไข่”นั่นล่ะ
🥚 อะไรคือการฝากไข่?
การแช่แข็งไข่ คือการนำไข่ที่ได้จากกระตุ้น เก็บออกมาภายนอกร่างกายและนำไปแช่แข็งไว้โดยยังไม่ได้ผ่านการปฏิสนธิกับอสุจิจนเป็นตัวอ่อน
🥚ทำไปทำไม?
ยิ่งเราอายุมากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ คุณภาพไข่ของเราก็จะลดลงไปด้วย แน่นอนว่าจะส่งผล ต่อภาวะมีบุตรยาก และความเสี่ยงต่อความผิดปกติในเด็ก ดังนั้นการแช่แข็งไข่เหมาะสำหรับผู้หญิงที่มีแนวโน้มที่จะแต่งงานช้าลงหรือมีบุตรเมื่ออายุมากขึ้น (หรือไม่เห็นวี่แววของคู่ชีวิตในเร็วๆนี้ อย่างดิฉัน 😂 เป็นต้น)
1
ดังนั้นโอกาสเสี่ยงที่จะมีบุตรมีความผิดปกติเกี่ยวกับโครโมโซมก็มากขึ้นตามเช่นกัน การแช่แข็งไข่นี้เหมือนเป็นการหยุดอายุไข่ไว้เท่าอายุตอนที่เก็บไข่ไม่ให้มากขึ้นไปตามอายุจริง
1
ถือให้ของขวัญตัวเองย่างอายุ 36 ปี (หลายคนนึกว่า เรา 26 ไหม 😂)... ด้วยอายุที่มากขึ้น เวลาไม่เคยรอใคร ไข่เราก็ไม่รอฝ่อและหายไปเรื่อยๆ นะจ๊ะ
🥚Day 0 วันที่ 4 มกราคม 2021 พบคุณหมอ พูดคุย ปรึกษาทำความเข้าใจเรื่องการฝากไข่ บวกการตรวจอัลตราซาวน์เช็คเบื้องต้น
หมอบอกว่า ... เพราะผู้หญิงเราสร้างไข่ตั้งแต่อยู่ในท้องแม่มีประมาณ 6 ล้านฟอง สร้างครั้งเดียวนะจ๊ะ ไม่สร้างอีกแล้ว ...พอเกิดมาจะเหลือแค่ 1-2 ล้านฟอง และน้อยลงไปเรื่อยๆตามอายุหลังจากนั้นลดลงไปทุกวัน เฉลี่ย 1,000ฟองต่อรอบเดือน
2
แต่วันแรกนี้ มาดูผลของโพรงมดลูกและไข่ของเรา ทุกอย่าง ปกติ แต่ไข่ดูมีน้อยไปนิด ขนาดใหญ่จะอยู่ที่ 1-2 mm
เมื่อคุยถามไถ่ต่างๆ ถามใจตัวเองว่าพร้อมทำไหม เมื่อพร้อม รอบต่อไป คุณหมอจะนัดมาตรวจดูอัลตราซาวด์ วันที่2ของการมีประจำเดือน
🥚Day 1 วันที่ 17.1.21 วันที่2 ของการมีประจำเดือน
วันนี้ มาเจาะเลือดเพื่อดูฮอร์โมน Estradoil Progesterone, FSH และทำอัลตราซาวด์ตรวจเช็ครังไข่อีกครั้ง
ตอนแรกรีเควสต์เอาหมอผู้หญิงนะ เพราะอายมาก หมอภายใน ไม่เคยตรวจกับแพทย์ชาย แต่ที่นี่เราบอกได้ถ้าเราไม่สะดวก เค้าจะให้นางพยาบาลใส่แท่งตรวจให้เราก่อน หลังจากนั้นก็จะปิดตรงนั้นมิดชิด ปิดไฟให้สลัว ก็สบายใจได้ค่ะ
เมื่ออัลตราซาวด์อีกรอบ โอ้ววว น้องโตมากกก นับแล้วมีไข่ที่ใช้ได้ถึง 17 ใบ
ปรากฎจำนวนเพิ่มขึ้น รังไข่ด้านขวา: 7 ใบ ขนาดไข่ก็เพิ่มขึ้น : 3-4 mm.
