1 ก.พ. 2021 เวลา 02:41 • ท่องเที่ยว
Nepal 🇳🇵
ประเทศที่ไม่มีทางออกสู่ทะเล ตั้งอยู่ในเทือกเขาหิมาลัย
ดินแดนแห่งภูเขา กลิ่นอายวัฒนธรรมและความศักดิ์สิทธิ์ ที่มาแล้วติดใจ ต้องไปซ้ำอีกแน่นอน
ตอนแรกว่าจะเริ่มเรื่องด้วยอีกทริปนึง แต่บังเอิญดันไปนั่งดูรูปไปเนปาลซะงั้น คิดถึงเลยอยากเล่า
Episode 1
ย้อนกลับไปเมื่อ 06 Apr 2019 เมื่อเท้าแตะพื้นดิน เมือง กาฐมัณฑุ ประเทศเนปาล หลังจากที่เครื่องบินบินวนอยู่หลายนาที เราก็ถึงสนามบินกาฐมัณฑุ ระยะเวลาจากสนามบินสุวรรณภูมิถึงสนามบินกาฐมัณฑุใช้เวลาประมาณ 3ชั่วโมง 30นาที หรือเกือบๆ4ชั่วโมงรวมเวลาบินวนก่อนลงจอด สภาพอากาศปกติ ถึงสนามบินอย่างปลอดภัย อากาศเย็นกำลังสบาย เราตื่นตาตื่นใจกับวิวเขาบริเวณรอบๆมากกกก
สนามบินที่กาฐมัณฑุด้วยกล้องฟิล์ม วันแรกที่เนปาล
ท่าอากาศยานแห่งชาติตริภูวัน ตั้งอยู่ในหุบเขากาฐมัณฑุ ห่างจากใจเมืองประมาณ6กิโลเมตร เป็นสนามบินเล็กๆ ถึงเล็กมาก รอบๆสนามบินเต็มไปด้วยตึกอาคารบ้านเรือน แปลกตาดี ดูเรียบง่ายไปอีกแบบ
1
รันเวย์สนามบินเมืองกาฐมัณฑุ
หลังจากที่ลงเครื่อง พวกเราก็ติดต่อหาโรงแรม เพื่อเข้าที่พัก เพื่อนร่วมทริปเดินทางครั้งนี้มีกัน 4คนถ้วน ทางโรงแรมส่งคนขับรถมารับ ระหว่างทางก็แปลกตาไปหมด
การจราจรบ้านเราที่ว่าวุ่นวาย ที่นี้ขั้นกว่า เสียงแตรดังระงมจากทุกทิศทางเลย
ภาพถ่ายผ่านกระจกหน้ารถกำลังมุ่งหน้าไปโรงแรม
การจราจรที่วุ่นวายปราศจากสัญญาณไฟใดๆ เป็นสิ่งที่ต้อนรับทักทายเราในวันแรก เป็นการเริ่มต้นที่ทำให้เราประหลาดใจและสนุกไปอีกแบบในระหว่างทาง
ระหว่างจอดรถแล้วเราถ่ายรูปไปเรื่อย ก็มีเสียงคนดึงความสนใจของเรา หันไปเลยเข้าใจได้ว่า
“พี่แกอยากเข้ากล้อง”
เราเลยได้ภาพนี้มา ยิ้มหวานเชียว 5555
เนปาลีบอย
ทางระหว่างไปที่พัก
ใช้เวลาไม่นานมาก ก็ถึงโรงแรม เราไม่ค่อยมีความทรงจำกับโรงแรมที่เข้าไปพักเท่าไหร่ รูปที่ได้ตรงนี้1 รูปถ้วน
วิวถ่ายจากโรงแรมที่พักคืนแรก
เรามีเวลาเก็บของ พักผ่อนก่อนอาหารมื้อเย็นไม่นานนักก่อนจะออกไปเดินซื้อของเพิ่มเติม อากาศตอนนั้นน่าจะประมาณ16องศา กำลังเย็นสบาย ติดอยู่ที่ตรงฝุ่นเยอะมาก เป็นเมืองหลวงที่เต็มไปด้วยฝุ่นควันเลยจริงๆ
ช่วงเย็น ระหว่างทางที่พวกเราเดินสำรวจ
กาฐมัณฑุ เมืองหลวงของประเทศเนปาล
หลังจากเดินเล่นแวะซื้อของกันซักพัก ก็เริ่มหิว
หาอะไรอร่อยกินกันดีกว่า!!!
