31 ม.ค. 2021 เวลา 05:10 • ไลฟ์สไตล์
"ไม่มีเวลา"
"เอาไว้ก่อน ยังไม่มีเวลา"
2
เป็นคำพูดที่ได้ยินบ่อยมากตอนทำงานประจำ
และตัวเองก็ใช้คำพูดนี้บ่อยเช่นกัน พอพูดนานเข้าๆ
จนติดปากและกลายเป็นความชิน ก็เริ่มที่จะ เอะ ใจแล้วว่า
1
ทำไม เรามีเวลาดูหนัง ฟังเพลง ที่เราชอบ เราหาเวลาให้กิจกรรมนี้ได้เสมอ
แต่พอบางกิจกรรมที่รู้สึกว่าไม่จำเป็นต้องเร่งรีบทำมัน
กลับตอบโต้มันด้วยคำว่า "ไม่มีเวลา"
หลังจากนั้นจึงเริ่มที่จะลงมือวางแผนประจำวันดู
โดยเอา
> เวลาทำงานซึ่งหลีกเลี่ยงไม่ได้มาเป็นตัวตั้ง
ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน
โดยเริ่มตั้งแต่ 08.00-17.00 น.
แยกเวลาพักเที่ยงออก 1 ชั่วโมง
ตอนนี้เราใช้เวลาทำงานไปแล้ว 8 ชั่วโมง
2
> ต่อมาเวลาที่หลีกเลี่ยงไม่ได้คือ
เวลานอนหลับซึ่งโดยมากจะใช้ที่ 8 ชั่วโมงต่อวัน
เวลาในส่วนนี้มีความพิเศษตรงที่สามารถยืดหยุ่นได้จะพักมากหรือน้อย
> มาถึงเวลา 8 ชั่วโมง ส่วนสุดท้ายเป็นส่วนที่ผมเรียก
"ช่วงเวลาทอง"
ช่วงเวลานี้จะเป็นช่วงเวลาในการนำมาพัฒนาศักยภาพของตัวเอง
ช่วงเวลาที่ใช้คิดวางแผนชีวิตในระยะสั้นกลางยาว
ผมถือว่ามันคือเวลาที่ควรเก็บเกี่ยวมากที่สุด
และช่วงนี้นี่เองที่จะเป็นตัวกำหนดทิศทางของชีวิตในอนาคต
อาจจะใช้เรียนรู้ภาษาใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ
ใช้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ หรือลงเรียนคอร์สความรู้ใหม่ๆซักคอร์ส
3
และใน 8 ชั่วโมงที่แบ่งไว้สามารถแบ่งย่อยไปได้ให้ละเอียดได้อีก
และเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่ง
เช่นผมตีเวลาว่าง 1 ชั่วโมงตอนเที่ยงของวันทำงาน
เป็นช่วงเวลาที่จะได้ใช้พัฒนาตัวเองเรื่องของหุ้น
การวิเคราะห์ทางเทคนิคกราฟ เวลา 1 ชั่วโมงตอนพักเที่ยงนี้
เรามักจะมองข้ามไป ทั้งที่มันมีค่าเป็น 1 ใน 8 ส่วน
ที่ใช้พัฒนาการเรียนรู้ได้ และในเวลา 8 ชั่วโมงของการพัฒนาตัวเองนั้น
ยังมีกิจกรรมยิบย่อย เช่น อาบน้ำ
ทานข้าว หรือกิจกรรมต่างที่เราไม่ได้ใช้พัฒนาตัวเอง
เมื่อลองวิเคราะห์ดูจริงๆแล้ว
เฉลี่ยเราเหลือเวลาในการพัฒนาตัวเองเพียง 4-6 ชั่วโมงต่อวัน
ถึงจะมีน้อยแต่หากได้ลองนำมันมาใช้พัฒนา
และค้นพบตัวเองแล้วจะพบว่ามันมีค่ามากๆ ช่วงหนึ่งเลยทีเดียว
8/8/8 เป็นเพียงเทคนิคการจัดการเวลาหนึ่ง
ที่สามารถนำไปประยุกต์เป็นรูปแบบอื่นได้
เช่นเมื่อตอนทำงานแรก ใช้เทคนิคแบ่งเวลาเป็น 8/7/9 คือ
ทำงาน 8 ชั่วโมง, นอนพักผ่อน 7 ชั่วโมง, พัฒนาตัวเอง 9 ชั่วโมง
และอาจจะปรับเปลี่ยนได้ตามเนื้องานที่เข้ามา
เช่นต้องทำ OT ต่อ ทำให้ชั่วโมงส่วนการทำงานเพิ่มขึ้น
และต้องลดชั่วโมงการพัฒนาตัวเองลง
1
และเมื่อเราจัดการเวลาได้ดีแล้ว ปัญหาเรื่องความง่วงก็จะลดลง
เราจะมีช่องว่างไว้เพื่ออะไรหลายๆอย่างในชีวิต
และคำว่า "ไม่มีเวลา" เป็นข้ออ้างชนิดนึงที่บ่งบอกว่าคนพูดไม่มีการจัดการเวลา
ไม่ว่าคุณอยากจะทำอะไร "เริ่มซักที"
โฆษณา