31 ม.ค. 2021 เวลา 11:42 • ท่องเที่ยว
เมื่อกล่าวถึงอาคารถู่โหลว 土楼 Tulou หรือตึกดินของชาวจีนฮากกา (จีนแคะ) มรดกโลกทางวัฒนธรรมของยูเนสโกทางภาคใต้ของมณฑลฮกเกี้ยน (ฝูเจี้ยน) แล้ว
สิ่งที่ผู้มาเยือนอยากเห็นมากที่สุดคือ อาคารถู่โหลวห้าหลังที่ได้รับสมญาว่า "สี่จานกับข้าวหนึ่งชามน้ำแกง" หรือ ซื่อไช่อีทัง 四菜一汤 มากเป็นลำดับหนึ่ง
หมู่ตึกดินนี้มีชื่อว่า "เถียนหลัวเคิงถู่โหลวฉวิน" 田螺坑土楼群 ตั้งอยู่ในเขตอำเภอหนานจิ้ง จังหวัดจังโจว อาคารหลังแรกที่สร้างขึ้น มีชื่อว่า ปู้หวิ๋นโหลว 步云楼 มีรูปทรงสี่เหลี่ยม ประดุจใจกลางเกสรดอกเหมย ล้อมรอบด้วยกลีบดอก (คือถู่โหลวทรงกลมทั้งสาม) สร้างขึ้นในปีค.ศ.๑๗๙๖ รัชกาลจักรพรรดิเจียชิ่ง แห่งราชวงศ์ชิงสูง ๓ ชั้น มี ๒๖ ห้อง
เมื่อครอบครัวขยายตัวมากขึ้น ในปีค.ศ.๑๙๓๐ จึงสร้างถู่โหลวทรงกลมด้านขวาคือเหอชางโหลว 和昌楼 สูง ๓ ชั้น มี ๒๒ ห้อง และด้านซ้ายคือเจิ้นชางโหลว 振昌楼 สูง ๓ ชั้น ๒๖ ห้อง ต่อมา จึงสร้างรุ่ยอวิ๋นโหลว 瑞云楼 และเหวินชางโหลว 文昌楼 ขึ้นตามลำดับ เป็นตึกดินของคนในตระกูลหวง เป็นหมู่ถู่โหลวเดียวที่สามารถถ่ายภาพจากมุมสูงลงมายังเบื้องล่าง เห็นถู่โหลวทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม และทรงวงรี สร้างอยู่ใกล้ชิดติดกันเปรียบเสมือนดอกเหมยที่บานอยู่ในแอ่งกระทะได้อย่างงดงามจับใจของผู้มาเยือนอย่างยิ่ง
นอกจากนั้น ถู่โหลวทั้งห้าหลังนี้ ยังเปรียบเสมือนธาตุ "ดิน น้ำ ไม้ ไฟ โลหะ(ทอง)" ตามศาสตร์อี้จิงเฟิงสุ่ยอย่างลงตัวเป็นอันดับหนึ่งของตึกดินฮกเกี้ยนทั้งผอง
ชมภาพถ่ายทางอากาศของ “หมู่ตึกดินเถียนหลัวเคิง สี่จานกับข้าวกับหนึ่งชามน้ำแกง” อันสวยงาม เพียงหนึ่งเดียวในแผ่นดินมังกรกันครับ
ชมแล้วชอบ กรุณากดไลค์ กดติดตาม กดแชร์ เพื่อเป็นกำลังให้ผู้เขียนสร้างสรรค์งานต่อไปนะครับ
Cr. 航拍中国
โฆษณา