30 ม.ค. 2021 เวลา 14:59 • หนังสือ
สรุปข้อคิดที่ได้จากหนังสือ
🐸กินกบตัวนั้นซะ😋
📝ผู้เขียน : Brian Tracy
💡ผู้แปล : พูลลาภ อุทัยเลิศอรุณ
😋ขั้นตอนการกินกบ 🐸
1. เราสามารถเปลี่ยนชีวิตและบรรลุเป้าหมาย ใดๆก็ตามที่ปรารถนาขอเพียงแค่คนหาว่าคนอื่นๆที่ประสบความสำเร็จในด้านนั้นเขาทำอะไรกันแล้วทำไปตามนั้นจนกว่าจะได้ผลลัพธ์แบบเดียวกันในที่สุด
2. ความสามารถในการจดจ่ออย่างเดียวให้กับภารกิจที่สำคัญที่สุดโดยพยายามทำมันให้ดีและสมบูรณ์นับว่าเป็นกุญแจสำคัญ ที่ไขไปสู่ความสำเร็จ
3. กฎข้อที่ 1 ของการกินกบถ้าคุณต้องการกินกบ 2 ตัวให้เลิกกินตัวที่น่าเกลียดที่สุดก่อนกบในที่นี้คืองานที่สำคัญและมีขนาดใหญ่โตที่สุดจงสร้างวินัยให้ตัวเองจงลงมือทำทันทีและเพียรพยายามทำต่อไปจนกว่าจะสำเร็จลุล่วงแล้วจึงหันไปทำสิ่งอื่น ให้มองว่ามันเป็นบททดสอบเป็นเรื่องท้าทายห้ามใจตัวเองไม่ให้เริ่มต้นจากงานที่ง่ายกว่าเตือนตัวเองเสมอว่าหากคุณต้องทำงานทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้าอะไรที่คุณต้องลงมือทำทันทีและอะไรที่คุณจะต้องทำหลังจากนั้น
4. กฎข้อที่ 2 ของการกินกบหาก x ต้องกินกุ้งเป็นเป็นไม่มีประโยชน์อะไรที่จะนั่งจ้องมานานๆกุญแจไปสู่การสร้างผลงานที่ดีและมีประสิทธิภาพก็คือการฝึกจัดการกับชิ้นงานสำคัญที่เป็นอย่างแรกในทุกเช้าจนเป็นนิสัยคุณต้องนึก กินกบจนเป็นกิจวัตรก่อนที่จะเริ่มทำอย่างอื่นและต้อง ส่งมันโดยไม่มีรีรอด้วย
5 ลงมือทำทันทีการมุ่งเน้นที่การลงมือทำเป็นคุณสมบัติอันโดดเด่นและชัดเจนที่สุดซึ่งจะปรากฏให้เห็นในทุกเรื่องที่พวกเขาถามคนที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จคือคนที่กระโจนเข้าใส่งานสำคัญสำคัญและสร้างวินัยให้ตนเองจากการทำงานนั้นอย่างแน่นอนจนกว่าจะสำเร็จลุล่วง
6. พัฒนานิสัยแห่งความสำเร็จตัวตัดสินชี้ขาดความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานของคุณการจัดลำดับความสำคัญการเลือกผัดวันประกันพรุ่งการลงมือทำสิ่งที่สำคัญที่สุดก่อน
💡ถึงเวลาย่อยกบ🐸
🍀❤ จัดโต๊ะ
ก่อนที่คุณจะเลือกกบของคุณและลงมือกินมันคุณต้องกำหนดเป้าหมายของชีวิตในแต่ละด้านให้ชัดเจนบางทีความชัดเจนถือว่าเป็นแก่นของการเพิ่มประสิทธิภาพเลยก็ว่าได้ สาเหตุที่บางคนทำงานสำเร็จมากกว่าในเวลาสั้นกว่าใครหลายๆคนก็เพราะพวกเขามีเป้าหมายและวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน และพวกเขาก็ไม่เคยรับสายตาจนกว่าจะไปถึง
🍀 กฎข้อสำคัญสู่ความสำเร็จจงคิดบนกระดาษ
โดยมี 7 ขั้นตอนการเขียน ดังนี้
❤ 1 ตัดสินใจให้แน่ชัดว่าคุณต้องการอะไรพูดอาจจะตัดสินใจด้วยตัวเองหรือไม่ก็นั่งคุยกับหัวหน้าเกี่ยวกับเป้าหมายและจุดประสงค์ของคุณจนกระทั่งคุณเข้าใจอย่างกระจ่างชัดว่าเขาคาดหวังอะไรจากคุณบ้างและจัดลำดับความสำคัญอย่างไร
❤2. เขียนมันออกมาจนคิดบนกระดาษเมื่อคุณเขียนเป้าหมายให้ชัดให้เขียนอย่างชัดเจนกระจ่างแจ้งและจับต้องได้คุณจะต้องสร้างสิ่งที่คุณสามารถมองเห็นและสัมผัสได้
