3 ก.พ. 2021 เวลา 00:56 • ท่องเที่ยว
ลัดเลาะเกาะกระบี่ @ เกาะห้อง และลากู
ฉันเป็นหนึ่งในจำนวนผู้รักการเดินทางท่องเที่ยวเมืองไทย ที่เมื่อลมร้อนเริ่มมาเมื่อใด สถานที่ที่นึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ในหัวสมองก็ไม่พ้นท้องทะเลอันสวยงามของเมืองไทยเช่นกัน โดยเฉพาะช่วงปลายปีที่ดูเหมือนว่าท้องทะเลบ้านเราจะสวยใสไฉไลเป็นพิเศษ …
สีสัน และความสดใสของฤดูท่องเที่ยวทะเล … แสงอาทิตย์เจิดจ้า กระตุ้นให้ดอกไม้บาน ความงดงาม เบ่งบาน แต่งแต้มโลกนี้ให้มีสีสันสวยงาม เป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคนสร้างสรรค์ผลงานกวี เพลง และงานศิลป์อื่นๆออกมามากมายให้เราได้ชื่นชม …
แม้จะเคยไปเที่ยวทะเลกระบี่มาแล้วหลายครั้ง แต่เมื่อชีวิต คือ ความเคลื่อนไหว และหัวใจยังไม่หยุดเต้น .. ฉันจึงเลือกที่จะกลับไปเยือนกระบี่อีกครั้ง เพราะรักทะเลเมืองไทย …
จังหวัดกระบี่ เป็นหนึ่งจังหวัดทางภาคใต้ตั้งอยู่ในเขตชายฝั่งทะเลอันดามัน ที่อุดมไปด้วยทรัพยากรทางธรรมชาติ และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ มากมาย มีลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นภูเขาหินปูน มีหมู่เกาะน้อยใหญ่กว่า 130 เกาะ ส่วนใหญ่เป็นเกาะที่ไม่มีผู้คนอาศัย จะมีก็เพียงแค่ 13 เกาะที่มีการไปสร้างบ้านเรือนและมีผู้คนอาศัยอยู่ เช่น เกาะพีพี เกาะลันตา เป็นต้น
ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการท่องทะเลกระบี่ คือระหว่างเดือนพฤศจิกายน ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน หลังจากนั้นจะเป็นหน้ามรสุม คลื่นลมแรง ไม่เหมาะสำหรับการท่องเที่ยวทางทะเล
เกาะห้องลากูน
เราออกเดินทางกันตั้งแต่เช้า อันเป็นเวลาที่น้ำทะเลสูงเพียงพอที่จะให้เรือแล่นเข้าออกจากท่าเรือได้สะดวก
เรือเร็วตะลุยพาเราออกจากท่าเรือ ทะยานฝ่าแสงแดดยามเช้าที่สาดส่องลงมายังผิวน้ำสีเขียวส่องแสงระยิบระยับ ท่ามกลางคลื่นเล็กๆ ที่ม้วนตัวไล่เป็นจังหวะกระทบกันเป็นระลอก พร้อมกับละอองน้ำทะเลที่ซัดผ่านเข้ามา
วิว ทิวทัศน์ตามรายทางที่งดงามของทะเลกระบี่ … ความงดงามที่ทำให้เราเพลิดเพลิน พร้อมกับรับกลิ่นอายของทะเล และสีเขียวมรกตตามธรรมชาติของท้องทะเล
จุดหมายปลายทางแรกของเราในวันนี้ คือ เกาะห้อง และ เกาะห้องลากูน
“เกาะห้องลากูน” .. เป็นเหมือนสระน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ที่โอบล้อมไปด้วยหน้าผาสูงเป็นภูเขาหินปูน มีช่องเขา เป็นปากทางเข้าเล็กๆด้านเดียว เป็นเหมือนช่องประตูของห้องกว้างๆ มีความกว้างประมาณ 10 เมตร
ขณะที่เรือค่อยๆแล่นเข้าไปสู่ลากูนด้านใน … มองเห็นทัศนียภาพของทะเลอันดามันที่งดงามจับตา
ที่นี่จะสามารถนำเรือเข้ามาได้ในช่วงน้ำขึ้น หากน้ำลงจะไม่สามารถนำเรือเข้ามาได้ เพราะจะเป็นสันทรายที่ตื้นจนสามารถลงไปเดินเล่นได้ … แต่ในช่วงน้ำลงนั้นสามารถเดินลุยน้ำเข้าไปชมดาวทะเล (หรือที่เรามักเรียกว่าปลาดาว) ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก
หากใครที่ชอบแอดเวเจอร์หน่อยก็สามารถพายเรือคายัคจากหน้าหาดเกาะห้องเข้ามาเที่ยวชมได้ ... เป็นเส้นทางพายคายัคที่สวยงามมากเส้นทางหนึ่งของกระบี่ แต่ต้องระมัดระวังด้วยต้องพายออกทะเล น้ำไม่นิ่ง
ภายในลากูน ... เหมือนเรากำลังอยู่ในสระว่ายน้ำขนาดใหญ่กลางทะเลสีเขียวมรกต ที่โอบล้อมด้วยเขาสูงทุกทิศทาง ..
เราล่องเรือเลียบผา ผ่านป่าโกงกางที่ต้นไม้มีค้างคาวแม่ไก่จำนวนมากเกาะนอนอยู่ น่าสนใจมาก
ว่ากันว่า ... ลากูนแห่งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวแวะเข้ามาชมเท่านั้น ในช่วงที่คลื่นลมแรงที่นี่ยังเป็นจุดหลบคลื่นของชาวประมงได้อีกด้วย
เกาะห้อง
หลังจากเที่ยวชมความงามอันน่าอัศจรรย์ของเกาะห้องลากูนแล้ว … เรานั่งเรือออกมาที่ด้านหน้าของเกาะห้องอีกครั้ง … เกาะแห่งนี้สวยงาม มีลักษณะของอ่าวโค้งคล้ายรูปนกบิน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี เป็นเกาะเล็กๆที่ซ่อนตัวอยู่ในทะเลอันดามัน
“เกาะห้อง” ที่มีอีกชื่อหนึ่งว่า “เกาะเหลาบิเละ” ซึ่งนอกจากจะเป็นเกาะสวย น้ำทะเลใสๆ อีกแห่งหนึ่งแล้ว เกาะห้องแห่งนี้ยังมีจุดสนใจอยู่ที่ “ลากูน” (Tidal Lagoon) หรือ ทะเลใน
คำว่า “ห้อง” .. หมายถึงหมายถึงลากูนกว้างใหญ่กลางเกาะ ปิดบังจากโลกภายนอก เป็นลักษณะทางธรณีสัณฐาน รู้จักกันในนาม “หุบยุบ” หรือเขาหินปูนที่มีการยุบตัวลงมา มีถ้ำทะเลเชื่อมต่อจากภายนอกเข้าสู่ภายใน
เกาะห้อง เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวอันขึ้นชื่อติดอันดับโลก .. เป็นจุดเด่นของอุทยานฯ และจังหวัดกระบี่ ด้วยน้ำที่ใส ไล่เฉดสีจากเขียวอ่อนๆไปจนสีฟ้าคราม หาดทรายสีขาดสะอาดสะท้อนแสงอาทิตย์ดูโดดเด่น มีเกาะแก่งอยู่รายรอบอย่างเหมาะเจาะ
ที่นี่ มีเวิ้งอ่าวสองอ่าวติดกัน มีเพียงโขดหินกั้นกลาง โอบล้อมด้วยแนวเขาหินปูนและต้นไม้ที่ขึ้นเขียวขจี
... น้ำทะเลสีเขียวใส จนมองเห็นทรายสีขาวละเอียดที่อยู่ด้านล่าง
