1 ก.พ. 2021 เวลา 00:55 • การศึกษา
0X (ZRX) คือเหรียญอะไร ?
ZRX TOKEN
อะไรคือ 0x?
0x เป็นโปรโตคอลแบบเปิดซึ่งออกแบบมาเพื่อมอบการแลกเปลี่ยนแบบกระจายตัวซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ blockchain Ethereum
โปรโตคอลดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกฎการสื่อสารที่ใช้โดยสองฝ่ายหรือมากกว่าในการติดต่อสื่อสารกันและกัน เกี่ยวกับโพรโทคอล
0x จะใช้รูปแบบข้อความที่อนุญาตให้ผู้ใช้สองคน (maker และ taker) แลกเหรียญโดยตรงระหว่างกันแทนการใช้บุคคลที่สามเช่นการแลกเปลี่ยนแบบรวมศูนย์เพื่อจัดการกับธุรกรรมของตน
1
การแลกเปลี่ยนแบบ Centralized และ. Decentralized
1
การเทรด แบบบ Centralized หรือ แลกเปลี่ยนผ่านส่วนกลาง (เช่น Binance, Bittrex) ถือเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุดซึ่งดำเนินการโดยองค์กรเพียงองค์กรเดียว
1
ผู้ใช้งานของการแลกเปลี่ยนผ่านส่วนกลาง จะฝากเงินโดยตรงกับผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน และผู้ให้บริการแลกเปลี่ยน จะจัดการความปลอดภัยของกองทุนการดำเนินงานของการค้า และอื่นๆ
ความเสี่ยงใหญ่กับการแลกเปลี่ยนจากส่วนกลางคือความเสี่ยงของการลักลอบหรือการกระทำที่ไม่เหมาะสมที่ถูกดำเนินการโดยผู้ดูแลระบบ
 
ในทางตรงกันข้ามการแลกเปลี่ยนแบบ Decentralized หรือ การกระจายอำนาจ จะช่วยลดความเสี่ยงในการถูกโจรกรรม
1
แทนที่จะวางเงินไว้ในกระเป๋าสตางค์ที่ควบคุมโดยผู้ให้บริการเพียงอย่างเดียว ผู้ใช้ต้องพึ่งพาลายเซ็นดิจิทัล (ในรูปแบบของข้อความ) เพื่อดำเนินการซื้อขายโดยตรงระหว่างสองฝ่าย
EtherDelta Exchange คืออะไร?
1
EtherDelta คือการกระจายการแลกเปลี่ยน cryptocurrency แบบ peer-to-peer-to-peer-to-peer ที่สร้างขึ้นโดยเฉพาะสำหรับการแลกเปลี่ยน Token Ether และ Ethereum-based (ERC20 tokens)
ระหว่างผู้เข้าร่วม การแลกเปลี่ยนจะดำเนินการในส่วนที่เป็น Ethereum blockchain และมีหน้าที่สำคัญหลายอย่างเช่น การฝากและถอนเงิน การจัดการใบสั่งทางการค้า (ใหม่แก้ไขดำเนินการและยกเลิกใบสั่งซื้อ)
และทำให้การรวมบัญชีกระเป๋าสตางค์แบบดิจิทัลทำได้
ในทางปฏิบัติผู้ใช้ที่ได้รับ Token ERC20 จาก ICO สามารถซื้อขายผ่านทาง EtherDelta exchange ได้ ในทางกลับกันผู้ใช้ที่ต้องการซื้อ Token ERC20 สามารถทำได้ด้วยการแลกเปลี่ยน EtherDelta ด้วย
เพื่อสรุปผล EtherDelta ช่วยให้ผู้ค้าสามารถแลกเปลี่ยน Token ERC20 ของตนซึ่งอาจเป็น Token ERC20 ที่สร้างไว้แล้ว (เช่น Token ZRX) ที่มีการระบุไว้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลหลักเกี่ยวกับการเข้ารหัสลับหรือสัญญาณ ERC20 ใหม่จาก ICO ที่ยังไม่ได้ระบุหรือเร็ว ๆ นี้จะปรากฏในรายการ การแลกเปลี่ยนที่สำคัญ
EtherDelta ทำงานอย่างไร
EtherDelta ทำงานอย่างไร?