รังไข่ด้านซ้าย : 10 ใบ ขนาดไข่ : 2-4 mm.
ทุกอย่างดูดี ภายในดูดี จะต้องเริ่มฉีดยากระตุ้นไข่ นางพยาบาลจะสอนให้ฉีดยังไง เราฉีดเองเลยจ้า เราก็เอาเข็มที่เห็นในรูป ทิ่มไปที่พุงตัวเองเพราะต้องฉีดยากระตุ้นไข่แบบนี้ทั้งหมดประมาณ 10 วัน
🥚Day 2 วันที่ 18.1.21
เมื่ออยู่บ้านฉีดยากระตุ้นไข่ด้วยตัวเอง ... ฉีดยาด้วยตัวเองทำได้ไม่แย่มาก .. เคยเรียนสายวิทย์ 555 (เกี่ยวไหม?)
🥚Day 3 วันที่ 19.1.21 มาพบหมอ เจาะเลือด เช็คฮอร์โมน
🥚Day 4 วันที่ 20.1.21 ฉีดยากระตุ้นไข่ด้วยตัวเองที่บ้าน
🥚Day 5 วันที่ 21.1.21 มาเจาะเลือด ดูฮอร์โมน อัลตราซาวด์ ไข่โตสมบูรณ์มาก ผลฮอร์โมนดีมากค่ะ ร่างกายตอบสนองดีมาก จำนวนไข่เพิ่มถึง 31 ใบ
รังไข่ด้านขวา - 15 ใบ ขนาด - 4-10 (mm)
รังไข่ด้านซ้าย - 16 ใบ ขนาด - 5-11 (mm)
1
🥚Day 6 วันที่ 22.1.21 ฉีดยากระตุ้นไข่ และป้องกันการไข่ตก ไปด้วยตัวเองอีก 3 วัน
ต้องบอกว่าช่วงนี้ ปวดท้องและแอบเพลีย หมอบอกว่า ช่วงนี้อาการจะเหมือนคนท้องมากๆ ห้ามออกกำลังกายหนักๆ ดังนั้น ทำใจกับน้ำหนักตัวที่เยอะ ตัวบวมแบบ2-3 อาทิตย์เลย
ปกติ พุงป่องเหมือนคนท้อง3เดือนตลอดเวลาอยู่แล้ว รอบนี้เนี่ย ไม่ต้องคิดเลย 😂😂
1
🥚Day 10 วันที่ 26.1.21 ร่างกายตอบสนองกับฮอร์โมนดีมาก ไข่เติบโตโตและสมบูรณ์สุดๆ
รังไข่ด้านขวาขนาด ขนาดไข่เติบโตถึง 9-18 (mm) 11 ใบ รังไข่ด้านซ้ายขนาด - 12-21 (mm) 12 ใบ รวม 23 ใบ 😍
เมื่อทุกอย่างดูดีสมบูรณ์ วันนี้ก็เข้าสู่กระบวนการเตรียมเอาไข่ออก
สองคืนก่อนเอาไข่ออก ก็ต้องฉีดยาทำให้ไข่สุกก็ฉีดยาด้วยตัวเองอีกครั้ง และเป็นครั้งสุดท้ายละ
🥚Day 11 วันที่ 27.1.21 อยู่บ้าน พักผ่อน เยอะๆ เพราะปวดท้องกว่าที่ผ่านมามาก เคลื่อนตัวลำบาก เนื่องจากยาทำให้ไข่สุกเริ่มทำให้ไข่ขยับตัวเตรียมตัวสำหรับเก็บไข่ และขนาดไข่ใหญ่เลยทำให้รู้สึกถึงการปวดท้อง
1
