3 ก.พ. 2021 เวลา 07:08 • ประวัติศาสตร์
5 วิธีสุดสยอง การประหารชีวิตยุคโบราณ
วิธีที่ 2 เรือมนุษย์ (Scaphism)
“เรือมนุษย์” เป็นวิธีการของชาวเปอร์เซียที่ใช้ทรมานเหยื่ออย่างเหี้ยมโหด โดยเหยื่อจะถูกจับแก้ผ้าเหลือเพียงแต่ร่างกายที่เปลือยเปล่ามัดติดกับเรือสองลำที่นำมาประกบกัน มีแค่ศีรษะ มือและขายื่นออกมา ในบางครั้งอาจใช้ไม้ท่อนใหญ่ขุดเป็นโพรงแทนเรือก็ได้
เหยื่อจะถูกบังคับให้กินนมและน้ำผึ้ง เพื่อให้เกิดอาการท้องร่วงอย่างรุนแรง น้ำผึ้งบางส่วนจะถูกเทราดลงบนตัวเหยื่อเพื่อดึงดูดแมลงให้มาหา โดยเฉพาะบริเวณ ตา หู ปาก ใบหน้า อวัยวะเพศ และ ทวารหนัก หลังจากนั้นจึงนำเรือไปลอยในบึงที่น้ำนิ่งและมีแสงแดดจัด
เหยื่อจะถูกทิ้งไว้แบบนั้นข้ามวันข้ามคืน อุจจาระปัสสาวะของเหยื่อจะช่วยดึงดูดแมลงมากยิ่งขึ้นทั้งผึ้ง ตัวต่อ แมลงหวี่ แมลงวัน หรือแมลงน้ำอื่นๆ จะมาออกไข่บนสิ่งปฏิกูลในเรือ นานวันเข้าก็จะเกิดแผลที่ร่างกาย หนอนอันเกิดจากแมลงก็จะไชเข้าไปตามแผลเหล่านั้น พวกเหยื่อจะต้องนอนเปลือยกายจมกองอุจจาระของตัวเองจนถึงวินาทีสุดท้าย โดยมีทั้งนมและน้ำผึ้งราดอยู่บนตัว ซึ่งเหล่าเพชรฆาตจะคอยให้อาหารพวกเหยื่อในแต่ละวันด้วย เพื่อยืดอายุการทรมานให้นานขึ้น ซึ่งโดยปกติแล้ว เหยื่อที่โดนทรมานจะอยู่ได้เพียงไม่กี่วันเท่านั้น และขาดใจตายไม่ใช่จากแมลงกัด แต่เนื่องจากการสูญเสียน้ำ หรือภาวะช็อกเหตุพิษจากการติดเชื้อ (septic shock) วิธีการนี้ถือเป็นหนึ่งในการทรมานเหยื่อที่เลือดเย็นที่สุดโดยจงใจให้เหยื่อตายช้าที่สุดในประวัติศาสตร์ก็ว่าได้
Plutarch นักเขียนชีวประวัติชาวกรีกได้บันทึกไว้ว่า เหยื่อที่ถูกทรมานโดย เรือมนุษย์นี้คือ Mithridates ทหารหนุ่มชาวเปอร์เซียน ที่ถูกกษัตริย์ Artaxerxes (465-424 BC) สั่งให้ตัดสินประหารชีวิต หลังจากถูกจับตรึงกับเรือและนำไปลอยน้ำ มีคนกรอกอาหารให้ทุกวัน ถ้าไม่กินจะโดนเอาไม้ทิ่มตา Mithridates ทนทุกข์ทรมานอยูถึง 17 วันกว่าจะขาดใจตายในที่สุด
โฆษณา