3 ก.พ. 2021 เวลา 12:47 • การศึกษา
OmiseGO (OMG) คือเหรียญอะไร ?
OmiseGO (OMG) TOKEN
OmiseGo คืออะไร?
ผู้คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่า 438 ล้านคน ไม่สามารถเข้าถึงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านธนาคารได้ เนื่องจากระบบการชำระเงินระหว่างภูมิภาคที่ยังไม่สมบูรณ์แบบ OmiseGo เป็น exchange ที่กระจายอำนาจ
(พร้อมด้วย e-wallet) ที่ระบุถึงปัญหาด้านการประสานงานระหว่างการถ่ายโอนมูลค่าระหว่าง เงิน, สินทรัพย์ชนิดต่างๆ, การโอนระหว่างประเทศ และระหว่างบริษัทต่างๆ
ด้วยระบบเครือข่ายของ OmiseGo ผู้คนสามารถทำธุรกรรมทางการเงินแบบเพียร์ทูเพียร์ (peer-to-peer) ตัวอย่างเช่น การชำระเงิน, การส่งเงิน, การจ่ายเงินเดือน หรือ โปรแกรมสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Loyalty Program) เป็นต้น
OmiseGo เป็น บล็อคเชนบนแพล็ตฟอร์ม Ethereum ที่มีโปรโทคอลเป็นเอ็กเช้นจ์แบบกระจายอำนาจ (Decentralized Exchange) และแพล็ตