3 ก.พ. 2021 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Agora ชื่อนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักนัก ในกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไป หรือ แม้กระทั้งกลุ่มนักลงทุนเอง ใช่ครับ ผมเองก็เพิ่งจะรู้จัก
แต่ถ้าถามว่า รู้จัก ZOOM ไหม ทุกคนน่าจะรู้จักใช่ไหมครับ เป็นระบบ Conference ที่เป็นที่นิยมมาก ตั้งแต่มี Covid-19 มา เพราะเป็นระบบที่โรงเรียนและบริษัทต่างๆใช้เอามาเรียนออนไลน์ หรือ ประชุมสัมนาออนไลน์กัน
แต่ Agora ก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับ ZOOM (อ้าววว...)
1
คือผมยกตัวอย่างมาให้เห็นภาพครับใหญ่ก่อนครับ
แต่ Agora ก็ไม่ใช่บริการแบบ ZOOM อยู่ดีครับ
Agora คือระบบบริการหลังบ้าน Application Platform as a Service (aPaaS) ที่ให้นักพัฒนาแอพต่างๆที่ต้องการทำแอพสำหรับประชุม Voice หรือ Video สามารถมาใช้งานได้ โดยไม่ต้องทำ Server เอง ซึ่งสามารถทำแอพออกมาได้ภายในเวลาไม่กี่วันครับ
Agora สามารถให้นักพัฒนาทำ App เกี่ยวกับ Video Call , Voice Call ,Live Interactive Audio/Video Streamming ออกมาได้
ลองนึกภาพดูนะครับ อีกหน่อยเราอาจจะมี App แนวๆนี้ออกมาเยอะ เช่น App ของโรงเรียน ติวเตอร์ หรือแอพที่ใช้ภายในบริษัท
2
Agora ทำรายได้จากการให้บริการระบบหลังบ้านเหล่านี้ โดย Model การหารายได้เป็นแบบ Usage Base คือ ใช้น้อยเสียน้อย ใช้มากเสียมาก ตรงนี้เองเป็นจุดที่ทำให้แอพเล็กๆมองว่า เช่าระบบของ Agora สามารถ Published App ออกมาได้ไวและต้นทุนน้อยมากๆ ไม่ต้องจัดการกับระบบ Server และ รองรับการ Scale ได้หากผู้ใช้งานโตจำนวนมาก
ตัวอย่าง Success Story ของ Agora ตอนนี้คงจะเป็น Clubhouse
Clubhouse เป็นแอพที่กำลังเป็นที่พูดถึงกันมากครับ ใช้เวลาพัฒนาเพียง สัปดาห์ แต่ออกตลาดมาได้รับการตอบรับดีมากๆ (ขนาดใช้ได้แค่ iOS นะครับ) อัตราการเติบโต เดิม อยู่ที่ 100% ต่อสัปดาห์ ต้องใช้คำว่าเดิมเพราะว่า ล่าสุด Elon Musk เองก็ชวน FC ใน Twitter มาฟังแกเล่าเรื่องการเชื่อมต่อสมองลิง ในแอพ Cubhouse นี่เอง
ทำให้ Clubhose ณ.ตอนนี้ โตขึ้นแบบจรวด ที่คนทุกวงการทั่วโลกเริ่มเข้ามาสร้างห้องพูดคุยกันในนี้แล้วครับ
ทางฝั่งนักลงทุนก็มองว่า ถ้า Clubhouse โต ทาง Agora ก็จะมีรายได้มากขึ้นด้วย ซึ่งหลังจากที่ Elon Musk ได้ทวีตชวนคนเข้ามา หุ้น $API ก็เด้งจาก 50usd ไปที่ระดับ 80usd เลยครับ
บริการตัวนี้ผมมองว่าน่าจะไปได้อีกไกลมาก
หากชอบบทความที่ผมเขียน ก็ช่วยกดติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจให้ด้วยนะครับ
โฆษณา