30 ม.ค. 2021 เวลา 12:44 • ดนตรี เพลง
ความคลาสสิคไร้ยุคสมัย นอกจากจะอยู่ในงานแฟร์ชั่น สถาปัตยกรรม งานศิลปะต่างๆแล้ว ยังได้แอบซ่อนอยู่ในบทเพลงเก่า ทั้งเพลงไทยและเพลงสากลที่เราๆท่านๆเคยฟังมาตั้งแต่เด็กๆหรือในวัย หนุ่ม สาว เช่นกันครับ แม้บางเพลงจะนำมาเปลี่ยนแปลงดนตรี ทำซ้ำในหลายๆเวอร์ชั่น ผ่านยุคสมัยต่างๆก็ยังฟังเพราะอยู่เสมอ
เพลงเก่าบางเพลงอาจจะเป็นเพลงใหม่สำหรับคนที่ไม่เคยฟังมาก่อน แต่เมื่อฟังแล้วก็รับรู้ถึงความไพเราะในบทเพลงนั้นได้ในทันทีเช่นกัน ผมเคยฟังบทสัมภาษณ์ของพี่ๆวงนั่งเล่นซึ่งแต่ละคนก็เป็นนักเรียบเรียง นักเขียนเพลงชั้นครูของวงการเพลงไทย (คราวถัดๆไปไว้จะมาเขียนถึงพวกพี่ๆเค้าครับ) ได้ให้ทัศนะในประเด็นนี้ไว้ว่า ถ้าตัวบทเพลงดีอยู่แล้ว ถึงแม้จะเปลี่ยนเสื้อผ้า(แนวดนตรี) หรือเอาคาแร็คเตอร์ไหนมาสวมให้บทเพลงนั้น บทเพลงนั้นก็ยังคงจะเป็นเพลงที่ฟังแล้วมีความเพราะอยู่เสมอ
ตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดจากทั่วโลกก็คือเวลาที่มีผู้เข้าแข่งขันประกวดรายการร้องเพลงในโทรทัศน์ ได้นำเพลงเก่ามาเรียบเรียงใหม่และร้องประกวด ถ้าเพลงนั้นมา ถูกที่ถูกเวลา ถูกจังหวะ เคมีทุกอย่างลงตัวกับนักร้องคนนั้น เพลงเก่าเพลงนั้นก็จะกลับมาฮิตอีกครั้งในรูปแบบของเพลงสมัยใหม่ และมีคนนำมาคัฟเวอร์กันเป็นเทรนด์ในแต่ละช่วงเวลานั้นๆ
และในวันนี้พวกเรามีเพลงที่เรียกได้ว่ากำลังกลับมาเกิดใหม่อีกครั้งในช่วงนี้ครับ เป็นผลงานเพลงของ พี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ ในอัลบัม ของขวัญ ปี พ.ศ. 2529 จากวันที่วางแผงนับมาถึงวันนี้ เพลงนี้ก็มีอายุ 30 กว่าปีแล้วครับ และกำลังกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในหมู่นักฟังรุ่นใหม่ ซึ่งก้ไม่น่าเชื่อนะครับว่าจะเป็นไปได้ แต่ก็เป็นไปแล้วและเป็นในหลายๆบทเพลงเลยครับ
มิวสิควีดีโอเพลงนี้เรียกได้ว่าล้ำสมัยมากๆครับในยุคนั้น ทุกคนลองเข้าไปรับฟังรับชมได้ครับ และก็มีเวอร์ชั่นของพวกเรามาฝากเช่นเคยครับ
ขอบคุณมากๆนะครับทุกคน ที่แวะมาฟังมาให้กำลังใจกันครับ
เพลงต้นฉบับ https://youtu.be/WhBFGW95ef8
โฆษณา