❤3. กำหนดเส้นตายให้เป้าหมายของคุณกำหนดเส้นตายๆหากจำเป็นเป้าหมายที่ไม่มีเส้นตราจะขาดความเร่งด่วนปราศจากจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด
❤4. ระบุสิ่งที่คุณต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมายออกมาเป็นข้อๆนึกอะไรใหม่ๆได้ก็ให้เขียนออกมาเรื่อยๆจนกว่าจะครบถ้วนสมบูรณ์
❤5. เปลี่ยนสิ่งที่ต้องทำอยู่ในรูปแบบของแผนงานจัดเรียงเป็นสิ่งที่ต้องทำตามความสำคัญและต้องสัก 2-3 นาทีว่าต้องทำอะไรก่อนหลังสิ่งใดที่ต้องทำทันทีสิ่งใดที่เก็บไว้ทำทีหลังก็ได้
❤6. ลงมือทำตามแผนทันที จะทำอะไรสักอย่างทำอะไรก็ได้แผนงานธรรมดาที่ถูกนำไปใช้จริงจังนั้นย่อมเหนือกว่าสุดยอดแผนงานที่ถูกนำไปวางไว้บนหิ้งเงียบเทียบกันไม่ได้ดังนั้นถ้าคุณอยากประสบความสำเร็จไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตามก็ลงมือทำถือเป็นหัวใจสำคัญเลยก็ว่าได้
❤7. ตั้งใจอย่างแน่วแน่ว่าจะลงมือทำอะไรบางอย่างทุกๆวันเพื่อให้เข้าใกล้เป้าหมายมากขึ้นจนทำให้เป็นกิจวัตรตัวอย่างเช่นคุณอาจจะกำหนดจำนวนหน้าของหนังสือที่ต้องอ่านให้จบ จำนวนลูกค้าที่ต้องโทรหาจำนวนชั่วโมงที่ต้องออกกำลังกายหรือจำนวนคำศัพท์ของภาษาใหม่ที่อยากเรียนรู้ไม่ว่าจะเป็นไรก็ตามห้ามพันแบบวันเดียว
🍀🍀 ส่งคิดถึงเป้าหมายของคุณและทบทวนมันทุกวันแต่ทุกๆเช้าจงเริ่มต้นวันด้วยการลงมือจัดการกับงานสำคัญที่สุดก่อนเพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดในขณะนั้นได้
🍀❤ วางแผนแต่ละวันเอาไว้ล่วงหน้า
คิดแล้วเขียนลงบนกระดาษ เวลา 1 นาทีที่ใช้ไปกับการวางแผนสามารถประหยัดเวลาในการลงมือทำได้ 5-10 นาที
🍀❤ใช้กฏ 80/20 กับทุกเรื่อง
20% ของกิจกรรมที่คุณทำจะก่อให้เกิดผลลัพธ์มากถึง 80% จึงทุ่มเทความพยายามให้กับงาน 20 % อันมีค่านั้นเสมอ
🍀❤คำนึงถึงผลลัพธ์ที่ตามมา
การที่มีความสำคัญที่สุดคืองานที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบอย่างรุนแรงที่สุดต่อชีวิตส่วนตัวและหน้าที่การงานของคุณไม่ว่าจะเป็นผลกระทบในแง่บวกหรือลบก็ตามต้องให้ความสนใจงานเหล่านี้มากที่สุด
🍀❤ฝึกผัดวันประกันพรุ่งอย่างสร้างสรรค์
เนื่องจากคุณไม่สามารถทำไปเสียทุกอย่างได้คุณจึงต้องเรียนรู้ที่จะผลัดผ่อนงานที่สำคัญน้อยกว่าออกไปก่อนเพื่อให้มีเวลามากพอที่จะทำงานไม่กี่อย่างที่มีความสำคัญอย่างแท้จริง
🍀❤ หมั่นใช้เทคนิค ABCDE อยู่เสมอ
ก่อนเริ่มทำงานต่างๆที่เราควรอยู่ให้ใช้เวลาสักครู่จัดประเภทงานตามลำดับความสำคัญเพื่อให้มั่นใจได้ว่าคุณกำลังทำสิ่งที่สำคัญที่สุดอยู่เสมอ
🍀❤ ให้ความสำคัญกับหน้าที่หลัก
ระบุให้ได้ว่าอะไรคือหน้าที่ที่คุณจำเป็นต้องทำให้ดีที่สุดเพื่อให้งานโดยรวมได้ผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมแล้วลงมือทำหน้าที่นั่นตลอดทั้งวัน
🍀❤ ประยุกต์ใช้กฎทอง 3 ประการ
ระบุงาน 3 อย่างที่ทำ ประโยชน์ให้กับบริษัทมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของงานทั้งหมดที่คุณทำ พุ่งเป้าไปที่การทำงานเหล่านั้นให้เสร็จก่อนงานอื่นๆแล้วคุณจะมีเวลาให้กับครอบครัวและชีวิตส่วนตัวมากขึ้น
