2 ก.พ. 2021 เวลา 06:28 • สัตว์เลี้ยง
A dog’s way home
เพื่อนรักผจผจญภัยสี่ร้อยไมล์
หนังเรื่องนี้เป็นหนังปี2018 แต่เพิ่งได้ดูเมื่อช่องโมโน29 เอามาฉายเมื่อวานนี้ เป็นหนังเกี่ยวกับหมา ซึ่งคนรักหมาจะซาบซึ้งตรึงใจมากอาจจะเสียน้ำตาให้กับเจ้าเบลด้าแสนรู้
ฉันคิดว่าเรื่องนี้ในความเห็นส่วนตัวมองว่า หมาเลือกนาย ตั้งแต่เริ่มต้นที่เจอลูคัส เบลด้าเลือกที่จะวิ่งไปหาเพราะสัญชาติญาณบอกมันว่า คนนี้แหละที่มันน่าจะฝากชีวิตได้ ซึ่งก็จริงลูคัสก็รักมันมากมายเหมือนที่มันรักเขา
จุดเริ่มของการผจญภัยมาจากปัญหาของเมืองเดนเวอร์ที่ไม่ให้เลี้ยงหมาดุแบบพิบูล ทำให้ต้องนำหมาไปฝากไว้บ้านญาติของเพื่อนสาวที่อยู่ห่างไปถึง400ไมล์
เบลด้าทนคิดถึงลูคัสไม่ไหวจึงต้องหนีออกจากบ้านที่รับฝาก เพื่อกลับไปหาลูคัส ซึ่งระหว่างการเดินทางได้เจอกับความยากลำบากนาๆประการ มิตรภาพของหมาด้วยกัน รวมถึงลูกเสือภูเขาที่สูญเสียแม่จากการถูกฆ่าด้วยน้ำมือมนุษย์ ซึ่งเบลด้าเข้าใจผิดคิดว่าเป็นลูกแมวใหญ่
เบลด้าเกิดมาจากบ้านร้างที่หมาแมวอาศัย เมื่อแม่หมาโดยเทศบาลจับไป แม่แมวเลยเลี้ยงเบลด้ามา ทำให้มันเห็นสัตว์ที่คล้ายแมวเป็นแมวไปหมด เบลด้าเรียกเสือภูเขาว่า ลูกแมวใหญ่ โดยเธอทำหน้าดูแลเสือภูเขาเหมือนที่แม่แมวเลี้ยงเธอเช่นกัน
เบลด้าได้มีโอกาสเจอคนที่พร้อมจะเลี้ยงมัน แต่ในใจมันก็เรียกร้องแต่ลูคัส ต้องกลับบ้านไปให้ได้เธอจึงต้องหนีจากบ้านที่รับเลี้ยง เพราะเธอมองว่าไม่ใช่บ้านที่มีลูคัส
ชีวิตหมาจรจัดที่มีความเสี่ยงอย่างมันไม่ว่ากับคนหรือกับหมาป่าที่พร้อมจะฆ่ามันโดยมองว่ามันเป็นอาหาร
สุดท้ายมันรอดอันตรายจากฝูงหมาป่ามาได้ด้วยมิตรภาพของเสือภูเขาที่ปกป้องมันจากอันตราย
การเดินทางที่ลุ้นตลอดเวลาเมื่อมันกลับบ้านได้แต่สุดท้ายบ้านที่มันฝัน กลับไม่มีลูคัสกับแม่อยู่ดูน่าผิดหวังมาก มันดูอ่อนล้า จนแม่แมวที่เคยเลี้ยงมันเข้ามาเตือนภัยเพราะเจ้าของบ้านได้เรียกเทศบาลมาจับมัน
ความหวังสุดท้ายของเบลด้าคือโรงพยาบาลทหารผ่านศึกที่ลูคัสกับแม่เคยพามันไป ซึ่งมันคาดหวังว่าจะได้พบลูคัสอีก ซึ่งที่นั่นก็เป็นตามที่มันหวังไว้พร้อมกับทหารผ่านศึกมากมายที่รักเอ็นดูมัน
หนังเรื่องนี้สร้างจากหนังสือขายดี ดูแล้วซาบซึ้งในความรักของหมาที่มีต่อเจ้าของ หากเทียบกับของไทยก็นึกถึง มอม บทประพันธ์ของหม่อมราชวงค์คึกฤทธิ์ ปราโมช ที่จงรักภักดีและรอคอยนายกลับจากสงคราม
เรื่องนี้เป็นอีกที่จะทำให้คนทั่วไป เข้าใจหมาว่าเขารักและจงรักภักดีต่อเจ้าของมากมายแค่ไหน ยอมเสี่ยงตายเพื่อจะได้พบหน้าเจ้าของอีกครั้ง ซึ่งหัวใจเล็กๆของมันมีแต่เจ้าของไม่เสื่อมคลาย
โฆษณา