2 ก.พ. 2021 เวลา 04:30 • ท่องเที่ยว
เพื่อนๆ วันนี้เราจะพาไปโบราณสถานที่เป็นมรดกโลกและเป็น1ใน9ของอาณาจักรริวกิว ที่รุ่งเรื่องในอดีตกาล ฟังดูมันใหญ่มากใช่ไหม และมันก็ใหญ่จริงๆนะเออ
ก่อนอื่น ขอเท้าความไปยังอาณาจักรริวกิวที่กำเนิดขึ้นเมื่อประมาณ570ปีก่อน รุ่งเรืองเป็นประเทศที่ค้าขายกับต่างชาติเช่น ประเทศจีน ประเทศในอาเซียน(จะมีไทยด้วยไหมนะ) ผ่านเรื่องราวดราม่าต่างๆมากมาย จนมาเป็นจังหวัดโอกินาว่าของประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี1879
1
เราขอพักเรื่องราวดราม่ากันของอาณาจักรริวกิวตรงนี้เพื่อที่จะแนะนำดราม่าเรื่องต่อไป (ฮอนโตนิ๊!!??)🙀
ที่เราจะพาไปก็คือ ทาด๊า...
ปราสาทซะคิมิ🏯(เรียกตามอุจินาานจูว่าซะคิมิหงุสุกุ หรือภาษากลางคือซะคิมิโจ) Zakimi Castle 座喜味城 ให้ภาษาอังกฤษและคันจิไปด้วยเล้ย
เมื่อเราขับรถไปถึงก็จะต้องขึ้นบันไดและเดินผ่านทุ่งโล่งกว้างๆ สักพักก็จะเห็นกำแพงปราสาทที่ทำมาจากหิน ในใจก็คิดว่าใกล้ถึงแล้วๆ แต่เปล่าจ๊ะ ต้องอ้อมเนินอีกนิด ไม่สูงเท่าไหร่หรอกแต่ก็ทำเอาหอบเหมือนกัน🥵 จนเห็นประตูหินโค้งตามรูป ซึ่งถือว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่น่าทึ่งมากเพราะสร้างตั้งแต่ปีค.ศ.1416 (ทำเสร็จปีค.ศ.1422) ไม่แปลกเลยที่ตอนนี้เหลือแค่ส่วนฐานที่เป็นหิน🗿
ตามประวัติศาสตร์แล้ว 🏯ปราสาทนี้ถูกย้ายมาจากปราสาทยามะดะ เพราะต้องซ่อมแซมปราสาทเก่าที่พังไปเพราะสงครามที่เขาตอนเหนือ และว่ากันว่าเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีทีเดียวเพราะสามารถมองเห็นด้านล่างในมุมกว้าง⛰
โก๊ะซามารุ อันจิ(ชื่อยศ เทียบเท่ากับรัชทายาทในอาณาจักรริวกิว)ซึ่งเป็นผู้ถือครองตอนนั้นได้สั่งให้แบ่งด้านในเป็น2ชั้นเพื่อเป็นกำแพงป้องกันจากศัตรู⚔️ เพราะฉะนั้นเมื่อเดินผ่านประตูหินโค้งด้านหน้าเข้าไปจะมีประตูหินโค้งด้านในอีกที่นึงซึ่งเป็นส่วนของที่ประทับ🛌
จุดสังเกต‼️ เพื่อนๆอย่าลืมมองด้านบนของกรอบประตูนะ จะเห็นหินทรง3เหลี่ยมที่ใช้เป็นลิ่มเพื่อให้ประตูโค้ง ในสมัยนั้นถือว่าเป็นวิธีที่โมเดิร์นมากเลย
ปัจจุบัน สามารถขอเช่าพื้นที่เพื่อจัดกิจกรรม การแสดง และยังเป็นที่นิยมใช้เป็นสถานที่ถ่ายรูป Pre-Wedding อย่างมาก เราเห็นโปสเตอร์บ่าวสาวใส่ชุดกิโมโนถ่ายส๊วยสวย🎎
วันที่เราไปไม่มีคนอื่นเลย เหมือนเช่าสถานที่เพื่อเที่ยวเล่นส่วนตัว ถ่ายรูปแบบไม่ต้องเอาไปรีทัชสิ่งกีดขวางออกได้เป็น1,000ใบ 📸 ผลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสโดยแท้จริง
นอกจากนี้ ด้านล่างยังมีพิพิธภัณฑ์ของปราสาทซะคิมิให้เข้าไปชมศิลปะหรือรูปถ่ายเก่าๆที่เกี่ยวข้อง แต่เนื่องจากสถานการณ์โควิด19 จึงไม่เปิดทำการ แหม...เสียดายจัง
ดังนั้น ถ้าแกไปเมื่อไหร่อย่าลืมแวะเข้าไปดูเผื่อด้วยนะ เอ๊ะ‼️หรือว่าแกจะไปถ่ายPre-Weddingกับแฟน❓อย่าลืมจองล่วงหน้านะ อย่าลืมแจกการ์ดเราล่ะ
เรื่องเม้าส์มอยวันนี้ยาวมาก แกอย่าเพิ่งเบื่ออย่าเพิ่งทิ้งกันนะ ขอร้อง🥺
งั้นขอจบเรื่องเม้าส์ไว้ตรงนี้ เจอกันครั้งหน้าค่อยเม้าส์เรื่องอื่นต่อ 55555
ขอทิ้ง map ไว้ให้นะ https://goo.gl/maps/RAzkrZdJcnypQXCLA
โฆษณา