แป้งนาน (Nann)
หลังจากหาอะไร’อร่อยๆ’กิน ก็ไม่แน่ใจว่าเจอไหม 55555 ยังไม่คุ้นชินรสชาติอาหาร แต่ก็ไม่ได้เลวร้ายนัก กลิ่นเครื่องเทศหนักตามสไตล์
อากาศตอนกลางคืนเย็นจนหนาว ก็ได้เวลากลับที่พัก เพราะพรุ่งนี้เราต้องเดินทางไปสนามบินเพื่อที่จะบินไป เมืองโพคารา (Pokhara) เข้าที่พักเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการเดินไปยัง Annapurna base camp (ABC) จุดหมายปลายทางของเรา
เช้าวันที่ 7 Apr 2019
อากาศหนาวจนไม่อยากลุกจากที่นอน ไม่อยากสลัดผ้าห่มออกจากตัว
แต่ก็ต้องยันตัวเองลุกขึ้นมาเพื่อไปอาบน้ำ หนาวยังไงก็ต้องอาบน้ำ แวบนึงเราก็พร้อมออกเดินทางกัน
จัดกระเป๋าเดินทางขึ้นรถ ด้วยกระเป๋าduffel รวม2ใบ และเป้สะพานตุนอาหารอีกคนละใบ พร้อมออกเดินทางไปยังจุดหมายต่อไป
พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
ภาพบนเครื่อง ระหว่างทางไป Pokhara
ไม่นานนัก เราก็ถึงเมือง Pokhara
เจอกับสนามบินเล็กๆเช่นเคย
โดยใช้เวลาจาก Kathmandu (KTM) ถึง Pokhara (PKR) ประมาณ 30นาที
พนักงานบริษัททัวร์ก็ได้ขับรถมารับเราที่สนามบินไปยังที่พัก
นั่งรถมาซักพักนึง ก็ถึงที่พักที่ทางไกด์ได้เตรียมไว้ “hotel grand holiday lakeside “
เข้าไปดูได้ตามลิงค์นี้เลย
ถึงที่พักเอาของขึ้นไปเก็บบนห้อง โรงแรมมีประมาณ4ชั้น ห้องพักดูสะอาดสะอ้านกว่าในตัวเมืองหลวงที่เราพักวันแรก
เก็บของเสร็จซักพักลงมาคุยกำหนดการวางแผนการเดินทางไปยัง Annapurna Base camp (ABC) คุณ Ramesh Aryal เจ้าของทัวร์ที่เราติดต่อก่อนมาที่เนปาล ก็ได้บอกถึงเงื่อนไขต่างๆ
โดยทางไกด์ได้จัดลูกหาบ2คน และไกด์นำทางอีก1คน ไว้คอยให้ความช่วยเหลือระหว่างเดินทาง
กระเป๋ากองกลางที่ลูกหาบแบกให้จะได้ใบละ20กิโลกรัม รวม2ใบ หลังจากคุยถึงรายละเอียดต่างๆ เราก็ไปช่วยกันจัดของ เก็บของสำหรับการเดินทางวันพรุ่งนี้ เอาของที่ไม่จำเป็นบางส่วนออกไป
ทางไกด์ได้แนะนำมาหมดว่าเราควรเอาอะไรไปหรือไม่ควรเอาอะไป
จากนั้นเราเดินสำรวจรอบๆที่พัก ได้เวลากินแล้ว ก็ไปจบกันที่ร้านนึง เป็นร้านสำหรับนักท่องเที่ยว
รสชาติอาหารถือว่าใช้ได้ หรือไม่รู้ว่าเพราะหิวรึป่าว
อาหารที่เราจะต้องลองคืออาหารประจำชาติเนปาล ที่ชื่อว่า
“Dal Bhat”
Dal แปลว่า ซุปถั่ว
Bhat แปลว่า ข้าว
อาหารประจำชาติเนปาลจานนี้จึงแปลง่ายๆว่าเป็นข้าวกับซุปถั่วนั่นเอง
คนเนปาลจะรับประทาน Dal Bhat กันทุกวัน เป็นอาหารหลัก
Dal Bhat
ซึ่งซุปถั่วที่ว่านี้ก็จะทำจากถั่วหลายชนิด ที่นิยมกันคือถั่วเหลือและถั่วดำ นำไปต้มในหม้อความดันและปรุงรสชาติเล็กน้อย นำมาคลุกทานกับข้าว และอีกอย่างที่ขาดไปไม่ได้ คือ Saag หรือผักโขมหั่นเล็กๆและเอาไปผัด รสชาติอร่อยมาก ไม่ขมเหมือนผักบ้านเรา