EtherDelta ทำงานบน smart contracts ของ Ethereum ถูกเขียนในภาษาการเขียนโปรแกรมที่มั่นคงและสามารถทำรายการได้บน blockchain ของ Ethereum และเมื่อมีการสั่งซื้อสินค้า
แล้วจะไม่สามารถย้อนกลับหรือแก้ไขใดๆได้ EtherDelta มีฟังก์ชันหลักสองอย่างที่จำเป็นสำหรับการดำเนินการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์
1. ผู้ใช้สามารถควบคุมเงินทุนได้อย่างสมบูรณ์
ในการใช้ EtherDelta ผู้ใช้ต้องรวมกระเป๋าสตางค์ดิจิทัลไว้ในบัญชี EtherDelta
เงินของพวกเขาจะถูกย้ายไปอยู่ใน Ethereum smart contract
ซึ่งรวมกันโดยใช้เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภท เทคโนโลยีบัญชีแยกประเภทแบบกระจายช่วยให้สามารถบันทึกสิ่งที่มีมูลค่า (เช่น เงิน, ที่ดิน, ลิขสิทธิ์และอื่นๆ) โดยไม่ต้องใช้บุคคลที่สาม
ในกรณีนี้สามารถแจกจ่ายมูลค่าและรับผิดชอบในการจัดการบันทึกกับผู้ที่กำลังใช้ Ethereum smart contract ด้วยเทคโนโลยีนี้ ผู้ใช้ EtherDelta สามารถใช้เงินฝากหรือถอนเงินได้ตลอดเวลาโดยไม่ต้องใช้บุคคลที่สามอีกต่อไป
2. มีเซิร์ฟเวอร์ของ On-chain และ off-chain สำหรับการเทรด
คำสั่งซื้อของ Newmarket สามารถจัดเก็บไว้ใน on-chain (เก็บไว้ใน Ethereum smart contract) หรือ off-chain (ในเซิร์ฟเวอร์ของบุคคลที่สาม)
ขั้นแรกผู้ใช้สามารถสั่งซื้อหรือขาย Ethereum โทเค็นพื้นฐานบนเซิร์ฟเวอร์ "off-chain" ของ EtherDelta ผู้ใช้รายนี้เรียกว่า "Maker"
จากนั้นผู้ใช้คนอื่นจะสามารถค้นหาคำสั่งเหล่านี้ได้บนเซิร์ฟเวอร์ EtherDelta "off-chain" และหากต้องการสั่งซื้อคำสั่งซื้อเหล่านี้จะทำผ่าน EtherDelta "on-chain" smart contract ได้
0x ช่วยในการปรับปรุงการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์อย่างไร?
ความกังวลหลักบางประการเกี่ยวกับการซื้อขายแบบกระจายศูนย์ คือ มักจะทำได้ช้า (เพราะต้องผ่านการยืนยันหลายครั้งก่อนที่ธุรกรรมจะเสร็จสมบูรณ์) , มีค่าธรรมเนียมที่สูง, เครือข่ายขาดสภาพคล่อง (เพราะมีเพียงผู้ให้บริการเดียว)
และหมุนเวียนกับการแลกเปลี่ยนประเภทเดียวกันตัวอื่นๆได้ ตั้งที่มีโปรโตคอลจำนวนมากที่ถูกใช้ในการแลกเปลี่ยน
ดังนั้น เป้าหมายหลักของ 0x โปรโตคอลคือเพิ่มความยืดหยุ่นของระบบดังกล่าวเพื่อให้สามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่นๆได้
โดยอนุญาตให้ผู้พัฒนาสร้างแอปพลิเคชั่นการกระจายศูนย์ขึ้นบน 0x โปรโตคอล ส่วนปัญหาหลักอื่นๆ คือทุกๆรายการจะมีการปรับปรุงเพื่อส่งไปยังระบบ blockchain นั้นแปลว่าทุกอย่างจะถูกบล็อคไว้ช่วงเวลาหนึ่ง
ส่งผลให้เกิดค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมกับทุกเครือข่ายที่มีปฎิกิริยาด้วย
