2 ก.พ. 2021 เวลา 11:30 • ท่องเที่ยว
ยอดเขาหงหยุน 红云山顶 (เมฆสีแดง) ในอุทยานฟ่านจิ้งซาน 梵净山ที่สูงชะลูดเสียดฟ้าน่าตื่นตา ขึ้นไปบนเวหนในแนวดิ่งกว่าร้อยเมตร
น่าอัศจรรย์ที่บนยอดเขาถูกแบ่งออกเป็นสองซีก โดยมีสะพานฟ้า 天桥 เชื่อมระหว่างกลาง บนยอดเขาทั้งสองฝั่งมีพระอารามตั้งอยู่ ฝั่งซ้ายมีพระอารามประดิษฐานพระศากยมุนีพุทธเจ้า ฝั่งขวาประดิษฐานพระศรีอริยเมตไตรย
ตามตำนานเล่าว่า ในอดีตทั้งพระศายกมุนีพุทธเจ้าและพระศรีอริยเมตไตรยต่างตั้งจิตที่จะมาบำเพ็ญเพียรบนยอดเขาแห่งนี้ เมื่อความทราบถึงเง็กเซียนฮ่องเต้ จึงใช้ดาบทองกายสิทธิ์ผ่ายอดเขาออกเป็นสองซีก ต่อมาจึงปรากฏพระอารามทั้งสองฝั่ง มาตั้งแต่สมัยปีค.ศ. ๑๕๗๓ ตรงกับรัชกาลจักรพรรดิว่านลี่แห่งราชวงศ์หมิง
บนยอดเขามีความสูงเหนือระดับน้ำทะเล ๒,๔๙๔ เมตร บนพุทธคีรีฟ่านจิ้งซานนับถือกันว่าเป็นสถานที่ปฏิบัติและเผยแผ่พระธรรมของพระเมตไตรยโพธิสัตว์ ผู้ที่จะมาตรัสรู้เป็นพระศรีอริยเมตไตรยในอนาคตกาล
ฟ่านจิ้งซานตั้งอยู่บนเทือกเขาอู่หลิง 武陵山脉เมืองถงเหริน 铜仁市 ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลกุ้ยโจว ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติของยูเนสโกในปีค.ศ. ๒๐๑๘ ที่ผ่านมา
(อนึ่ง ฟ่านจิ้งซานได้รับการจัดอันดับให้เป็น ๑ ใน ๓ พุทธคีรีสำคัญของจีนตอนใต้ คือ ฟ่านจิ้งซาน จีจู๋ซาน 鷄足山เมืองต้าหลี่ มณฑลยูนนาน และเอ๋อเหมยซาน 峨嵋山(เขาง๊อไบ๊) มณฑลเสฉวน)
Cr. 航拍中国
โฆษณา