1 ก.พ. 2021 เวลา 04:45 • การศึกษา
อัดเสียงจากโทรศัพท์ยังไงให้คุณภาพดี หลายๆ คนในที่นี้อาจจะกำลังเริ่มต้นอยากจะเป็นครีเอเตอร์ แต่งบยังน้อย อุปกรณ์ยังครบ เลยเริ่มต้นเป็นการบันทึกเสียงจากโทรศัพท์แล้วกัน
วันนี้ ProPlugin มี 5 ทริคอัดเสียงจากมือถือยังไงให้ได้คุณภาพดี
1. เลือกห้องที่เก็บเสียงและเสียงไม่ก้อง
อย่างแรกเลย ไม่ควรอัดเสียงในห้องน้ำ ใครที่ปกติซ้อมร้องเพลงในห้องน้ำแล้วเสียงดี แอ๊ดดด อย่าพกโทรศัพท์เข้าไปอัดในห้องน้ำนะครับ เพราะนอกจากจะเสี่ยงโทรศัพท์ชื้นแล้ว การอัดเสียงที่ก้องจะทำให้การนำมาปรับแก้หรือนำมาใช้งานได้ยากมาก เทคนิคง่ายๆ ลองเปลี่ยนมาอัดในห้องเก็บเสียงดู เช่นห้องนอน หรือในตู้เสื้อผ้าถ้าลองดูแล้ว เสียงไม่ก้องก็ลองเปลี่ยนบรรยากาศกันดูครับ
2
2. ใส่หูฟังขณะอัดเสียง
วิธีนี้ง่ายมาก และหลายๆ คนอาจจะทำอยู่แล้วด้วย นั่นก็คือการใส่หูฟังขณะอัดเสียง นอกจากจะทำให้เราสามารถ Monitor เสียงที่เรากำลังอัดได้แล้วเนี่ย ยังสามารถตัดเสียงที่เราไม่ต้องการหรือเสียงรบวนออกไปได้อีกด้วยนั่นเองครับ
1
3. อัดเสียง ซ้ำๆ หลายๆ ครั้ง
แน่นอนครับอะไรก็เกิดขึ้นได้ บางครั้งเสียงเล็กๆ เช่นเสียงนกบ้าง กระดิ่งจักรยานที่ลอยมาตามลม เสียงคนข้างบ้าน เสียงน้องหมา น้องแมว โอโห มากมายก่ายกอง ในขณะที่เราอัด ตอนนั้นเราอาจจะยังไม่ได้ยินครับ
1
แต่เมื่อถึงเวลาใช้จริง เสียงเหล่านี้อาจติดมาด้วยความไม่ได้ตั้งใจของเรา ดังนั้น อัดหลายๆ เทคเอาไว้ก่อนก็ทำให้เรามีตัวเลือกที่เยอะขึ้น เสียงช่วงไหนที่ปัญหาก็ยังสามารถนำไฟล์เสียงอื่นๆ ที่เราสำรองไว้มาใช้ต่อได้อีกครับ
4. ปิดพัดลมหรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ทำให้เกิดลม
1
หลบให้ได้ ถ้านายแน่จริง !!! บางคนนะครับอาจจะกำลังมองข้ามเสียงนี้ไป แต่เสียงลมนี่แหละครับศัตรูตัวฉกาจเลย การลด Noise ที่เกิดจากลมออกไปให้ได้มากที่สุดจะทำให้คุณภาพของเสียงที่อัดมามีคุณภาพมากขึ้น ทนร้อนกันนิดนึงนะครับ เพื่อคุณภาพเสียงที่ดียิ่งขึ้น
5. กดอัดเสียงแล้วเงียบ 5 วินาที
หลายคนอาจจะงงว่า ทำไมต้องเงียบ 5 วินาที บอกเลยว่าช่วยได้เยอะมากๆครับ ในกรณีที่นำเสียงมาใช้งานต่อจะช่วยให้การทำงานของทุกคนง่ายขึ้น เช่นถ้าเราบันทึกเสียงเป็นช่วงๆ ความต่อเนื่องของเสียงก็จะสมูทมากขึ้นรวมไปถึงการจัดการเสียง Noise ผ่านโปรแกรม ก็ยังทำได้อีก เช่น 5 วิแรกที่โทรศัพท์จำเสียง Noise เล็กๆ ของห้องที่เราอัดไว้ เมื่อนำเสียงไปผ่านโปรแกรม แล้วกดกำจัดเสียง Noise เสียง Noise ทั้งหมดที่คล้ายกันก็หายวับไปกับตา ช่วยให้งานของเราเร็วขึ้น ดีขึ้น และมีคุณภาพมากขึ้นด้วยนั่นเองครับ
2
หากผู้อ่านชื่นชอบในบทความต่างๆ สามารถกดติดตาม Blockdit ProPlugin ของเราได้เลยครับ เพื่อเป็นกำลังใจในการผลิตคอนเทนต์เพื่อทุกคนต่อไป
นอกจาก Blockdit แล้วเรายังมีช่องทางการอื่นอีกตามด้านล่างนี้เลย หากอยากสอบถามเกี่ยวกับความรู้หรทออุปกรณ์ด้านครีเอเตอร์และดนตรี สามารถสอบถามเข้ามาได้เลยครับ
บันทึกเสียงด้วยโทรศัพท์มือถือ ทำยังไงให้ได้คุณภาพดี
โฆษณา