1 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
Your Space Or Mine
‘งานศิลปะจากถ้อยคำ’
สะท้อนความอยุติธรรมของ ‘Art World’
เบื้องหน้าของงานศิลปะที่เราเห็นมักแสดงเฉพาะด้านที่สวยงาม แต่เบื้องหลังกลับเต็มไปด้วยขวากหนามและความไม่ยุติธรรมที่นักสร้างสรรค์โดนกดขี่มาโดยตลอด ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น การถูกละเมิดลิขสิทธิ์ การถูกกดราคา การถูกแบ่งแยกชนชั้นทางสังคม รวมไปถึงการที่ไม่มีหน่วยงานภาครัฐเข้ามาคอยสนับสนุนวงการ
เมื่อ ‘โลกศิลปะ’ ผู้สร้างความจรรโลงใจให้มนุษย์กลับกลายเป็น ‘โลกศิลเปรอะ’ ละเลงความทุกข์ทรมาณให้ศิลปินแทน ‘BuildHollywood’ กลุ่มสื่ออิสระจึงได้ร่วมมือกับ ‘The White Tube’ ผุดแคมเปญภาคต่อของ ‘Your Space Or Mine’ ที่เปิดโอกาสให้ศิลปินสามารถระบายแง่มุมความไม่เท่าเทียมที่เผชิญอยู่ผ่านประโยคสั้น ๆ ลงบนป้ายโฆษณาทั่วเมือง ภายใต้หัวข้อ ‘Ideas for New Art World’
บนตัวผลงานจะเห็นได้ว่าพื้นหลังเป็นสีสันสดใสทำหน้าเสมือนเป็นตัวแทนภาพเบื้องหน้าที่เราเห็น แต่กลับตัดภาพเบื้องหลังด้วยประโยคแสนธรรมดาสีดำเข้มวางให้เห็นอย่างเด่นชัดตรงกลาง แสดงถึงปัญหาที่ไม่เคยได้รับการช่วยเหลือ เช่น “Universal Basic Income and affordable housing so that everyone, including artists, can make a living” หรือ “Dear museum, give back all stolen objects”
งานนี้จะถูกจัดแสดงบนป้ายโฆษณาตามจุดต่าง ๆ ทั่วเมืองลอนดอนและลิเวอร์พูลเป็นเวลา 3 เดือนเต็ม และทุก ๆ 2 อาทิตย์จะมีการหมุนเวียนเปลี่ยนถ้อยคำอัดอั้นใจของศิลปินหลายหน้า เพื่อส่งเสียงถึงปัญหาและหวังว่าถ้อยคำเล็ก ๆ เหล่านี้จะมีพลังมากพอที่จะขับเคลื่อนวงการศิลปะไปสู่โลกใบใหม่ที่มีความโปร่งใสและยุติธรรมกับผู้สร้างสรรค์ผลงานมากยิ่งขึ้น
Source : It’s Nice That | https://bit.ly/3tfEoSX
The White Pube | https://bit.ly/3pEfiLr
Photo : BuildHollywood and The White Cube
โฆษณา