1 ก.พ. 2021 เวลา 14:13 • ท่องเที่ยว
ไต้หวันไม่ได้มีแค่ชานมไข่มุก (ต่อ) ชวนคนชอบเที่ยว ชวนคนรักไต้หวันไปตะลุยกันต่อ อีก 3 แห่งที่แปลงร่างจากอาคารเก่าเป็นพื้นที่ศิลปะ ให้เราได้อิจฉากัน ไปกันเลยค่ะ
รูปทรงอาคารที่เคยเป็นค่ายทหารมาก่อน
C-Lab พื้นที่ทำงานของหน่วยงานที่ทำงานด้านศิลปะชุมชน เดินเข้าไปนี่ ทุกที่เต็มไปด้วยงานศิลปะ กิ๊บเก๋มาก เป็นพื้นที่ที่เปิดให้ศิลปินจากทั่วโลกมาสร้างสรรค์งาน และแสดงงานที่ไต้หวัน และกำลังปรับปรุงให้เป็นพื้นที่เอนเตอร์เทนเมนท์ต่างๆ เช่น ห้องฟังเพลง ห้องการแสดง และอื่นๆ เพื่อให้คนในชุมชนมาใช้งาน
ใครจะเชื่อว่าพื้นที่แห่งนี้ เคยเป็นหน่วยเสบียงของทหารญี่ปุ่นมาก่อน เราจึงเห็นโครงสร้างแข็งๆ แบบค่ายทหาร แต่ถูกผสมผสานด้วยงานศิลปะอย่างลงตัว ในห้องประชุมเรายังเห็น ป้ายที่เป็นคำขวัญให้คนรักชาติยังติดอยู่เลย เค้าไม่เอาออกแต่มีให้ชมในเชิงศิลปะ
ภายในอาคาร ภาพสุดท้ายผลงานศิลปินไทย
และที่นี่เราได้เจอศิลปินคนไทยที่มาสร้างงาน และมีโปรแกรมจะแสดงงานที่นี่ในอีก 2 เดือนข้างหน้า เค้าบอกอยู่เมืองไทย งานของเค้าไม่ได้รับความสนใจ แง
ไปต่อสถานที่แห่งต่อไปกันเลยเนาะ ลงไปทางใต้ของเกาะไต้หวัน โดยรถไฟหัวจรวด ออกจากเมือง Taichung ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงเมือง Kaohsiung ที่นี่ คือ Jianjyun ออกเสียงว่า "เจียนจยิ่น"
หน้าอาคารเหมือนอุ่รถเมล์มะ
Jianjyun ถูกแปลงร่างมาจากอู่รถเมล์เก่า ประมาณเป็นจุดรวมของสายรถเมล์ มีอาคาร มีห้องสำนักงานเกี่ยวกับการขนส่งต่างๆที่ตึกนี้ เมื่อไม่ได้ใช้แล้ว รัฐก็ให้เอกชนเช่าที่นี่ และเแปลงร่างเป็นสถานที่พำนักของศิลปินแนวฮิปเตอร์ทั่วโลก แต่ละคนมีห้องของตัวเอง ห้องที่เคยเป็นออฟฟิศมาก่อน สามารถผลิตงานอะไรก็ได้ในห้องนั้น
ภายในห้องของศิลปินแต่ละคน
แต่ละห้องในอาคาร จึงมีทั้งงานวาด งานถัก งานแกะ งานแนวฮิพๆอีกมากมาย เปิดเข้าไปแล้วต้องร้อง ว้าว !! ทุกห้องเลยหละ งานบางชิ้นมีแผนจะไปแสดงในงานระดับภูมิภาคเลยทีเดียว บางชิ้นก็แสดงงานในเทศลาลศิลปะของไต้หวัน
เพื่อนเราที่เป็นศิลปินก็เคยมาพำนักและสร้างงานที่นี่เหมือนกัน ด้วยเหตุผลอย่างที่รู้ๆกันอยู่ บ้านเราเป็นศิลปินมักไม่ได้รับการยอมรับซักเท่าไหร่ถ้าไม่ดังตู๊มต๊าม
ว่าจะเล่าซัก 3 ที่ แต่แค่ 2 ที่ครั้งนี้ บวก 2 ที่ครั้งก่อนก็ทำเอาคนรักศิลปะทั้งหลายตาร้อนผ่าวๆ แล้วหละ (ใช่มะ) งั้นเอาไว้ติดตามในโพสต่อไปนะคะ
อย่าลืมเข้ามาอ่านกันนะ ถ้าชอบก็กด Love ได้น๊า ถ้าอยากอ่านต่อกันยาวๆก็กดติดตามได้นะคะ
โฆษณา