4 ก.พ. 2021 เวลา 03:19 • ธุรกิจ
สอนลูกวางแผนทางการเงิน ควรเริ่มเมื่อไรดี ???
ขอขอบคุณภาพ จาก th.rng.tree.com
ขั้นตอนสอนลูกเก็บเงินและลงทุน เมื่อลูกอยู่ระดับอนุบาล
โดยพ่อแม่มีหน้าที่สอนขั้นตอนต่างๆไปทีละขั้นตอนทีละเล็กละน้อย สอนไปทดสอบไปจนมั่นใจว่าลูกเข้าใจถูกต้องและปฏิบัติถูกต้อง เช่น
1 สอนให้ลูกเก็บรักษาเงินของตนเองไว้ให้ได้
เวลาไปโรงเรียน พ่อ แม่ ก็ต้องให้เงินลูกทุกๆวันอยู่แล้ว แม้จะเป็นแค่ระดับอนุบาลก็ตาม บางครั้งลูกอาจไม่จำเป็นต้องใช้เงิน แต่พ่อแม่ควรให้เงินและสอนวิธีให้เด็กเก็บรักษาเงินไว้ให้ได้ ไม่ให้ทำหาย ไม่ให้ถูกขโมย รวมทั้งสอนให้รู้จักการที่จะไม่ยอมเอาเงินไปให้เพื่อนๆซะหมด เพราะที่โรงเรียนเด็กๆจะมาจากครอบครัวที่แตกต่างกัน ยิ่งเป็นโรงเรียนรัฐบาลยิ่งมีความหลากหลายแตกต่างกันมากๆ เด็กบางคนมีเล่ห์เหลี่ยมที่จะหลอกล่อเอาเงินจากเพื่อนๆได้ บางครั้งอาจเป็นในรูปแบบข่มขู่ก็มีค่ะ
2. ฝึกให้ออมเงิน
ข้อนี้ลูกจะงงๆ !!! และอาจไม่ยอม เพราะเค้าจะเข้าใจว่า เราจะเอาเงินของเค้าไป แล้วเงินของเค้าจะหมดไป โดยเฉพาะเมื่อลูกเข้าใจการสอนในข้อที่ 1 ดีแล้วก็จะเก็บเงินไว้อย่างเหนียวแน่น ดังนั้น พ่อแม่ต้องสอนให้ชัดเจนว่า นี่เป็นระบบของการออม และเมื่อออมเงินแล้วจะได้ประโยชน์อย่างไร เช่น อาจบอกว่าจำนวนเงินจะเพิ่มขึ้นจาก 100 บาทเป็น 120 บาท เมื่อลูก 4ขวบ (ผ่านไป 1ปี ) เป็นต้น
3. ฝึกเรื่องการลงทุน
สถาบันแรกที่เด็กควรเริ่มลงทุน เช่น การฝากธนาคาร กว่าจะมาถึงตอนนี้เด็กสามารถดูตัวเลขเป็นแล้ว พ่อ แม่ต้อง โชว์จำนวนเงินที่ได้รับเพิ่มจากการลงทุน หรือดอกเบี้ยธนาคารให้ลูกเข้าใจอย่างชัดเจน การลงทุนอาจทำง่ายๆ เช่น ฝากเงินธนาคาร หรือลงทุนขายของเล็กๆน้อยๆโดยมีวัตถุประสงค์แค่ให้ลูกเข้าใจแนวทาง แล้วค่อยพัฒนาไปเรื่อยๆเมื่อลูกโตขึ้น
4. สอนให้รู้จักการเจรจาต่อรอง
เมื่อซื้อของ คนขายจะยอมเมื่อเด็กๆเป็นผู้ต่อรองราคาเอง แต่มีเทคนิคคือ เราต้องสอนลูกว่า ถ้าคนขายไม่ให้ หนูก็ไม่ต้องซื้อ แล้วพ่อแม่จะซื้อให้เองภายหลัง เด็กจะมีความกล้ามากขึ้นและมีความมั่นใจว่า ถึงยังไงก็ต้องได้ของอยู่ดี และเมื่อลูกต่อรองได้สำเร็จ พ่อแม่ต้องแสดงให้เห็นว่า เงินของลูกไม่ได้เปลี่ยนมือไปอยู่ที่แม่ค้าจนหมด เมื่อลูกต่อรองได้ 20 บาท แม่ค้าได้ไปแค่ 80 บาท เงินยังเหลือที่ลูกอีกตั้ง20บาท
5. ห้ามยืมเงินลูก หรือเอาเงิน หรือขอเงินของลูกไปค่ะ เพราะเมื่อลูกได้รับการฝึกมาดีแล้ว เค้าจะเครียด จะกังวล ว่าพ่อแม่ไม่เก่ง บริหารเงินไม่เป็นจนต้องมาเอาของลูกไป อาจไม่ศรัทธาในเรื่องการบริหารเงินของพ่อแม่ และไม่เชื่อฟังในภายหลังค่ะ
6. คุยเรื่องการลงทุนให้ลูกฟังเสมอๆ ( แต่ไม่พูดพร่ำเพรื่อค่ะ )เช่น ถ้าลูกโตขึ้นแล้วมีเงินเท่านั้น เท่านี้ จะมีแนวทางลงทุนในทางไหนบ้าง ให้พูดเหมือนคุยกะผู้ใหญ่ค่ะ คุยแบบเล่านิทาน ลูกจะจำแม่นค่ะเพราะสมองของเด็กจะเจริญเร็วมากๆ
7. ให้การเสริมแรง เช่นการชมเมื่อลูกทำได้ดีในสิ่งที่สอน และขอเน้นย้ำว่า การสอนต้องอยู่ในบรรยากาศแห่งความรักและผ่อนคลายค่ะ
8. พ่อแม่ต้องมีพลังและมีแรงขับดัน เพื่อมุ่งมั่นในอนาคตลูกค่ะ มีความอดทน หาวิธีการต่างๆ มาสอนลูก อย่าลืมว่าการออมเงินขึ้นอยู่กับมิติทางด้านเวลา เริ่มเร็วย่อมรวยเร็วค่ะ
ดังนั้นการสอนลูกน้อยวางแผนทางการเงินควรเริ่มตั้งแต่ลูกได้รับเงินค่าขนมไปโรงเรียนเลยค่ะ
โฆษณา