🥚Day 12 วันที่ 28.1.21วันสุดท้ายของกระบวนการ เอาไข่ออก หรือนำเอาไปฝากไข่ แพทย์จะใช้เข็มเจาะเข้าไป ... คิดแล้วหวาดเสียวแต่ไม่ต้องคิด เพราะวิสัญญีแพทย์จะดมยานอนหลับ และให้ออกซิเจนจนกว่าเราจะตื่น
ฉีดยาหลับตอนเวลา 9.00 ดูดไข่ออกมาใช้เวลาประมาณ 15 - 30 นาทีเอง ของเราน่าจะ เวลา 9.15-9.45 ตื่นอีกที 9.50 แม่เจ้า ตื่นมาอีกที อยู่นอกห้องผ่าตัดแล้ว!!! ใครทำไรลงไปไม่รู้ตัวเลย (ประสบการณ์การโดนวางยามันอย่างนี้นี่เอง!5555)
🥚🥚สรุป เก็บไข่ออกจากเราไปได้ (Egg retrieval) 32ใบ โอ้วววว ได้เยอะมาก (ซ้าย18 ขวา14)
ผล MII (Metaphase II)ที่ไข่โตเต็มวัยคือ ได้มา 29 ใบ ถ้วน!!!! Total 29 eggs from MII 😍
2
โอ้ คือมันเยอะมากกกก แสดงว่าผลของการทานดี ยาบำรุงจัดเต็ม นอนหลับดี รักษาสุขภาพดี อย่างน้อยก็ให้อานิสงส์บ้างนะ !!! มันหมายถึง ร่างกายเราแข็งแรงสมบูรณ์ดีนะ เพราะหลายคน ได้มา ไม่ถึง 10 ใบ ก็มี
2
หลังจากทำเสร็จ ก็ต้องมาเฝ้าดูอาการอีก เพราะช่วง3-5 วันนี้ จะปวดท้องมากๆ หน่วงมากๆ ไม่มีแรงเลยและเราต้องวัดรอบเอวทุกวันรายงานส่งแพทย์อีกต่างหากและต้องทานยาต่ออีก2 อาทิตย์
ดังนั้น ที่เขียนมาบอกเพราะอาจจะไม่มีแรงอัด Podcast หรือค้นคว้าเขียนบทความในช่วงนี้นะคะ 🙏🏻🙏🏻🩺
🥚หน้าตาไข่ที่เก็บได้
ในรูปคือ ลักษณะของไข่ 3 ประเภทที่เก็บวันนี้ ดูในรูปได้เลย
🥚หลังจากวันนี้ล่ะ อนาคต!?
ก็ต้องหาพ่อพันธุ์ 😂😂 เพราะขั้นตอนต่อไปคือ ละลายไข่ ปฏิสนธิโดยการฉีดสเปิมเข้าไปในเซลล์ไข่ เพื่อเลี้ยงตัวอ่อนหรือเตรียมมีลูกต่อไปนั่นเอง ...
1
🥚ทำที่ไหน ?ค่าใช้จ่าย? จะต้องโสด สวยและรวยมากไหม??
ทำที่ Bangkok Central Clinic, Conrad Hotel ตรง All seasons place สถานที่กว้าง สะอาดสะอ้านมาก เครื่องไม้เครื่องมือก็สะอาด พยาบาลให้ความเอาใจใส่ดีมากๆ หมอเก่ง ให้ความรู้สึกแบบ VVIP
2
ส่วนค่าใช้จ่ายก็มีอย่างต่ำ 6 หลัก แน่นอน และตอนนี้ก็ยังไม่มีผ่อน 0% 10 เดือนนะ ...