0x โปรโตคอล ได้แก้ปัญหานี้โดยถูกออกแบบให้เป็นโปรโตคอลแบบเปิด โดยสามารถปรับใช้งานได้กับทุกๆรายการบน blockchain ในเคสนี้ รายการจะถูกส่งขึ้นไปยัง blockchain ก็ต่อเมื่อพวกเขาสามารถยืนยันได้ทุกธุรกรรมที่มีการปรับปรุง
ยกตัวอย่างเช่น มีผู้ใช้รายหนึ่ง ถูกเรียกว่า Maker ได้สร้างรายการใหม่ชื่อ off ขึ้นโดยกระจาย blockchain, ผู้ใช้อื่นๆจะถูกเรียกว่า Taker จะสามารถดูรายการและหาด้องการซื้อ เขาจะต้องตัดสินใจโดยนำมันเพิ่มเข้าไปใน Ethereum smart contract เพื่อดำเนินการซื้อขายโดยตรงบน blockchain โดยไม่มีบุคคลที่ 3
โดยในท้ายที่สุดค่าธรรมเนียมของ Maker จะลดลงเป็นอย่างมากตั้งแต่ที่เขาสร้างรายการขึ้นมา, ปรับเปลี่ยน หรือ ยกเลิกรายการ off-chain โดยเฉพาะเมื่อการถ่ายโอนระหว่าง maker และ taker เสร็จสมบูรณ์และค่าธรรมเนียมถูกจ่ายไปแล้ว
จะช่วยเพิ่มความเร็วในกระบวนการและลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบางอย่างที่ไม่จำเป็น วิธีการนี้เรียกว่า “off-chain order relay, on-chain settlement”.
โปรโตคอลแบบเปิดสำหรับการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ยังอำนวยความสะดวกต่อสภาพคล่องในเครือข่ายด้วยการอนุญาตให้ทุกคนสร้างการแลกเปลี่ยนแบบกระจายศูนย์ได้ด้วยตัวเอง (เรียกว่า "relayers")
โดยใช้โพรโทคอล 0x ซึ่งจะช่วยให้ relayers สามารถแชร์สภาพคล่องในเครือข่ายได้ เนื่องจากการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบกระจายศูนย์ทั้งหมดจะสร้างขึ้นจากโปรโตคอล 0x (โครงสร้างพื้นฐานที่ใช้ร่วมกัน)
แทนการใช้โครงสร้างพื้นฐานที่เป็นกรรมสิทธิ์ของตนเอง โดยที่ relayers จะได้รับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมเพื่อตอบแทนการให้บริการสภาพคล่องในระบบเครือข่าย
0x กับ EtherDelta
ในขณะที่ EtherDelta ให้การแลกเปลี่ยนแบบกระจายการทำงานแบบเป็นธรรมนอกจากนี้ยังมีข้อบกพร่องที่สำคัญบางอย่างที่เห็นได้ด้วย EtherDelta ใช้เวลาในการหน่วงเวลาที่สูงมากทำให้ผู้ใช้ต้องรอนานกว่าปกติ
นอกจากนี้ยังมีการประมวลผลคำสั่งซื้อทั้งหมด "on-chain" ซึ่งจะเพิ่มต้นทุนเนื่องจากผู้ผลิตต้องใช้จ่ายก๊าซ (หน่วยพิเศษสำหรับค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมที่ใช้ใน Ethereum)
ทุกครั้งที่พวกเขาสร้างแก้ไขหรือยกเลิกคำสั่งซื้อ ในระหว่างการอัปเกรดระบบ EtherDelta จะไม่สามารถใช้งานได้และผู้ใช้ถูกบังคับให้ใช้เงินทุนจากสัญญาสมาร์ทและมอบให้แก่บุคคลที่สามที่เชื่อถือได้ ปัญหานี้ทำลายวัตถุประสงค์ของระบบการกระจายอำนาจ
ประเด็นเหล่านี้ที่มีอยู่ใน EtherDelta ก่อให้เกิดความวิตกกังวลสำหรับผู้ใช้และนักพัฒนาซอฟต์แวร์ นี่คือที่โครงการ 0x เพื่อแก้ไขปัญหาที่เห็นได้ชัดในการแลกเปลี่ยนข้อมูลแบบกระจายอำนาจ 0x