🍀❤เตรียมการอย่างรอบคอบก่อนเริ่มงาน
เตรียมทุกสิ่งที่จำเป็นไว้ให้พร้อมก่อนเริ่มงาน วางเอาไว้ในตำแหน่งที่หยิบใช้สะดวก รวบรวมข้อมูลรายงานบทความเครื่องมือวัตถุดิบที่จำเป็นสำหรับการทำงานให้เสร็จและเบอร์โทรศัพท์ที่ต้องใช้เพื่อให้คนเริ่มทำงานและทำไปอย่างต่อเนื่องโดยไม่ติดขัด
🍀❤ จับตามองถังน้ำมันทีละถัง
คุณสามารถทำงานที่ยากและใหญ่ที่สุดให้สำเร็จได้เพียงแค่ทำไปทีละขั้นตอนจนกว่าจะเสร็จ
🍀❤ พัฒนาทักษะสำคัญๆของคุณให้ดีขึ้น
อิงอุ่นมีความรู้และมีทักษะในการทำงานชิ้นสำคัญมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งลงมือเร็วขึ้นเท่านั้นแถมยังทำให้เสร็จได้เร็วขึ้นด้วยค้นหาว่าอะไรเป็นสิ่งที่คุณสามารถทำได้ยอดเยี่ยมหรือน่าจะทำได้ยอดเยี่ยมและทุ่มเททำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด
🍀❤มองหาข้อจำกัดของคุณ
ระบุจุดคอขวดหรือข้อจำกัดต่างๆทั้งภายในและภายนอกที่เป็นตัวกำหนดว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายที่สำคัญที่สุดได้เร็วหรือช้าแค่ไหนแล้วพยายามหาทางแก้ไข
🍀❤สร้างแรงกดดันให้ตัวเอง
จินตนาการว่าคุณต้องเดินทางไปต่างประเทศนาน 1 เดือนแล้วทำราวกับว่าต้องสั่งงานสำคัญสำคัญให้เสร็จทั้งหมดก่อนออกเดินทาง
🍀❤กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ
ทำหน้าที่เป็นกองเชียร์ที่คอยให้กำลังใจตัวเองมองหาง่ายมุมดีๆที่ซ่อนอยู่ในทุกสถานการณ์ให้ความสำคัญทางกับทางออกมากกว่าตัวปัญหามองโลกในแง่ดีและคิดในทางบวกเสมอ
🍀❤เทคโนโลยีเป็นเจ้านายที่ยอดแย่เสมอ
ทวงคืนเวลาของคุณจากการตกเป็นทาสเสพติดเทคโนโลยีจงเรียนรู้ที่จะปิดอุปกรณ์สื่อสารและปลีกตัวออกมาบ้าง
🍀❤เทคโนโลยีเป็นทาสรับใช้ที่ยอดเยี่ยม
ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีมาช่วยให้คุณลงมือทำสิ่งที่สำคัญที่สุดและปกป้องคุณจากสิ่งที่สำคัญน้อยที่สุด
🍀❤ใช้ประโยชน์จากพลังแห่งการจดจ่อ
เลิกสนใจสิ่งรบกวนและสิ่งที่ทำให้ไขว้เขวซึ่งขัดขวางไม่ให้คุณทำงานที่สำคัญที่สุดสำเร็จ
🍀❤หั่นงานเป็นชิ้นๆ
ซอยงานที่มีขนาดใหญ่และซับซ้อนไปทีละส่วนแล้วจึงเริ่มต้นทำจากงานเล็กๆนั้นไปทีละส่วน
🍀❤สร้างช่วงเวลาขนาดใหญ่
แบ่งเวลาในแต่ละวันออกเป็นช่วงช่วงวางแผนการทำงานไปตามช่วงเวลาเหล่านั้นแล้วหาทางโลกช่วงเวลาเข้าด้วยกันเมื่อต้องการช่วงเวลาขนาดใหญ่สำหรับการทำงานที่สำคัญที่สุด
🍀❤สร้างสำนึกแห่งความเร่งด่วน
สร้างนิสัยในการลงมือทำงานสำคัญสำคัญและทำให้เสร็จลุล่วงโดยเร็วสั่งสมชื่อเสียงให้เป็นที่รู้จักในฐานะคนที่ทำงานได้อย่างรวดเร็วและดีเยี่ยม
🍀❤แน่วแน่กับงานทุกอย่างที่ทำ
จัดลำดับความสำคัญของงานให้ชัดเจนเริ่มลงมือทำงานที่สำคัญที่สุดทันทีและทำไปโดยไม่หยุดจนกว่าจะเสร็จสมบูรณ์นี่คือกุญแจสำคัญที่แท้จริงสู่การทำงานที่ยอดเยี่ยมและเปี่ยมประสิทธิภาพ
ขอบคุณที่ท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ กดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการซื้อหนังสือต่อไปด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
โฆษณา