19 มิ.ย. 2021 เวลา 05:15 • สัตว์เลี้ยง
Blog#2 Australian Shepherd ไม่ได้มาจากออสเตรเลีย ?!
ออสเตรเลียน เชพเพิร์ด (Australian Shepherd) มาจากไหน ยังไง? หลายๆ คนคงคิดว่าต้องมาจากออสเตรเลียแน่ๆ ใช่มั้ยคะถ้าดูจากชื่อ ถือว่าถูกแต่ไม่ทั้งหมดค่ะ :D
ส่วนตัวตอนแรกคือไม่รู้จักพันธุ์นี้ค่ะ แต่ตอนหลังรักเข้าเต็มๆ เพราะว่าที่เมืองไทยเราไม่เคยเห็นเลย แต่พอแฟนเริ่มหาข้อมูลพันธ์ุนี้และเอามาให้เราดู พอเราเห็นออสซี่ที่เป็น blue merle แล้วมีตาสีฟ้า เราก็คิดว่าโอโห ทำไมสวยจังเลย มีสีแบบนี้ด้วยหรอ และก็เริ่มหาข้อมูลต่างๆ และก็ค้นพบว่าเค้ามีหลากสีมากทั้ง blue merle, red merle, black tri, red tri แล้วก็ถ้าผสมๆกันไปอีกก้อาจจะได้สีที่ต่างๆไป ตอนที่เราติดต่อทาง breeder ไป เราเลือกไม่ได้ค่ะว่าจะได้สีไหน เพราะถ้าจะรับหมาจากที่ฟาร์มนี้เค้าจะให้ตัดการเลือกสีออก และให้ดูจากไลฟ์สไตล์และความเข้ากันได้ระหว่างเจ้าของกับสุนัขมากกว่ารูปลักษณ์ภายนอก ซึ่งทางเราก็โอเคเพราะไม่ว่าสีไหนเราก็ชอบ
และคำถามแรกที่เรามีก็คือ ออสซี่มาจากไหน?
ออสเตรเลียน เชพเพิร์ดถึงแม้จะมีคำว่าออสเตรเลียน แต่ก็ไม่ได้มีถิ่นกำเนิดจากประเทศออสเตรเลียแต่อย่างใด มีข้อสันนิษฐานว่าสุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดมาจากแถวเทือกเขาพิรินี (Pyrenees) ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของสเปน และทางตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส ซึ่งข้อมูลที่ได้ศึกษามาก็จะมีความหลากหลายมาก แต่ก็พอสรุปได้ว่าช่วงที่มีการอพยพมาจากยุโรป บริเตนใหญ่ สก็อตแลนด์ สเปน ออสเตรเลีย และจากละตินอเมริกาไปยังอเมริกานั้น (บ้างก็ว่าทางตอนเหนือ บ้างก็ว่าทางตะวันตก) พวกคนที่เลี้ยงแกะจากประเทศเหล่านี้ รวมถึงกลุ่มชนที่เรียกว่า Basque จากแถบเทือกเขาพิรินีก็ได้นำแกะของตัวเองรวมทั้งสุนัขต้อนแกะของพวกเขาอพยพไปด้วย
คนเลี้ยงแกะบางกลุ่มนั้นได้เดินทางไปยังทวีปอเมริกาตะวันตกโดยผ่านทางออสเตรเลีย เลยมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนของสุนัขต้อนแกะที่มาจากออสเตรเลียนั้นอาจจะมีจำนวนมาก และเกษตรกรที่เลี้ยงสัตว์ในอเมริกาตะวันตกที่พบกับคนเลี้ยงแกะและสุนัขต้อนแกะที่มาจากออสเตรเลีย ก็เลยสุ่มเรียกชื่อตามแกะที่มาจากออสเตรเลีย
ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงจุดหมายในทางตอนตะวันตกของทวีบอเมริกา ก็เริ่มมีการขยายพันธุ์ของสุนัขพันธ์ุนี้ขึ้นอย่างจริงจัง โดยเฉพาะช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 สุนัขพันธ์ุออสเตรเลียน เชพเพิร์ดได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในวัฒนธรรมของคนในภาคนี้ รวมทั้งการขี่ม้า ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีการนำสุนัขพันธุ์นี้ไปนำแสดงในทีวี การแข่งม้า หรือการโชว์ม้าค่อนข้างเยอะ เลยสรุปได้ว่าสุนัขพันธุ์นี้มีถิ่นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกา เพราะเริ่มการผสมพันธ์ุอย่างจริงจังที่นั่นค่ะ
In a scene from "Rough and Ready" (1927)  Bunk appears with Bert de Marc, Jack Hoxie,  and Hoxie’s horse, Scout (photo from The Hoxie Boys by Edgar M. Wyatt)
This notice for “The White Outlaw” (1925) oddly has Bunk billed as “Rex” and Scout as a “wild mare.”
ชื่อออสเตรเลียน เชพเพิร์ด แต่พวกหนูถือกำเนิดในอเมริกาค้าบผมมม
Hopper and Indie in Eastbourne, England 2020 (Photo by owner)
ขอขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ
Coile, D. Caroline (1999). "History of the Australian Shepherd". Australian Shepherds. Barron's. pp. 5–7.
โฆษณา