31 ม.ค. 2021 เวลา 15:17 • สุขภาพ
เทรนด์การท่องเที่ยวหลังโควิด-19 บนโลกใบเดิมแต่ไม่เหมือนเดิม
จาก Airbnb news
หลังจากที่หลายๆ ประเทศเริ่มทยอยฉีดวัคซีนกันแล้ว ทุกคนต่างก็มีความคาดหวังว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะกลับมาและฟื้นตัวในเร็ววัน
แต่ในความเป็นจริงยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะกลับมาเมื่อไหร่แต่ที่แน่ๆ จากโรคระบาดที่ในรอบนี้ก็ทำให้การท่องเที่ยวของผู้คนไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป
จากรายงานของ Airbnb ได้ทำการสำรวจชาวอเมริกันจำนวนหนึ่งพบว่า หลังจากผ่านช่วงการระบาดแล้ว ผู้คนจะเดินทางไปเพื่อหาคนรัก เพื่อนสนิทญาติมิตรที่ไม่ได้เจอกันมานานช่วงโควิด พร้อมกับออกเที่ยวด้วยกัน ไปเมืองเล็กๆ ที่เงียบสงบมากกว่า. การไปสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง
ซึ่ง Airbnb เรียกการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้ว่าเป็น Meaningful travel การท่องเที่ยวที่มีความหมาย
Brian Chesky ซีอีโอของ Airbnb ยังกล่าวอีกว่า ผู้คนจะเดินทางไปเฉพาะในสถานที่ที่เขารู้สึกปลอดภัย การเดินทางเป็นในรูปแบบกลุ่มเล็ก แยกตัว อาจไปเที่ยวสถานที่เล็ก หรือเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมากกว่าไปเที่ยวไทม์สแคว์
นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลได้รายงานในวันที่ 14 ม.ค. ว่า สหรัฐฯ อาจกลายมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยงสำหรับกลุ่มคนที่ต้องการมารับวัคซีนต้านโควิด-19 โดยรัฐฟลอลิดาจะเป็นสถานที่นิยมเป็นอันดับต้น ๆ สำหรับการท่องเที่ยวในรูปแบบนี้ เพราะทางรัฐ ไม่ได้มีการขอดูหลักฐานยืนยันถึงถิ่นที่อยู่ของคนที่ต้องการรับวัคซีน โดยสิ่งเดียวที่ทางรัฐได้กำหนดไว้คือ ผู้ที่จะมารับวัคซีนต้องมีอายุ 65 ปีขึ้นไป และเนื่องมาจากแผนการฉีดวัคซีนที่ค่อนข้างเปิดกว้างนี้ ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั้งใกล้และไกลที่หวังว่าจะได้รับวัคซีน โดยได้มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางมารับวัคซีนที่รัฐฟลอริดาเป็นจำนวนมาก ทั้งจากแคนาดา อาร์เจนตินา นิวยอร์กและรัฐอื่น ๆ
สอดคล้องกับ booking.com ที่ได้สำรวจจากผู้คนกว่า 20000 คนใน 28 ประเทศ ทั่วโลกรวมทั้งในประเทศไทย พบว่าการท่องเที่ยวหลังโควิด-19 เป็นอะไรที่ท้าทายผู้ประกอบการอย่างยิ่ง
นักท่องเที่ยวจะคำนึงถึงความคุ้มค่ามาเป็นอันดับแรก และส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ที่คุ้นเคย เรื่องการไปเที่ยวต่างประเทศยังเป็นเรื่องไกลตัว เน้นชื่นชมความงดงามในประ. เทศ และคำนึงถึงความปลอดภัย เรื่อง Social distancing ยังคงมีความจำเป็น นักท่องเที่ยวก็จะเลือกที่พักที่ได้มาตรฐานด้านสุขอนามัยอย่างชัดเจน
โฆษณา