ช่วยแก้ปัญหาเกี่ยวกับการทำธุรกรรมที่เห็นได้ชัดใน EtherDelta โดยการอนุญาตให้ผู้ใช้สร้างการแลกเปลี่ยนแบบกระจายอำนาจซึ่งทำงานบนโปรโตคอล 0x ผู้ใช้เหล่านี้เรียกว่า "relayers" (อธิบายไว้ด้านล่าง) 0x ยังมีโทเค็น (ZRX) ของตัวเองซึ่งใช้ในการชำระค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมและการกำกับดูแล
ประเด็นสำคัญที่เห็นได้ชัดใน EtherDelta ส่วนใหญ่เป็นเพราะหนังสือสั่งซื้อแบบใช้สายและความสามารถในการปรับขนาดได้ 0x จัดการกับปัญหาเหล่านี้โดยใช้สัญญาที่ชาญฉลาดกับผู้จัดทำตลาดอัตโนมัติ (AMM) และช่องสถานะ
สัญญาอัจฉริยะ AMM ใช้รูปแบบการปรับราคาแทนที่จะเป็นหนังสือสั่งซื้อแบบโซ่ที่มีการปรับราคาของสินทรัพย์ (หรือโทเค็น) ให้ค่อยๆปรับตามแรงตลาดและผู้เข้าร่วมตลาด สัญญาอัจฉริยะ AMM
ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความมั่นคงด้านราคากับสภาพคล่อง ดังนั้นในช่วงที่ตลาดมีสภาพคล่องสูงหรือต่ำราคาสินทรัพย์จะไม่เปลี่ยนแปลงไปมากนัก
ช่องของรัฐเป็นเพียงช่องทางการสื่อสารสองทางระหว่างผู้ใช้ในกรณีนี้ระหว่างผู้ผลิตและผู้ส่งซึ่งทำให้การสื่อสารแบบ peer-to-peer "ปิด" blockchain ซึ่งจะช่วยให้สามารถย้าย "ปิด" ของ blockchain รายการที่ยังไม่เสร็จสิ้น (มูลค่ายังไม่ได้รับการถ่ายโอนระหว่างผู้ใช้)
การใช้เทคโนโลยีนี้ช่วยลดความเสี่ยงของการใช้ Ethereum blockchain ซึ่งช่วยลดต้นทุนที่ไม่จำเป็นซึ่งเกี่ยวข้องกับกระบวนการทำธุรกรรมและลดเวลาในการทำธุรกรรมเนื่องจากไม่จำเป็นต้องผ่านการตรวจสอบความถูกต้องของการทำธุรกรรมระหว่างผู้ใช้รายอื่น
0x ทำงานอย่างไร?
ฟังค์ชั่นหลักของ 0x โปรโตคอลประกอบด้วยรูปแบบข้อความและ smart contracts
1. รูปแบบของข้อความ
มันเป็นชุดข้อมูลอย่างง่ายที่ประกอบไปด้วย โทเค็นที่คุณต้องการเทรด, ราคาที่ต้องการเทรด, เวลาหมดอายุ, ที่อยู่กระเป๋าของคู่สัญญา หากคุณต้องการจะเทรดกับเขา/เธอโดยเฉพาะ
2. smart contracts
อันดับแรก Market makers จะมีการแปลงปัจจัยเฉพาะในการเทรดเป็นรูปแบบข้อความและใส่มันลงไป 0x smart contracts หลังจากนั้นผู้ใช้จะสามารถเพิ่มรายการโดยส่งไปที่ 0x smart contracts โปรโตคอลเพื่อดำเนินการเทรดและสลับโทเค็น
“Relayers” ความสะดวกของกระบวกการนี้คือ เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาเก็บรายการสัญญาจาก Market makers ได้
มันจะช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ตามที่อธิบายไว้ตอนข้างต้น และ 0x ที่เคยถูกเรียกว่าเป็น “off-chain order relay, the on-chain settlement” ซึ่ง Relayers สามารถให้คุณเก็บค่าธรรมบน ZRX (0x’s token) เมื่อการเทรดเสร็จสิ้น
รายกาารประเภท 0x มีอะไรบ้าง?
