3 ก.พ. 2021 เวลา 06:17 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Cycle ของหุ้น หรือวงจรการขึ้น การลงของหุ้น
หุ้นจะแบ่งเป็น 3 เทรน คือ
1. เทรนขาขึ้น
2. เทรนขาลง
3. ไม่มีเทรน
2
ทั้ง 3 เทรนประกอบกันเป็น Cycle ของหุ้น
ใน Cycle ของหุ้น จะต้องมีเทรนขาขึ้น ละก็ไม่มีเทรน แล้วก็เทรนขาลง ประกอบอยู่ใน Cycle นั้น ๆ
หุ้นจากเทรนขาลง ก็จะเปลี่ยนเป็น ไม่มีเทรน หรืออาจจะเปลี่ยนเป็นเทรนขาขึ้นเลยก็ได้ หรือก็คือ ทั้ง 3 เทรนนี้จะวนเวียนอยู่ในหุ้นนั่นเอง
Point เลยก็คือว่า หุ้นที่เราจะซื้อหรือถืออยู่นั้น อยู่ในเทรนไหน ขาขึ้น ขาลง หรือไม่มีเทรน
หรือหุ้นที่เราสนใจจะซื้อ อย่างน้อย ๆ เราต้องอ่านเทรนของหุ้นตัวนั้น ๆ ให้ออก
แต่ถ้าดูด้วยกราฟเปล่า หรือตาเปล่า แล้วมองไม่ออกก็หาเครื่องมือช่วยในการอ่านเทรนซะนะครับ
เช่น ใช้ Dow Theory หรือจะเป็น Trend Line หรือจะเป็นเส้นค่าเฉลี่ย Ema ก็แล้วแต่จะเลือก แต่ก็ให้อ่านเทรนให้ออกเถอะอยู่ในเทรนไหน จะใช้เครื่องมือ หรือทฤษฎีไหน อย่างไร ก็ย่อมได้
การซื้อหุ้น เราก็ต้องมีความคาดหวังให้หุ้นมันขึ้น ดังนั้น เราควรจะหาหุ้นที่อยู่ในเทรนขาลงมั้ยยบ ก็ไม่ควรนะครับ เราควรหาหุ้นที่เป็นเทรนขาขึ้นมาแล้ว หรือกำลังจะเปลี่ยนเป็นเทรนขาขึ้น
ถ้าเราจะหาหุ้นที่เริ่มต้นเทรนขาขึ้น เราจะหาอย่างไร
คิดแบบย้อนกลับว่า ก่อนที่จะเป็นเทรนขาขึ้น ต้องเป็นเทรนอะไรมาก่อน ซึ่งก็คือขาลงนั่นเอง แล้วขาลงที่กำลังจะเปลี่ยนเปนขาขึ้นล่ะ เป็นแบบไหน
หรือเราจะหาหุ้นที่เป็นขาขึ้นมาแล้ว แต่จะเข้าไปตรงไหนล่ะ นี่ก็อีก Solution หนึ่งเหมือนกัน โดยธรรมชาติของขาขึ้น ไม่ได้ขึ้นอย่างเดียว จะมีช่วงที่ไม่ทีเทรนอยู่ด้วย ซึ่งช่วงนี้แหล่ะ ที่เราต้องตามหาในหุ้นที่เป็นขาขึ้น
1
เมื่อเราเข้าใจ Cycle ของหุ้น เราก็จะเลือกหุ้นที่อยู่ในขาขึ้นมาเข้าพอร์ต แต่ถ้าเราละเลย Basic การดูเทรนไป หุ้นที่เราเลือกอาจจะอยู่ในขาลงอยู่ก็เป็นได้
โฆษณา