1 ก.พ. 2021 เวลา 15:07 • ธุรกิจ
วันที่ 1 และ 16 เป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะกับการทำโปรโมชั่น
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับประสบการณ์จริงกับการทำงานในห้างค้าส่งและห้างค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยมา ซึ่งจะมีสิ่งที่เกิดขึ้นคล้ายๆกัน นั่นก็คือช่วงเวลาที่ไม่ควรทำการส่งเสริมการขายเพื่อผลักดันยอดขายให้มากขึ้นในช่วงนั้น "ยุคใหม่การตลาดของไทย" ได้ทำการรวบรวมข้อมูลมาแบ่งปัน สำหรับคนที่ทำธุรกิจด้านอาหารและวัตถุดิบสำหรับการประกอบอาหาร หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้อง
ลงทุนแมน
การทำการส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่น เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าสิ่งล่อใจ ส่วนมากแล้วจะเป็นการลดราคาเพื่อดึงดูดให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นการแถมหรือการให้สิทธิพิเศษต่างๆ ทั้งหมดแล้วเป็นการทำให้กำไรของผู้ประกอบการลดลงด้วยจุดประสงค์เพื่อการกระตุ้นให้ลูกค้าซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น
เพราะการทำการส่งเสริมการขายในช่วงเวลาที่มียอดขายน้อย แม้จะเป็นการกระตุ้นให้มีการจับจ่ายซื้อหาเพิ่มขึ้นก็จริง แต่ด้วยความต้องการซื้อหรือ Real demand ไม่ได้ตอบโจทย์ในเรื่องนี้
1
เรามาดูกันว่ามีช่วงเวลาใดบ้างที่ไม่มีความจำเป็นจะต้องทำโปรโมชั่น คนที่ทำการกระตุ้นยอดขายอาจจะขายได้เท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ได้กำไรลดลงบางทีอาจจะขาดทุนด้วยซ้ำ
ทุกๆวันที่ 1 และ 16 ของเดือน ช่วงที่ "ยุคใหม่การตลาดฯ" เข้าไปทำงานในช่วงแรกๆ ก็คิดว่าผู้คนจะออกมาเฉลิมฉลองกันหลังจากทราบผลการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลแล้ว แต่ก็พบว่าทำไปแล้วยอดขายไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย ซ้ำร้ายไปกว่านั้นราคาที่ปรับลงยังทำให้เงินที่ได้ลดลงเพราะขายเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย
1
Pantip
"ยุคใหม่การตลาดฯ" ก็ยังคงลองทำโปรโมชั่นในช่วงกลางเดือนอีกครั้ง ซึ่งเป็นการออกสลากกินแบ่งรัฐบาลครั้งที่ 2 ของทุกเดือน แต่ก็พบว่า ผลรับก็ยังเป็นเช่นเดิม และได้ลองสังเกตจากการที่ไม่ต้องทำโปรโมชั่น ยอดขายก็ไม่ได้แตกต่างกันเลย
การที่ยอดขายจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากจากการทำโปรโมชั่น ต้องเป็นรายการที่กระหน่ำ summer sale สุดๆ อาจจะเป็น 1 แถม 1 หรือ 1 แถม 2 หรือลดราคาเกิน 50%
แต่จากการที่สังเกตการจัดรายการโปรโมชั่นในช่วงวันที่ 1 และวันที่ 16 ของเดือน โปรโมชั่นจะแรงขนาดไหน ยอดขายก็ไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ยิ่งเป็นสินค้าที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพยิ่งพบว่าทำไปก็เหนื่อยเปล่า
นอกจากวันที่เราควรเลี่ยงในการทำโปรโมชั่น ยังมีฤดูกาลที่ควรเลี่ยงเช่นกันในธุรกิจอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง นั่นก็คือช่วงหน้าฝน ถึงแม้ว่าจะมีการทำเดลิเวอรี่ก็ตาม ยอดขายก็ไม่ได้แตกต่างกลับวันที่ 1 และ 16 ของเดือนแต่อย่างใด
1
Health Kapook
ในช่วงเวลาข้างต้นแม้เราอยากจะทำยอดขายให้เพิ่มขึ้น การทำโปรโมชั่นในรูปแบบเดิมๆที่ผ่านมา ไม่ได้ตอบโจทย์ลูกค้าได้เลย เว้นเสียแต่ว่าท่านจะมีนวัตกรรมใหม่ๆด้านการส่งเสริมการขาย ที่ไม่ได้อยู่ในกรอบเดิมๆอย่างที่ผ่านมา แต่หากว่ายังไม่มีวิธีการใหม่ๆ ขอแนะนำว่าช่วงนี้ควรใช้วิธีการรักษาลูกค้าด้วยการทำบริการหลังการขาย อาทิสอบถามความต้องการของลูกค้า นำเสนอสินค้าและบริการใหม่ๆที่จะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ เป็นต้น
ไหนๆได้นำเสนอวันที่ไม่ควรทำรายการส่งเสริมการขายหรือโปรโมชั่นแล้ว ก็ถือโอกาสแนะนำเลยว่าช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการทำโปรโมชั่นของธุรกิจอาหาร การขายวัตถุดิบในการประกอบอาหารและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง วันที่มียอดขายสูงสุดในรอบปีติดต่อกันมานานมาก นั่นก็คือวันที่ 1 พฤษภาคม หรือวันแรงงานแห่งชาติ
หากใครต้องการสร้างยอดขายจำนวนมาก 1 พฤษภาคมเป็นวันที่เราต้องเตรียมการสำหรับการนำสินค้าเข้าไปขายในห้างค้าปลีกและค้าส่ง
Borneo Post Online
ต้องขอออกตัวก่อนนะครับว่านี่คือประสบการณ์ที่รวบรวมมาจากการทำงานเป็นระยะเวลาร่วม 10 ปีในห้างที่เป็นแหล่งและศูนย์รวมการขายสินค้า ซึ่งอาจจะมีความแตกต่างกันกับการขายในตลาดทั่วไปก็ได้
แต่หากใครมองเห็นช่องทางที่จะทำตลาดโดยการทางผ่านช่องทางค้าปลีกและค้าส่งสินค้ากลุ่มอาหารและสินค้าที่เกี่ยวข้อง ช่องทางนี้เป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพสูงในการกระจายสินค้าได้เป็นจำนวนมาก ข้อมูลข้างต้นจะเป็นประโยชน์ได้มากกับท่าน
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernizationmarketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
1
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
สำหรับท่านที่สนใจการทำตลาดสุขภาพที่มีการรับรองจากเอกสารทางการแพทย์แล้ว
ติดต่อได้ที่
Facebook Page: โรคเบาหวานเป็นได้ก็หายได้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา