2 ก.พ. 2021 เวลา 21:53 • เพลง & ซีรีส์ เกาหลี
IU - Celebrity
4
IU ได้กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ถึงเพื่อนคนหนึ่ง
ผู้ซึ่งมีรสนิยมการแต่งตัวที่พิเศษ ความสามารถที่หลากหลายพิเศษ แต่ผู้คนกับปฎิบัติต่อเธอเหมือนคนแปลกประหลาด
2
ซึ่งถึงแม้ว่าเธอจะไม่เอ่ยชื่อเพื่อนที่เป็นแรงบันดาลใจ แต่แทบทุกคนก็คาดเดาได้ว่าเธอเอ่ยถึง Sulli เพื่อนของเธอที่จากโลกนี้ไปเพราะการบูลลี่ทางสังคม
2
ก่อนจะพูดถึงเพลงนี้ ขอพูดเกี่ยวกับ IU และ Sulli สักนิดครับ
ทั้งสองคนสนิทกันจากการเป็นพิธีกรรายการเพลงรายการหนึ่ง IU รู้สึกชอบ Sulli เป็นอย่างมากและเธอได้บอกกับ Sulli ว่าเธอจะแต่งเพลงหนึ่งให้ Sulli
3
Peach คือเพลงนั้นครับ เป็นเพลงที่บรรยายถึงความงามและความน่ารักของผู้หญิง และทันทีที่ Sulli รู้ว่าเพลงนั้นแต่งโดยใช้เธอเป็นแรงบันดาลใจ เธอก็ดีใจมาก จนถึงขั้นเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เป็นรูปผล Peach เลยทีเดียว
แต่หลังจากที่ทั้งคู่ต่างโด่งดังในเส้นทางของตัวเอง Sulli กลับเริ่มโดนกระแสบูลลี่อย่างหนัก จากการบูลลี่พฤติกรรมของเธอ ก็เริ่มบูลลี่ร่างกายของเธอ และเริ่มบูลลี่ทุกอย่างที่เป็นตัวเธอ
Red Queen คือเพลงที่ IU ปล่อยในปี 2015 ปีเดียวกับที่ Sulli ขอออกจากวง F(x)
เนื่องจากความเหนื่อยล้าทางจิตใจ ก่อนที่เธอจะตัดสินใจจากโลกนี้ไปในปี 2019
"ผู้หญิงนิ่งเฉยคนนั้น ผู้หญิงคนนั้นที่ทุกคนเกลียด
ผู้หญิงคนนั้นที่คุณก็รู้ ผู้หญิงน่าสงสารคนนั้น
ผู้หญิงคนนั้นที่ทุกคนกลัว ผู้หญิงคนนั้นที่คุณก็รู้"
ท่อนหนึ่งจากเพลง Red Queen ที่กล่าวถึงเจ้าหญิงสีแดงที่ทุกคนเคยรัก
3
Eight คืออีกเพลงที่หลายคนคิดว่า IU แต่งให้เพื่อนของเธอ เนื่องจาก 8 คือระยะเวลา 8 ปีที่ทั้งสองคนรู้จักกัน และถ้ามองอีกมุมหนึ่งเลข 8 คือสัญลักณ์ของอินฟินิตี้หรือความไม่สิ้นสุด
"ภายใต้ดวงอาทิตย์สีส้มนั้น เราเต้นรำกันโดยปลาศจากเงามืด
ไม่มีหรอกการจากลาที่ได้กำหนดไว้ เราเจอกันในความทรงจำที่แสนงดงาม"
1
Celebrity
1
โปรดอย่าลืมว่าท่ามกลางเมฆหนา คุณยังคือดวงดาราที่ถูกวาดด้วยมือซ้าย
คุณไม่เห็นว่าเหรอว่ามันสวยงามขนาดไหน เอกลักษณ์ที่เฉพาะคุณสามารถ
คุณคือดาราของฉัน"
การวาดดาวด้วยมือซ้าย (ที่ไม่ถนัด) สื่อถึงการสร้างสิ่งหนึ่งด้วใจไม่ใช่ความสมบูรณ์แบบ (ใน MV เพลงนี้มีท่าเต้นที่ IU วาดดาวด้วยมือซ้ายอีกด้วยดูน่ารักไปอีกแบบ) ซึ่ง IU ก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ในเบื้องหลัง MV ด้วยครับ
1
"หลังจากที่ฉันคิดประโยคสำคัญ "วาดรูปดาวด้วยมือซ้าย" ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างรวดเร็ว มันเป็นดาว แต่ไม่ใช่ดาวที่ทาสีสม่ำเสมอ มันดูแตกต่างออกไป ในอีกมุมมองหนึ่ง อาจดูแปลกและอาจดูไม่สมบูรณ์ มันเป็นแบบนั้น"
"ฉันอยากจะเขียนเพลงที่สื่อถึงการสนับสนุน เรามักจะแปลกแยกหรือถูกตำหนิว่าแตกต่าง แต่เราไม่เหมือนใครเพราะเราแตกต่างและนั่นทำให้เราเห็นคุณค่าของการมีตัวตน ดังนั้นฉันจึงต้องการถ่ายทอดสิ่งนั้นในข้อความที่ให้กำลังใจ"
2
เป็นเรื่องปกติที่จะทำหน้าบึ้ง แต่ฉันขอให้คุณยิ้มได้ในที่สุด
คุณคือหนึ่งเดียวเท่านั้น คุณคือดาราของฉัน
1
โปรดอย่าลืมท่ามกลางฤดูหนาวที่ยาวนาน
ดอกไม้กำลังผลิบานใต้พื้นน้ำแข็งที่แตกร้าว
คุณเห็นความสวยงามของฤดูใบไม้ผลิในวันพรุ่งนี้ไหม?
คุณคือดาราของฉัน
ภาพสุดท้ายของ MV เป็นภาพ IU ในชุดเจ้าหญิงสีแดง
ที่กำลังวิ่งหนีนักข่าวไปด้วยรอยยิ้ม
ทำให้นึกถึง Red Queen ที่เราหวังไว้ว่าเธอคงจากเราไปด้วยรอยยิ้ม เช่นกัน
โฆษณา