นอกจากนั้น จะมีผัดผักประเภทอื่นด้วย ซึ่งส่วนมากจะมีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย แต่จะไม่มีกลิ่นเครื่องเทศรุนแรง เราสั่ง Dal Bhat เซทที่มีเนื้อสัตว์ โดยจะมีตั้งแต่แกงไก่ แพะ ปลา ทำเป็นแกงขลุกขลิกหรือผัดแห้ง
ชาวเนปาลโดยทั่วไปจะนิยมทาน Dal Bhat โดยคลุกทุกอย่างเข้าด้วยกันและใช้มือรับประทาน หากอยากลองใช้ชีวิตแบบโลคอล ต้องลองใช้มือเปิบ
อิ่มหนำสำราญกันแล้วก็ได้เวลาเดินเล่น อุปกรณ์ต่างๆสำหรับเดินป่า เดินลุยหิมะ เราสามารถซื้อเพิ่มเติมได้ แนะนำให้ต่อราคาไว้ก่อนตลอด ไปเนปาลไม่ต่อราคาถือว่ามาไม่ถึง จากความรู้สึกส่วนตัวคิดว่า ร้านค้าตั้งราคาไว้แพงมากสำหรับนักท่องเที่ยว
สังเกตุได้จากพอเราถามราคาแล้วรู้สึกว่าแพงเกินไป เลือกที่จะเดินออกจากร้าน พนักงานก็จะลดให้เราทันทีเลย ต่อราคาดีๆบางร้านลดได้ถึง50%
จากนั้นเราได้เดินเล่นบริเวณทะเลสาบ Prewa lake
เป็นทะเลสาบน้ำจืดในเนปาลตั้งอยู่ทางตอนใต้ของหุบเขาโปขระซึ่งประกอบด้วยเมือง Pokhara ส่วนของ Sarangkot และ Kaskikot ทะเลสาบเป็นที่ราบลุ่ม แต่เขื่อนควบคุมปริมาณสำรองน้ำดังนั้นทะเลสาบจึงถูกจัดเป็นทะเลสาบน้ำจืดกึ่งธรรมชาติ เป็นทะเลสาบที่ใหญ่เป็นอันดับสองในเนปาล
Phewa lake
เดินเล่นชิวๆ อากาศเย็นสบายเหมือนทุกวัน เราเดินทอดน่องไปเรื่อยเปื่อย รออาหารมื้อค่ำ เก็บภาพบรรยากาศบ้านเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยหุบเขา
แค่วิวหลังที่พักเราก็เห็นแนวเขาหิมาลัยแล้ว
วิวแนวเขาหิมาลัยถ่ายจากที่พัก
08 Apr 2019
และเช้าต่อมา เราตื่นมาเจอกับวิวแนวเขาผ่านหน้าต่างห้องที่สวยมากกกก แค่วิวทิวทัศน์จากหน้าต่างห้องของเราก็ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและเริ่มอยากออกเดินทางแล้ว
พวกเราเตรียมตัว เตรียมกระเป๋า ถ่ายรูปกับไกด์และลูกหาบก่อนผจญภัยมุ่งหน้าสู่ Annapurna Base camp
ภาพหมู่ก่อนออกเดินทางวันแรก
เกริ่นส่งท้าย episode 1
ต้องขอบอกกล่าวผู้อ่านไว้ก่อนว่าการเดินทางครั้งนี้ เป็นความทรงจำเมื่อประมาณ2ปีก่อน เป็นการสัมผัสประสบการณ์หนแรกที่ประเทศเนปาลของเรา บทความนี้เกิดจากการนั่งขุดคุ้ยความทรงจำดีๆ และภาพเก่าๆมาแชร์ไว้
สำหรับ episode ต่อไป จะเริ่มเล่าถึงการเดินทางบนเส้นทางหิมาลัย ในอีก7วันที่เหลือ
1
อย่าลืมติดตามต่อจากนี้นะ เราจะพาไปเดินลัดเลาะจนถึง Annapurna base camp ยังมีเรื่องเล่าอีกร้อยกิโลเมตรมาเล่าสู่กันฟัง...
Goodbye ba bye goodbye bye ba bye bye
#เที่ยวเรี่ยราด #keepshooting #Nepal #เนปาล #Pokhara #Lakeside #Travel #เที่ยวเนปาล
โฆษณา