1 ก.พ. 2021 เวลา 16:17 • การเมือง
อองซานซูจี กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้งหลังจากที่มีข่าว การเข้าจับกุม "อองซาน ซูจี" และ แกนนำคนอื่น ๆ ของพรรค แล้ว อองซานซูจี เขาเป็นใคร? หากใครยังไม่รู้จัก ตามมาแกะประวัติจองเธอกันแบบเข้าใจง่ายๆ กันเลยครับ
1. ออง ซาน ซูจี เกิดวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2488 ในครอบครัวนักการเมืองบิดาของเธอ นายพล อองซาน เป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกและเป็นผู้นำในการเรียกร้องเอกราชจากอังกฤษ
2. บิดาของเธอถูกลอบสังหาร เมื่อเธออายุได้ เพียง 2 ขวบเท่านั้น
3. ซูจี เป็นศิษย์เก่าออกซ์ฟอร์ด เธอสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีสาขาปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์
4. เธอแต่งงานกับสามี ไมเคิล อริส นักวิชาการวิชาอารยธรรมทิเบต ในปี พ.ศ. 2515
5. ชีวิตด้านการเมือง ซูจีเป็นนักการเมืองฝ่ายค้านชาวพม่า และประธานพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ช่วงก่อนการเลือกตั้ง เธอถูกควบคุมตัวเป็นเวลาเกือบ 21 ปี ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม 2532 จนได้รับการปล่อยตัวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน 2553 ทำให้เธอเป็นนักโทษการเมืองที่โด่งดังที่สุดคนหนึ่งของโลก
6.ออง ซาน ซูจี ต่อสู้แบบเอาชีวิตเข้าแลก เธออดอาหาร เรียกร้องให้นำเธอไปรวมกับสมาชิกพรรคที่ถูกทรมาน จนสุดท้ายรัฐบาลทหารรับแรงกดดันจากนานาชาติไม่ไหว ยกเลิกการทรมานนักโทษคนอื่น
7. เรื่องราวชีวิตที่สุดยอดของเธอเคยถูกถ่ายทอดลงจอแก้วมาแล้วนะในเรื่อง The Lady หรือ อองซานซูจี ผู้หญิงท้าอำนาจ เป็นภาพยนตร์ร่วมผลิต ฝรั่งเศส-อังกฤษ ซึ่งกำกับโดย ลุค เบซอง นำแสดงโดย มิเชลล์ โหย่ว ในบท ออง ซาน ซูจี
8 เธอได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพในปี 2534
9. ในปี 2557 นิตยสารฟอร์บส์จัดให้เธอเป็นหญิงทรงอำนาจที่สุดในโลก อันดับที่ 61
10. 10 พฤศจิกายน 2558 ผลการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของพม่าว่า พรรค NLD ของซูจีชนะฝ่ายรัฐบาลทหารอย่างขาดลอย
#robertiscream #อองซานซูจี
โฆษณา