30 ม.ค. 2021 เวลา 14:13 • สุขภาพ
ผลเสียของการ “ไม่ทานผักใบเขียว”
ไม่กินผักใบเขียว ข้อเสีย
ผัก นั้นก็คือคำเรียกสั้นๆของพืชผลที่มนุษย์นำส่วนใดส่วนหนึ่งของพืชนั้นๆเช่น ผล ใบ ราก ดอก หรือลำต้น มาประกอบอาหาร ซึ่งไม่นับรวมผลไม้ ถั่ว สมุนไพร และเครื่องเทศ แต่เห็ด
ซึ่งในทางชีววิทยาจัดเป็นพวกเห็ดรา ก็นับรวมเป็นผักด้วย หลายบ้านมักจะปลูกผักไว้เพื่อบริโภคภายในครัวเรือน เรียกว่าเป็นผักสวนครัว หรือบางครั้งก็เพื่อเป็นไม้ประดับ ใช้พื้นที่ในการปลูกไม่มาก พืชผักส่วนใหญ่เป็นพืชที่มีอายุสั้นเพียงฤดูเดียว แต่ผักบางชนิดอาจมีอายุมากกว่า 1 ปี
คุณประโยชน์และสารอาหารในผักใบเขียว
ผักมีสารอาหารและแร่ธาตุ ที่จำเป็นต่อร่างกายมากมายหลายชนิด ดังนั้นการที่คุณไม่ทานผัก ร่างกายของคุณจึงไม่แข็งแรงและมีปัญหาสุขภาพบ่อย ๆ เพราะผักอุดมไปด้วยวิตามินต่าง ๆ มากมายทั้งวิตามินซี ซึ่งช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ช่วยต้านเชื้อแบคทีเรีย จึงทำให้เราไม่ป่วยง่าย
หมอจึงนิยมให้เราทานวิตามินซีเวลาที่เราเป็นหวัด นอกจากนี้คุณสาว ๆ ที่อยากสวย ผิวพรรณดีก็ต้องทานวิตามินซีอีกเช่นเดียวกันและสามารถได้รับวิตามินซีง่าย ๆจากการทานผักนั่นเอง
นอกจากนี้ใครที่ความจำสั้น อะไร ๆ ก็ลืมง่าย สมาธิไม่มี การทานผักก็สามารถช่วยคุณได้ เพราะผักบางชนิดมีวิตามินบี1 และ วิตามินบี 2 อยู่ด้วย ดังนั้นหลังจากที่ทานผักแล้วรับรองว่าการทำงานของสมองและระบบประสาทของคุณประมวลผลไวแน่นอน
ผักช่วยในเรื่องของระบบขับถ่าย ประโยชน์ที่เราเห็นได้ชัดที่สุด ที่ใครๆ ก็พูดถึงกัน ก็คือ การช่วยให้ระบบขับถ่ายของเรานั้นทำงานได้อย่างเป็นปกติ เรียกว่าโล่งโปร่งสบายกันเลยทีเดียว และยังมีส่วนช่วยในการขับของเสียออกจากร่างกาย เนื่องมาจากผักบางชนิดมีวิตามินบี 3 หรือ ไนอาซิน ซึ่งมีส่วนช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดีส่งผลให้ระบบขับถ่ายดีตามไปด้วย เมื่อระบบขับถ่ายเป็นปกติ สุขภาพและผิวพรรณของเราก็ดีไปอีกด้วยค่ะ
ผักช่วยบำรุงสายตา ประโยชน์ของผักไม่ได้มีแค่นี้แน่นอน… เมื่อคนเราอายุมากขึ้นสายตาเริ่มเสื่อมตามวัย พร่ามัว มองเห็นไม่ชัด จะปล่อยปละละเลยก็ไม่สมควร เพราะดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ ดังนั้นทานผักเลย เพราะผักบางชนิดมีวิตามินเอ ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา ช่วยในการมองเห็นค่ะ
ผักช่วยในการฟอกเลือด ไม่ใช่แค่ตาที่เสื่อม เซลล์ต่างๆ ในร่างกายก็เสื่อมไปตามวัย การทานผักเข้าไปก็สามารถช่วยได้สำหรับปัญหานี้ เพราะการทานผักเป็นประจำจะเป็นการฟอกเลือดไปในตัว ทำให้เลือดของเราสะอาด สามารถไปเลี้ยงส่วนต่างๆในร่างกายได้ดี เซลล์ของเราจึงเสื่อมช้าลงนั่นเองค่ะ
ผักช่วยรักษาโรคกินผักแล้วดี เพราะผักมีประโยชน์ แต่นอกจากประโยชน์ในด้านสารอาหารแล้ว รู้ไหมคะว่าผักบางชนิดยังมีสรรพคุณรักษาโรคหรืออาการเจ็บป่วยของเราได้อีกด้วยค่ะ
ผลเสียเมื่อ “ไม่ทานผักใบเขียว”
เป็นหวัดได้ง่าย เมื่อร่างกายไม่ได้รับวิตามินและแร่ธาตุจากผัก ก็จะเป็นหวัดได้ง่าย ป่วยเป็นประจำ ร่างกายมีภูมิคุ้มกันโรคต่ำ ชอบเจ็บคออยู่บ่อยๆ และติดเชื้อได้ง่ายค่ะ เวลาที่เราหายใจเอาอากาศเข้าไปก็จะได้รับเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายอยู่แล้ว เพราะในอากาศมีเชื้อต่างๆ แฝงอยู่มากมาย ซึ่งร่างกายจะไม่เป็นไร ถ้ามีภูมิคุ้มกันโรค แต่ถ้าไม่ทานผักภูมิคุ้มกันก็จะไม่มีค่ะ
ท้องผูก ระบบในร่างกายที่สำคัญนั่นก็คือระบบขับถ่าย เมื่อทานอาหารเข้าไปแล้วก็ต้องมีการขับของเสียออก ถ้าไม่ทานผักก็จะขับถ่ายยาก อุจจาระแข็ง ท้องผูก อาจนำไปสู่โรคริดสีดวงทวารได้ค่ะ
เสี่ยงมะเร็ง เมื่อไม่ทานผักระบบในร่างกายก็จะรวน เสียสมดุล อาจเสี่ยงต่อโรคมะเร็งได้ นอกจากนี้มะเร็งบางชนิดยังมาจากการทานเนื้อสัตว์มากเกินไป โดยเฉพาะพวกเนื้อสัตว์แปรรูปต่างๆ ดังนั้นควรจัดอาหารให้สมดุล ครบ 5 หมู่ เพื่อทำให้ร่างการมีสารอาหารครบถ้วนค่ะ
เสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจ ถ้าทานแต่คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ไม่ได้ทานผักผลไม้ จะมีความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดหัวใจ เนื่องจากในอาหารเหล่านั้นทำให้ไขมันในเส้นเลือดสูง และยังไม่มีวิตามินแร่ธาตุต่างๆ ที่คอยดักจับ หรือช่วยย่อยไขมันไปอีก ทำให้เสี่ยงโรคมากมาย ไม่ใช่แค่หลอดเลือดหัวใจค่ะ
โรคอ้วน อาหารที่ไม่ใช่ผักก็จะมีคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ทำให้น้ำหนักขึ้นได้เร็ว ยิ่งอายุเยอะระบบเผาผลาญก็จะทำงานได้น้อยลงด้วย ทำให้เสี่ยงโรคอ้วนได้โดยง่ายค่ะ
ถ้าหากไม่ชอบทานผักมากๆ แต่อยากได้สารอาหารจากผักเพื่อบำรุงร่างกาย ดูแลสุขภาพ ขอแนะนำ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร คอลลี่ คลอโรฟิลล์ พลัส ไฟเบอร์ (Colly Chlorophyll Plus Fiber)
ตัวนี้เลยค่ะ ช่วยลดพุงหน้าท้องแบนราบ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และควบคุมคลอเลสเตอรอล มีส่วนช่วยกระตุ้นการขับถ่าย ช่วยขจัดสารพิษ และลดกลิ่นตัว เป็นสารสกัดจากคลอโรฟิลล์ กลิ่นหอมชาเขียว 1 ซอง เทียบเท่ากับการทานผัก 1 กิโลกรัมเลยนะคะ สนใจ Line ID : @Collystore
ที่มาสุขภาพ : https://www.thailandherbstore.com/
โฆษณา