1 ก.พ. 2021 เวลา 09:17 • การศึกษา
8เทคนิค จดสรุปยังไงให้น่าอ่าน
1
เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็มีนิสัยอ่านหนังสือเรียนได้ไม่นาน อ่านได้แปปเดียวก็ง่วงซะแล้ว หนังสือก็เล่มใหญ่แถมมีแต่ตัวหนังสือเยอะไปหมด วันนี้เรามีเทคนิคจดสรุปหนังสือเรียนให้น่าอ่าน แค่มีสรุปน่ารัก ๆ ก็ทำให้เรามีกำลังใจอยากจะอ่านหนังสือแล้วละค่ะ
1. คิด Concept ของการจดสรุป
ถ้าเราอยากจดสรุปให้น่ารักน่าอ่าน เราต้องคิด Concept หรือ Theme เพื่อให้สรุปของเราไปในแนวทางเดียวกันกับที่เราวางไว้
2. เลือกสีปากกา และ ไฮไลท์
เราควรเตรียมสีปากกา และไฮไลท์ ให้ไปในโทนเดียวกัน ปากกาสีไม่ควรเกิน3สีเพราะอาจทำให้สรุปของเรานั้นดูลายตาจนเกินไป
และไฮไลท์ไม่ควรขีดจนเยอะเกินไป เราควรขีดแต่ข้อความที่สำคัญ ๆ เท่านั้น
3. เลือกสมุดหรือกระดาษที่สบายตา
เราควรเลือดสมุดที่สะอาด อ่านแล้วสบายตา
ควรเลือกที่มีเส้นเพื่อง่ายต่อการจดสรุป ทำให้เป็นระเบียบน่าอ่าน
4. เขียนด้วยตัวบรรจง
สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือการเขียนให้น่าอ่าน ในการเขียนให้น่าอ่านนั้นคือการพยายามเขียนให้มีหัว ถึงลายมืออาจไม่สวย ถ้าเขียนให้มีหัวก็ทำให้ลายมือของเรานั้นดูสวยขึ้นมาได้ค่ะ
5. พยายามแบ่งกลุ่มหัวข้อ
การจดสรุปถ้าเราเขียนเป็นพรืดทำให้เวลาอ่านไม่สบายตา ไม่น่าอ่าน เราจึงต้องเป็นแบ่งกลุ่มหรือตีกรอบให้คำหัวข้อต่าง ๆ เพื่อที่อ่านแล้วเข้าใจง่าย
6. ใช้สัญลักษณ์ในการจดสรุป
ใช้สัญลักษณ์ในการจดสรุปจะทำให้สรุปของเราไม่ได้มีแต่เนื้อหาจนเยอะเกินไป อีกทั้งยังทำให้ง่ายต่อการทวนความจำอีกด้วย ในการใช้สัญลักษณ์ เช่น
เครื่องหมาย ? แทนการเขียนคำถาม
เครื่องหมาย ! เป็นการเน้นย้ำ
เครื่องหมาย * เป็นข้อความสำคัญ
หรือเราสามารถคิดเครื่องหมายขึ้นมาเองตามแบบฉบับของเราก็ได้ค่ะ
7. จดสรุปโดยใช้ตัวย่อ
เทคนิคในการจดสรุปให้ประหยัดเวลาคือการใช้ตัวย่อแทนคำต่าง ๆ คำทั่ว ๆ ไป เช่น ตย. คือตัวอย่าง ส/ท คือ สินทรัพย์ ทั้งนี้เราสามารถคิดตัวย่อขึ้นมาเองได้ในแบบฉบับของเรา อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยให้เรานั้นสามารถจำได้ดียิ่งขึ้น
8. วาดรูปแทนการเขียน
ในการจดสรุปจะให้มีแต่ตัวหนังสือก็คงจะน่าเบื่อเกินไป และบางวิชาก็ยากจะอธิบายเป็นคำพูด เราสามารถวาดรูปแทนการเขียนได้ด้วยเพื่อให้สรุปของเราน่าอ่านไม่ได้มีแต่ตัวหนังสือเพียงอย่างเดียว อีกทั้งเมื่อเรากลับมาทบทวนก็ทำให้เราทบทวนได้อย่างรวดเร็วเพียงแค่มองรูปที่เราวาดไว้ไม่ต้องไปอ่านเนื้อหาให้ยุ่งยากอีกด้วย
รูปน่ารักๆจาก
โฆษณา