มีคำสั่งซื้อ 2 ประเภทใน 0x:
 
1. การสั่งซื้อแบบ Point-to-point ผู้เข้าร่วมสองราย (maker and taker) สามารถแลกเปลี่ยนโทเค็นได้โดยตรง โดยใช้รูปแบบการสื่อสารใด ๆ ในการใช้คำสั่งซื้อแบบ Point-to-point
ผู้ผลิตจำเป็นต้องรู้ว่าใครจะแลกของเก่าด้วยดังนั้นคำสั่งต้องระบุที่อยู่ของผู้เอาเงินและธุรกิจการค้าจะถูกดำเนินการโดยที่อยู่นั้นเท่านั้น ดังนั้นคำสั่งไม่สามารถเติมเต็มโดยผู้รับอื่น ๆ
Credit to the 0x whitepaper.
2. การสั่งซื้อแบบเผยเเพร่ : จะเป็นรูปแบบคำสั่งซื้อขายแลกเปลี่ยนที่พบมากที่สุดและเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มสภาพคล่องในเครือข่ายด้วย ที่นี่ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องระบุที่อยู่ของผู้ส่งเพื่อที่จะเติมเต็ม
เป็นทางเลือกเพื่อจองที่การสั่งซื้อของประชาชนเป็นสิ่งจำเป็นที่เป็นสิ่งจำเป็นที่ผู้ผลิตสามารถส่งคำสั่งซื้อของตนและอนุญาตให้ผู้รับสินค้ากรอกคำสั่งซื้อเหล่านี้ได้ 0x โปรโตคอลช่วยให้ผู้ใช้ใด ๆ
ที่ต้องการเป็นเจ้าภาพและรักษาหนังสือสั่งซื้อของประชาชนเพื่อตอบแทนสำหรับค่าบริการขนาดเล็กสำหรับบริการของตน ผู้ใช้เหล่านี้เรียกว่า "relayer" ในกรณีนี้ relayers ไม่ดำเนินการเทรดใด ๆ พวกเขาเป็นเพียงการส่งคำสั่งระหว่าง Maker และ Takers
Credit to the 0x whitepaper.
อะไรคือ 0x โทเค็น?
0x โปรโตคอล มีโทเคนที่เป็นเจ้าของอยู่ชื่อว่า ZRX ที่มีความเข้ากันได้กับกระเป๋า Ethereum ที่เก็บ ERC20 ได้และรองรับการเก็บ ZRX ตั้งแต่ที่มีการ ICO เมื่อสิงหาคมปี 2017 โทเค็น ZRX มีราคาอยู่ที่ 0.048 USD
และมีอุปทานอยู่ที่ 1 พันล้านและมีเพียง 50% ที่ถูกเปิดขาย จนถึงตอนนี้ ZRX โทเค็นก็ยังติดในรายชื่อเหรียญชั้นนำของ Binance , Okex, และ Bittrex ซึ่งมีมูลค่าการตลาดอยู่ที่ $373,582,911 USD (ณ วันที่ 16 Aug 2018) โดยอ้างอิงจาก coinmarketcap.com
อะไรคือสิ่งที่ ZRX (0x’s token) ทำ?
Token นี้จะถูกใช้เป็นค่าธรรมเนียมสำหรับการเทรดแบบ Releyers นอกจากนี้ยังเป็นการกระจายอำนาจแบบกระจายศูนย์สำหรับระบบอัพเกรดของ 0x โปรโตคอลอีกด้วย ตั้งแต่การอัพเกรดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ของโปรโตคอล 0x หรือรากฐานของ blockchain มีการเปลี่ยนหลายครั้ง ผู้ใช้ที่เป็นเจ้าของ ZRX token สามารถมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของ 0x โปรโตคอลตามสัดส่วนที่ถือครองอยู่ได้
โฆษณา