นอกจากนี้ยังต้องมีค่าแช่แข็งรายปีอีก โดยคิดเป็นค่าใช้จ่าย x,xxx ต่อใบ
ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องรวยมาก เพราะดิฉันก็ไม่รวย แต่อาจจะต้องเตรียมเงินก้อนออมเผื่อไว้ล่วงหน้าค่ะ และบริหารการเงินส่วนบุคคลให้ดีๆ เพื่ออนาคตอันไม่แน่นอนของเราทุกคน
1
🥚 แล้วที่ประเทศจีนเป็นอย่างไร ? 🇨🇳
การฝากไข่ในลักษณะที่เล่าไปนี้ รวมถึงการใช้เทคโนโลยีช่วยวางแผนครอบครัวเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย(不合法)ในประเทศจีน
เพื่อนคนจีนบอกว่า ทำได้ แต่ไม่ให้ใช้และไม่เก็บรักษาให้ด้วย (可以取但是不让你用也不帮你保管)อ้าววว แล้วจะเก็บทำไมล่ะ
ที่ประเทศจีน ผู้หญิงจะแช่แข็งไข่ได้มีอยู่ทางเดียวคือต้องแต่งงานถูกต้องตามกฎหมายแล้ว หรือต้องมีภาวะเสี่ยงจากโรคร้ายแรงจริงๆ (case by case) และยังต้องขออนุญาตจากทางการก่อน
รัฐบาลจีนได้ประกาศยกเลิกกฎหมายที่กำหนดให้แต่ละครอบครัวมีลูกได้เพียงหนึ่งคน ที่บังคับใช้มาตั้งแต่ปี 1979 และเปลี่ยนเป็นให้มีลูกได้ครอบครัวละสองคนในตุลาคม 2015 (แต่พ่อแม่ที่อนุญาตมีลูก2ได้ ต้องเป็นลูกคนเดียวด้วยนะ ไม่งั้นไม่อนุญาต ) เพื่อแก้ปัญหาความสมดุลของประชากร แต่นั้นไม่ใช่การแก้ปัญหาของสาวโสดยุคใหม่ที่มีความต้องการต่างกัน
ดังนั้นจึงมีคนจีนหลายคนสอบถามมาว่าจะทำที่ไหนได้บ้างในต่างประเทศ และคำตอบยอดฮิตคือการมาทำในไทย
2
ต้องบอกว่า มีสาวๆจีนที่ยังโสดหรือไม่พร้อมจะแต่งงานในเร็วๆนี้ หลายๆคนเป็นผู้หญิงทำงานที่อาจจะไม่เจอคู่ชีวิต เจอแล้วอาจจะไม่พร้อม หรือไม่อยากถูกดดันว่าต้องแต่งงานมีลูก เพราะหลายคน เลือกทางเดินประสบความสำเร็จในชีวิตก่อน เนื่องจากเลี้ยงลูกให้ดีก็มีราคาที่สูงเช่นเดียวกัน
หรือการแต่งงานสำหรับบางคน ก็ไม่ได้เป็นการการันตีความสุขในชีวิต จากข้อมูล ของ Chinese Ministry of Civil Affairs จะเห็นว่า อัตราการหย่าร้างเพิ่มสูงขึ้นส่วนอัตราการแต่งงานลดลงอย่างเห็นได้ชัด สุดท้ายแนวโน้มการแต่งงานของเราก็จะช้าลง
ดังนั้น จึงไม่ผิดอะไรหากอยากเลือกเก็บไข่ไว้ก่อน แต่ในเมื่อฝากไข่ในประเทศจีนไม่ได้ ทางเลือกของผู้หญิงเหล่านี้คือ การมาฝากไข่ที่ต่างประเทศ
🥚 ฝากไข่ไม่ได้ แล้ว IVF (In Vitro Fertilization) หรือ การทำเด็กหลอดแก้ว 试管婴儿 ผิดกฎหมายในจีนไหม
คำตอบคือ อะไรที่สนับสนุนนโยบายแห่งชาติของจีนคือการผลิตผลของประชาชน ถือว่าไม่ผิดค่ะ อนุญาตให้นำเทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์มาช่วยคนที่ไม่เจริญพันธุ์ (不孕不育)ให้สามารถมีบุตรได้
แต่คนจีนที่ทำ IVF ได้ จำเป็นต้องมีทะเบียนสมรสใบอนุญาตการมีบุตรอีกทั้งต้องมีใบรับรองว่ามีภาวะไม่เจริญพันธุ์จริงๆ ดังนั้นสาวโสดอยากทำ IVF ทำอย่างไร ... ก็ต้องไปทำต่างประเทศอีกเช่นเคย
1
ดังนั้น จึงเป็นโอกาสของโรงพยาบาลหรือคลินิกไทยในการใช้วิทยาศาสตร์ของการฝากไข่หรือการทำ IVF มาตอบโจทย์ painpoint ของสาวโสด รวมทั้งหลายครอบครัวที่ไม่ผ่านเกณฑ์ในการทำ IVF ในจีน
ถ้าหากมีโอกาสในการทำ IVF (ในอนาคต) จะนำมารีวิวอีกครั้ง
วันนี้ขอจบการรีวิวเพียงเท่านี้ หากสาวโสดท่านใดมีข้อสงสัย ยินดีให้ข้อมูลหลังไมค์ค่ะ
Source:
โฆษณา