เพียงไม่กี่อึดใจต่อมา เรือของเราก็จอดนิ่งบนเกลียวคลื่นที่ตอนนี้รอบข้างมีแต่ผืนน้ำสีเขียวใส
การขึ้นจากเรือ และเดินทางต่อไปยังเกาะห้อง... ตอนนี้สะดวกสบาย ไม่ต้องลุยน้ำ ด้วยมีทางเดินเป็นทุ่นลอยน้ำ เหมือนสะพานตั้งอยู่ ณ ด้านหนึ่งของเกาะ … ช่วยให้นักท่องเที่ยวได้เดินจากเรือเข้ามาสู่บริเวณชายหาดได้อย่างง่ายดาย และสะดวกสบาย
บนเกาะห้อง มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติระยะทาง 400 เมตร สำหรับผู้รักธรรมชาติด้วย ... การเดินเพื่อชมธรรมชาติก็ไม่ได้ลำบาก สามารถเดินชิล ชิล ตามทางที่มองเห็นชัดเจน ... ระหว่างทางมีต้นไม้สูงๆ เขียวๆที่แผ่ร่มเงาไปตลอดทาง รวมถึงมีป้ายบอกว่าในบริเวณนั้นๆมีอะไรที่เราควรหยุดชมและศึกษา ฉันเคยเดินเมื่อครั้งก่อนที่มาเยือนเกาะแห่งนี้ คราวนี้มีเวลาน้อย จึงไม่ได้เข้าไป
เกาะห้อง ได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวดีเด่น ประเภทแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ซึ่งมีระบบนิเวศเขาหินปูน มีการรักษาสภาพธรรมชาติไว้อย่างดี เป็นที่น่าภูมิใจของชาวกระบี่จริงๆ
เกาะห้อง … มีหาดทรายที่ขาวละเอียด ทะเลสวยใสเป็นสีเขียวมรกต ชวนให้ลงไปแหวกว่ายเล่นน้ำ โอบล้อมด้วยแนวป่าสลับกับหินสูงชัน
ทิวทัศน์ที่เกาะนี้งดงามนัก โดยเฉพาะทะเลน้ำตื้นระหว่างเกาะทั้งสองนั้นสวยงามจับใจ น้ำทะเลใสแจ๋วออกสีมรกตอ่อนๆ มองเห็นพื้นทรายน่าแหวกว่ายเป็นยิ่งนัก ประหนึ่งดังสระเปิดกลางท้องทะเล
หาดแห่งนี้เป็นหาดที่เหมาะแก่การดำน้ำดูปะการังน้ำตื้นอย่างยิ่ง เนื่องจากมีปะการังน้ำตื้น และฝูงปลาเล็กๆ แหวกว่ายให้เห็นอยู่ทั่วไป
สภาพแวดล้อมที่งดงาม ... ท้องทะเลสีครามใส ปราศจากหมอกควัน ทิวต้นไม้ ... จึงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาที่นี่ด้วยจุดประสงค์เดียวกัน ... คือ การตักตวงความสุขสงบ
บริเวณด้านในและริมหาด ... มีต้นไม้ใหญ่ที่แผ่ร่มเงาให้ได้ไปนั่งพัก หรือรับประทานอาหารที่เตรียมกันมา
ในร่มเงาของต้นไม้ ... คุณจะเห็นนกหลายชนิดออกมาทักทายนักท่องเที่ยว ทั้งนกปรอด เอี้ยงถ้ำ และอื่นๆ
วันสดใสท่ามกลางธรรมชาติที่งดงาม ในช่วงที่ทะเลอันดามันสะอาด สว่างเป็นสีมรกต ... เป็นวันพักผ่อนที่อิ่มเอิบใจ เหมือนใครบางคนเอาสีฟ้าใสมาระบายไว้ในจิตใจ ได้บันทึกทะเลอันสงบเอาไว้
... สีเขียวใสของน้ำนั้นสดราวกับผ่านการรีทัชเร่งสี เมื่อมารวมกับชายหาดที่มีทรายสีขาวละเอียด ยิ่งส่งให้ภาพเงาของน้ำสวยงามมากขึ้นไปอีก
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา