1 ก.พ. 2021 เวลา 13:31 • ธุรกิจ
“ถ้าวันนี้จะเริ่มทำธุรกิจสิ่งที่ต้องวางแผนคืออะไร”
เเน่นอนว่าสิ่งที่อาจต้องมีเป็นอย่างเรกเเละสำคัญมากที่สุดเลยก็คือตัว “โมเดลของธุรกิจ” หรือที่เรียกอีกอย่างว่า “ผืนผ้าใบธุรกิจ” ที่เราสนใจนั่นเอง มาดูกันว่าต้องวางแผนอย่างไรบ้าง ตามลำดับความสำคัญ
Business Model Canvas
จะเห็นได้ว่าตัวโมเดลนั้นแบ่งออกทั้งหมดเป็น 9 ช่อง มาดุกันต่อว่าทั้ง 9 ช่องนี้สำคัญอย่างไรบ้าง
1. กลุ่มลูกค้า : Customer Segments
คือ กลุ่มคนหรือบุคคลที่เราต้องการนำเสนอสินค้าเเละบริการมอบให้ เพื่อตอบสนองความต้องการในด้านต่างๆ และยังเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจอีกด้วย
2. การเสนอคุณค่า : Value Proposition
คือ การนำเสนอสินค้า บริการ ประสบการณ์ ฯลฯ เพื่อตอบสนองความต้องการหรือปัญหาตรงตามที่ลูกค้าต้องการมากที่สุด
3. ช่องทาง : Channels
คือ สื่งที่จะใช้เพื่อกระจายข่าวไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้ดีที่สุด เร็วที่สุด และครอบคลุมมากที่สุด
4. ความสัมพันธ์กับลูกค้า : Customer Relationship
คือ ความสัมพันธ์ที่อาจทำได้หลายแบบไม่ว่าจะเป็นแบบโดยตรง พูดคุยทางโทรศัพท์ หรือแม้เเต่ติดต่อผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เพื่อดูเเลเเละรักษาให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการใหม่อีกเรื่อยๆ
5. กระเเสรายได้ : Revenue Streams
คือ รายรับหรือรายได้ทุกประเภทจากการทำธุรกิจหรือรายได้จากกลุ่มลูกค้าเเต่ละกลุ่มเป็นเท่าไหร่ เพื่อนำมาหักลบกับโครงสร้างต้นทุนหรือรายจ่ายทั้งหมด เพื่อให้รู้ว่าธุรกิจนี้จะมีกำไรหรือขาดทุนอยู่ที่เท่าไหร่
6. ทรัพยากรหลัก : Key Resources
คือ สิ่งที่จำเป็นในการดำเนินงานหรือธุรกิจ อาทิเช่น บุคลากร เครื่องจักรหรือหุ่นยนต์ วัตถุดิบ ความรู้ หรือเเม้เเต่หน้าร้าน เป็นต้น
7. กิจกรรมหลัก : Key Activities
คือ กิจกรรมหลักหรือธุรกิจหลักที่จะนำสินค้าและบริการต่างๆเพื่อตอบสนองลูกค้า เเต่ไม่จำเป็นต้องมีกิจกรรมหลักเพียงอย่างเดียวก็ได้ต่อ 1 องค์กรหรือหน่วยงาน
8. พาร์ทเนอร์หลัก : Key Partners
คือ คู่ค้าทางธุรกิจหรือที่เรียกว่าซัพพลายเออร์ ที่สามารถ ผลิต เเละส่งมอบชิ้นส่วนหรือวัตถุดิบบางอย่างให้กิจการของเรานั้นดำเนอนต่อไปได้สะดวกราบลื่น
9. โครงสร้างต้นทุน : Cost Structure
ต้นทุนหรือรายจ่ายทั้งหมดที่ลองคำนวณจากโมเดลธุรกิจชิ้นนี้เพื่อนำมาหักลบกับกระเเสรายได้ในข้อที่ 5. เพื่อบอกว่าธุรกิจนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จมากน้อยเเค่ไหน
Tonrak_A
1 Feb 2021
โฆษณา