31 ม.ค. 2021 เวลา 02:35 • สุขภาพ
เมื่อกัญชาออกฤทธิ์ระดับยีน กำจัดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งได้
เราคงได้ยิน กัญชารักษามะเร็งมาเยอะมาก จนกลายเป็นสัญลักษณ์ของสรรพคุณกัญชาไปซะแล้ว
วันนี้ผมจะนำข้อมูล ในเชิงการวิจัยทางการแพทย์ ในอีกด้านหนึ่งมาเล่าครับ โดยจะพยายามไม่ใช้ภาษาทางการแพทย์มากเกินไป ให้อ่านง่ายที่สุด
4
ในผู้ป่วยมะเร็งนั้น โดยเฉพาะมะเร็งเต้านม ซึ่งเวลาเป็นมะเร็งแล้ว เมื่อถึงระยะมะเร็งแพร่กระจาย หรือ มะเร็งลามไปส่วนอื่นๆของร่างกาย ในทางการแพทย์เราจะพบว่า มียีนตัวหนึ่งที่เรียกง่ายๆว่า ID-1 ซึ่งยีนตัวนี้ จะตรวจพบเฉพาะในระยะที่มะเร็งมันจะเริ่มมีการลามเท่านั้น (มะเร็งระยะอื่น ยีนตัวนี้ยังไม่โผล่มา)
นั่นหมายความว่า เมื่อมะเร็งเต้านมจะเริ่มมีการลามเกิดขึ้น ยีนตัวนี้จะเป็นตัวสั่งการให้ลามได้แล้ว หรือ เข้าใจง่ายๆเบื้องต้น คือ มะเร็งจะลามหรือไม่ลาม ยีน ID-1 นี่ละตัว สั่งการ
ผมขอเรียกยีน ID-1 นี้ว่า ยีนคลุ้มคลั่ง เพราะว่า เมื่อมันเริ่มแสดงความคลุ้มคลั่ง มันจะทำให้เซลล์มะเร็งลามไปทั่วอย่างบ้าคลั่ง ไม่สามารถควบคุมหรือจำกัดบริเวณไว้ได้ เพราะมันเข้ารหัสของการลามไว้แล้ว
ซึ่งตรงนี้ละ ยาเคมีหลายๆตัว มักล้มเหลว จนไม่สามารถหยุดการแพร่กระจายมะเร็งได้
แต่ในปัจจุบัน เราพบว่า กัญชา โดยเฉพาะ สารที่ชื่อ CBD นั้น สามารถกำจัด หรือ ควบคุม ตัวยีนคลุ้มคลั่งนี้ได้ เรียกว่า กัญชาเอาอยู่
ทำให้มะเร็งหยุดการแพร่กระจาย หยุดขนาดของก้อนมะเร็ง และทำให้เซลล์มะเร็งตายเองได้ และในบางงานวิจัย พบว่า ทำให้เซลล์มะเร็งกลับมาเป็นเซลล์ปกติได้ (ตรงนี้น่าสนใจ และอาจมีข้อมูลเพิ่มเติม)
นั่นหมายความว่า กัญชาทำให้มะเร็งไม่ลาม ซึ่งสอดคล้องกับงานวิจัย การใช้จริงแบบทางการแพทย์ และการใช้แบบภูมิปัญญาชาวบ้าน ซึ่งพบผลดีไปในทางเดียวกัน คือ มะเร็งหาย หรือ ฝ่อตัวลง ไม่ขยายขนาดเพิ่มอีก
ปัจจุบันในต่างประเทศมีการนำกัญชาไปใช้รักษา ร่วมกับยาเคมีได้อย่างไม่มีปัญหา ตรงนี้ในฐานะเภสัชกร ขอยืนยันว่า อย่าวิตกกังวล และแพทย์แผนปัจจุบันควรเปิดใจ อย่ายึดแต่ตามตำราที่เขียนโดยธุรกิจยาจนเกินไป
สรุป กัญชารักษามะเร็งระยะลุกลามได้จริง และออกฤทธิ์ระดับยีนด้วย จำง่ายๆว่า กัญชา จัดการ ยีนคลุ้มคลั่งได้อยู่หมัด
More Science Less Marketing
ภก.พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
เพจFB: พงษ์ศักดิ์ สง่าศรี
โฆษณา