2 ก.พ. 2021 เวลา 10:17 • ปรัชญา
อยากเปลี่ยนจาก Introvert เป็น Extrovert ทำอย่างไงได้บ้าง?
อยากชวนคุยเกี่ยวกับ Introvert ค่ะ เนื่องจากวันนี้มีเพื่อนโทรมาปรึกษาว่าอยากจะเปลี่ยนตัวเองจากคนที่เป็น Introvert ให้เป็น Extrovert
ก่อนอื่นขออธิบายเกี่ยวกับ Introver และ Extrovert ก่อนนะคะ ขอโดยยกตัวอย่างให้เห็นภาพง่ายๆ
"Introvert และ Extrovert จะต่างกันที่การชาร์จพลัง"
Introvert จะชาร์จพลังจากความสงบ การอยู่คนเดียว อ่านหนังสือ ทำกิจกรรมที่ชอบตามลำพัง แต่สำหรับ Extrovert จะมีพลังเปี่ยมล้น จากการได้พูดคุย พบเจอกับคนอื่นๆ
 
จริงๆ แล้วยังมีอีกกลุ่มที่เรียกว่า Ambivert ซึ่งมีลักษณะทั้ง Introvert และ Extrovert ในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน
สำหรับวันนี้ขอพูดถึง Introvert ก่อนนะคะ โดยยกตัวอย่างความกังวล ความไม่สบายใจจากคนใกล้ตัว
สังเกตุไหมคะว่าในสังคมของการทำงาน เรามักจะให้การยอมรับ ยกย่อง กับคนที่คิดอะไรได้ไว ตอบไว และกล้าแสดงออก ซึ่งกลุ่มคนเหล่านี้มักจะเป็นกลุ่มของ Extrovert ส่วน Introvert นั้นมักจะเป็นกลุ่มที่คิด วิเคราะห์ อย่างรอบคอบ ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของ Introvert เลยที่เดียว แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้กลับทำให้คนภายนอกมองว่าเป็นการทำงานช้า
แล้วเราจะทำอย่างไรให้กลุ่มคน Introvert มีความมั่นใจในศักยภาพของตนเองได้อย่างไรบ้างนะ
แน่นอนว่าทั้ง Introvert และ Extrovert ต่างก็มีจุดแข็งคนละด้าน แต่สิ่งที่ทำให้ Introvert รู้สึกกังวล และกดดัน คือ "การตัดสิน" จากคนรอบๆ ข้าง ในบ้างครั้งเรามักจะเผลอเอาตัวเราเอง ความคิดของเราเป็นเกณฑ์ในการตัดสิน "คนที่ตอบได้คนแรก คือคนที่เก่งที่สุด" "คนที่เฮฮาเข้ากับกลุ่มได้ดี คือคนที่น่าสนใจ" เชื่อว่าหลายๆ ท่านคงรู้สึกอย่างนี้ ดังนั้นก็ไม่เป็นเรื่องแปลกที่ เราพยายามปรับเปลี่ยนตัวเองให้เป็น Extrover เพื่อให้ได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง
อะไรที่มากไป หรือ น้อยไปย่อมไม่เกิดความสมดุล อะไรที่ฝืนจนขาดความเป็นตัวตน ย่อมไม่มีความสุข
เราจะสามารถสร้างสมดุลได้อย่างไร?
ฝนอยากชวนให้เราลองเข้าใจและยอมรับในตัวตนของเรา แล้วค่อยๆ เปิดใจลองเข้าใจและยอมรับในตัวตนของคนรอบข้าง คนที่แตกต่างจากเรา คนที่มีพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมือนเรา ที่สำคัญคือ การลดการตัดสิน...
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์กับคนหลายๆ ที่กำลังรู้สึกกังวล หรือรู้สึกกดดัน ขอให้ยอมรับในตัวตนของเรา หากสิ่งที่เราทำ เราทำอย่างเต็มที่ ทำอย่างทุ่มเท แล้วนั้นคือเต็ม 100 ในแบบของเราค่ะ
อยากให้พื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับทุกๆ ท่าน ใครมีความคิดเห็นอย่างไร มีประสบการณ์ที่พบเจอเรื่องราว ที่น่าสนใจลองมาแบ่งปันกันนะคะ
โฆษณา