2 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ศิลปะ & ออกแบบ
Teahouse Ø
‘ศาลาลอยน้ำโปร่งใส’
ผู้เรียกความเชื่อมั่นกลับคืนสู่ชุมชน
ก่อนจะเข้าเรื่องเพื่อน ๆ รู้ไหมว่า ‘เมืองโคเปนฮาเกน’ ที่แสนโด่งดังเรื่องภูมิทัศน์และความยั่งยืนทางสิ่งแวดล้อม ครั้งหนึ่งคลองในเมืองเคยเป็นแหล่งน้ำเสียมาก่อน เนื่องจากโรงงานอุตสาหกรรมทำพิษปล่อยสารปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำ ตลอดระยะเวลาหลายปีชาวเมืองได้ร่วมด้วยช่วยกันชุบชีวิตแหล่งน้ำให้กลับมามีชีวิตชีวาขึ้นอีกครั้ง พร้อมปรับทัศนียภาพริมน้ำให้กลายเป็นศูนย์กลางสำหรับทำกิจกรรมในชุมชน
แต่ ‘ความเชื่อมั่นก็เหมือนใจคนเมื่อพังลงก็ยากที่จะกู้คืน’ PAN- PROJECTS, The Danish Arts Foundation และชาวเมืองโคเปนฮาเกนจึงได้จับมือกัน ออกโปรเจคที่มีชื่อว่า ‘Teahouse Ø’ หรือศาลาลอยน้ำ เพื่อเป็นตัวแทนในการโปรโมตคลองเวอร์ชั่นปรับโฉมแล้ว รวมถึงดึงดูดให้ผู้คนในชุมชนอยากกลับมารวมตัวทำกิจกรรมร่วมกันที่ริมน้ำอีกครั้ง (แอบกระซิบตรงนี้ว่านี่เป็นแค่หนึ่งในศาลารุ่นแรกเท่านั้น)
ในส่วนของการออกแบบเน้นไปที่ความเรียบง่ายไม่หวือหวา แต่ทว่าผนวกความคิดสร้างสรรค์ไว้เต็มเหนี่ยว ขณะเดียวกันก็คงพระเอกอย่าง ‘แม่น้ำ’ ไว้เป็นตัวชูเรื่องราวได้อย่างลงตัว ศาลาที่เราเห็นจึงเลือกใช้เป็นแท่งอะคริลิกนำมาวางต่อกันถี่ ๆ แต่ก็ยังเหลือพื้นที่ให้แสงลอดผ่าน เมื่อเวลาประจบเหมาะแสงแดดที่กระทบกับแท่งกั้นและผืนน้ำก็จะกลายร่างเป็นปรากฎการณ์ความงดงามให้เราเห็น ไม่ว่าจะใช้งานช่วงเวลาไหนของวันภาพบรรยากาศที่เห็นก็จะไม่ซ้ำกันแน่นอน
ถ้าจะบอกว่าสถาปัตยกรรมนี้ไร้ซึ่งกาลเวลาก็ไม่ผิดนัก แถมยังเรียกความเชื่อมั่นกลับคืนได้เป็นกอง ถ้าไม่เชื่ออีกให้ภาพเป็นตัวพิสูจน์ได้เลย!
Source : Pan-Project | https://bit.ly/3pLZO8s
Photo : David Hugo Cabo & Anika Kondo
โฆษณา