2 ก.พ. 2021 เวลา 15:45 • ศิลปะ & ออกแบบ
เบื้องหลัง กระแสมาแรงของเทียน IKEA X Byredo ที่ขายหมดไม่กี่ชั่วโมงหลังวางขาย
Ben Gorham เร่ิมก่อตั้ง BYREDO (อ่านว่า ไบ-รี-โดะ) แบรนด์เครื่องหอมจากสวีเดน ในปี 2006 ขณะที่เขาอายุ 29 ปี
ปัจจุบัน Byredo วางขายใน 40 ประเทศทั่วโลก และออกสินค้าประเภทอื่นๆ อย่างเครื่องหนัง กระเป๋า เครื่องสําอาง รวมถึงคอลแลปกับแบรนด์ชั้นนําอย่าง Off-White และ IKEA ที่สินค้าคอลเลกชันเทียนขายหมดตั้งแต่ครึ่งชั่วโมงแรก หลังวางจําหน่าย
.
→ จากจุดเริ่มต้น คนที่ความรู้นํ้าหอมเป็นศูนย์​
จุดเปลี่ยนสําคัญของ Ben อดีตนักบาสมืออาชีพ ที่ทํางานพิเศษเป็นช่างก่อสร้าง คือตอนอายุ 27 ขณะเรียนศิลปะปีสุดท้าย
เมื่อได้รู้จักกับ Pierre Wulff ช่างทํานํ้าหอมชื่อดัง ที่ทําให้เขารู้สึกทึ่ง ความสามารถของกลิ่น ที่สร้างอารมณ์ความรู้สึกได้ เหมือนศิลปะรูปแบบหนึ่ง เขาเลยอยากใช้ 'กลิ่น' เล่าเรื่องความทรงจําส่วนตัว จึงเริ่มพัฒนาฝึกฝน และก่อตั้งแบรนด์ในอีก 2 ปีถัดมา
.
→ กลิ่น ความทรงจํา แห่งเวลาและสถานที่
นํ้าหอมกลิ่นแรก ของ Byredo สร้างจากความทรงจําของ Ben เกี่ยวกับพ่อ ที่แยกทางไปเมื่อเขายังเด็ก ภาพพ่อใส่ถุงมือหนังปั้นหิมะในฤดูหนาว กลิ่นบุหรี่ กลิ่นถั่วเขียว คือที่มาของกลิ่น Green (ปัจจุบันเลิกผลิตแล้ว)
ส่วนกลิ่น Encens Chembur ได้แรงบันดาลใจจากเมือง Chembu ประเทศอินเดีย บ้านเกิดแม่ของเขา
.
→ (กลิ่น)ความรัก หน้าตาประมาณไหน?
ครั้งหนึ่ง Ben อยากให้นํ้าหอมกลิ่นที่สื่อถึง 'รัก' มากกว่านี้
ซึ่ง 'รัก' ก็มีนิยามนับไม่ถ้วน เขาจึงคิดหาวิธีสื่อสารกับนักปรุงนํ้าหอม โดยเริ่มต้นตีความจากความรักของเขา ซึ่งก็คือภรรยา โดยนึกถึงของที่ภรรยาชอบ กลิ่นที่เขานึกถึงเธอ แทนที่จะบรีฟช่างปรุงว่าขอแค่กลิ่น 'รัก'
.
→ บุกเบิก นิยามความหรูหรา ที่เข้าถึงได้
เมื่อ 15 ปีที่แล้ว สินค้าแบรนด์เนมจะถูกสงวนไว้สําหรับคนบางกลุ่มเท่านั้น
และนํ้าหอมในยุคนั้น มักพูดถึงแค่เรื่องเซ็กส์ ความเย้ายวน และภาพดารา ที่เป็นพรีเซนเตอร์ เขาจึงอยากสร้างนํ้าหอม ที่เป็นเครื่องมือแสดงออกตัวตน เพื่อความสุขส่วนตัว เป็นนํ้าหอมสําหรับทุกคน ไม่จํากัดเพศและอายุ ซึ่งเขาใส่ใจในทุกรายละเอียด ตั้งแต่ฝา ที่แรงกดต้องพอดีกับมือของทุกเพศ
.
→ เข้าใจความต่าง เปิดกว้างทุกความหลากหลาย
เพราะมาจากภูมิหลังที่หลากหลาย Ben เลยสนใจวัฒนธรรมทั่วโลก ซึ่งตัวเขาเป็นลูกครึงอินเดีย-แคนาดา เกิดในสวีเดน ใช้ชีวิตวัยรุ่นที่สหรัฐอเมริกาและแคนาดา ตะเวนแข่งบาสเกตบอลทั่วยุโรป และรักการท่องเที่ยว เขาจึงมีทัศนคติที่เปิดกว้างและให้ความสําคัญกับความหลากหลาย (diversity) ที่เป็นสิ่งสําคัญในการทําแบรนด์ยุคใหม่
นอกจากนี้เขายังสนใจความคิดกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ที่จะเป็นลูกค้าในอนาคต เพื่อเป็นแนวทางพัฒนาแบรนด์ให้ไม่ตกยุค เป็นเพราะทัศนคติที่เปิดกว้าง ทําให้ BYREDO เข้าถึงคนทั่วโลก ในทุกช่วงอายุ ตามที่ Ben ได้ตั้งใจไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มสร้างแบรนด์
.
→ เฉิดฉาย แม้โลกจะล็อคดาวน์​ เพราะจุดต่างของแบรนด์
ในยุคโรคระบาดที่ผู้คน ต้องรักษาระยะห่าง ห้ามใกล้ชิด สินค้าเครื่องหอม BYREDO กลับไม่ได้รับผลกระทบ เพราะจุดต่างของแบรนด์ ที่ใช้เพื่อความสุขส่วนตัว ดังนั้น การใช้ BYREDO ตอนอยู่บ้าน
จึงเหมือนวิธีที่ทําให้ตัวเองรู้สึกดีในแต่ละวัน
Ben พูดถึงสถานการณ์ปัจจุบันว่า 'นํ้าหอมคือสิ่งที่สื่อว่าเราเป็นคนแบบไหน ไม่ใช่แค่ไว้ดึงดูดคน ผมเลยอยากให้ลูกค้า BYREDO รู้สึกเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดในแบบของตัวเอง ในช่วงเวลานั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นเวอร์ชั่นไหน หรือเมื่อไร ถึงแม้ว่าตอนนี้ เวอร์ชั่นนี้อาจติดแหงกอยู่บนโซฟากับชุดนอน'
.
→ ก้าวต่อไปของ BYREDO
ปัจจุบัน BYREDO ได้ขยายกลุ่มสินค้าไปที่เครื่องหนังและเครื่องสําอาง ซึ่งยังคงคอนเซปต์เดียวกับนํ้าหอม ที่เป็นเครื่องมือสร้างความรู้สึกเพื่อความพอใจส่วนบุคคล ซึ่งในอนาคต เขายังวางแผนที่จะออกสินค้าประเภทอื่นๆด้วย
'เวลาจะทําอะไร ผมจะนึกเสมอว่า อีก 100 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร กระบวนการสร้างสรรค์ในแบบ BYREDO จึงใช้เวลาพอสมควร เพราะเราพิถีพิถัน ใส่ใจ เพื่อให้สินค้าขายได้นานๆ' ,Ben กล่าว
.
.
ติดตามพวกเราได้ทาง
Instagram: @branding.daily 🙂
Facebook: ‘Brandingdaily’ ตามลิ้งค์ด้านล่างเลย!
โฆษณา