30 ม.ค. 2021 เวลา 08:02 • หุ้น & เศรษฐกิจ
"สมรภูมิการลงทุนอะไรสำคัญที่สุด"
'เอกสารใช้บรรยายแก่นักศึกษาชมรม SET Index Club มทร.อีสาน ปี 62'
จริงๆเเล้วอะไรกันเเน่ที่มีความสำคัญ มีบทบาท มีผลกระทบ หรือควรจะต้องมีมากที่สุด-น้อยที่สุดก่อนเข้าสมรภูมิรบในกระดานเทรดไม่ว่าจะเป็นหุ้น DW หรืออนุพันธ์ต่างๆเองก็ดี มาเริ่มดูกันไปทีละข้อ
#ความรู้
จัดเป็นสิ่งเเรกที่ต้องมี ความรู้นั้นได้รวมครอบไปถึงความเข้าใจด้วย เช่น ไม่ว่าเราจะเลือกลงทุนในสินทรัพย์ตัวใดตัวหนึ่งหรือกลุ่มไหนเองก็ดี ต้องมีความรู้เเละความเข้าใจว่าเเต่ละ Product มีหน้าที่อย่างไร มีการทำกำไรอย่างไร มีความเสี่ยงอย่างไรบ้าง ต้องเลือกให้เหมาะสมในเเต่ละช่วงเวลาที่ต้องการลงทุน เช่น ถ้าเทรดตัว DW หรืออนุพันธ์ ก็อาจจะมีการเปลี่ยนซีรี่ย์เทรดหรือเรียกง่ายๆว่ามีการหมดอายุของสัญญานั่นเอง เป็นต้น
#เงินทุน
จัดว่าเป็นสิ่งที่จำเป็นที่ควรมีเเต่ไม่ใช่สิ่งเเรกที่ต้องมีในการลงทุนบนกระดานเทรด เพราะไม่สามารถนำเอาทรัพย์สินย์เเบบอื่นมาเป็นตัวเเลกเปลี่ยนสินค้าเทรดได้ ฉนั้นหน้าตักเงินทุนของเเต่ละคนจะขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของเเต่ละคนที่ใช้ ระยะเวลาคืนกำไร อัตราผลตอบเเทน หรือความคาดหวังต่างๆนาๆของรายบุคคลไป
#เวลา
เรื่องของเวลาอาจตีความได้เป็น 2 แบบ คือ 1) ระยะเวลาที่คาดหวังผลกำไร เเละ 2)เวลาในการศึกษาทดลอง เเต่บทความนี้จะกล่าวถึงขอที่ 1) เท่านั้น ซึ่งเรื่องของเวลานี้ก็จะมีความสัมพันธ์กับตัวของหน้าตักหรือเงินนั่นเอง ซึ่งเราสามารถบริหารจัดการได้ตั้งเเต่เริ่มต้นการลงมือทำนั่นคือ การทำโมเดลกลยุทธ์นั่นเอง ถ้าจะให้เข้าใจง่ายๆก็คือจะเลือกลงทุน ระยะสั้น ระยะกลาง หรือระยะยาว นั่นเอง
#จิตวิทยา
เป็น 1 ในสิ่งที่สำคัญเเละต้องมีซึ่งจะเริ่มเรียนรู้เเละเข้าใจได้ก็ต่อเมื่อเริ่มลงสนามจริง(การอ่านจากหนังสืออาจจะช่วยได้ไม่มากเท่าไหร่ : มุมมองส่วนตัว) เพราะอะไรถึงพูดเช่นนี้ เพราะในสนามเทรดหรือบนกระดานเทรดนั้น ผู้เข้าร่วมหรือนักลงทุนจะต้องพบเจอก็คือ ความเครียดเเละความกดดันที่สูงมาก ความคาดหวัง ความโลภ ความกลัว ความไม่มันใจในตนเอง ความกังวลว่าฉันจะเสียเงินที่มีหรือหามาได้(ในกระดานอนุพันธ์นะครับ กระดานหุ้นอาจจะไม่ค่อยรู้สึก) ฉนั้นเรื่อของจิตวิทยาทางจิตใจเองเป็นสิ่งที่สมควรต้องฝึกฝนให้หนัก หนัก และหนักที่สุด
#กำลังใจ
หลายๆคนที่เข้ามาในวงการการเทรดเองก็อาจจะรู้เเละเข้าใจดีว่าหลายสิ่งหลายอย่างที่เราต้องเจอ ต้องพบผ่านในระหว่างการเทรด หรือเเม้เเต่ปิดจอเทรดเเล้วก็ตาม บางครั้งถึงขั้นมีการตัดสินใจที่ดีเเละผิดพลาดซึ่งคอยตามมาหลอกหลอน เเละตัวพวกเขาเองก็จะอธิบายให้คนรอบตัวฟังไม่ค่อยได้ เพราะบุคคลเหล่านั้นเขาอาจไม่ได้มีความรู้เเละความเข้าใจว่าสิ่งที่เราพบเจอในเเต่ละวันมันเป็นอย่างไร หรือบางครั้งการปิดจอจบงานหลังเทรดจบ หลังตลาดปิด ได้นั่งทานข้าวกับครอบครัว หรือได้เห็นรอยยิ้มของใครสักคนหนึ่งก็อาจจะเป็นกำลังใจที่ดีที่สุดได้เเล้ว
#ประสบการณ์
เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องมีเเละกว่าจะมีได้ต้องใช้เวลานานมากๆ หรือที่คนส่วนใหญ่ในวงการจะเรียกกันว่า "ชั่วโมงบิน" นั่นเอง เพราะอะไร คำตอบก็คือตลาดทุน ตลาดหุ้นเปิดเทรด 5 วัน/สัปดาห์ ซึ่งในเเต่ละวัน เเต่ละสัปดาห์ เเต่ละเดือน หรือเเต่ละปีก็ตาม ตลาดกระดานเทรดจะไม่เหมือนกันสักวันเดียว งานนี้ตึงเป็นงานที่ไม่รู้สึกว่าจำเจ เพราะมักจะเจอเรื่องตื่นเต้นเเละเซอร์ไพรส์อยู่เเทบทุกสัปดาห์เลยก็ว่าได้ ความรู้ ความคิด กลยุทธ์บางอย่างต้องใช้เวลาย่อย ซึ่งเวลาย่อยของเเต่ละบุคคลนั้นไม่เท่ากัน
Tonrak_A
30 Jan 2021
โฆษณา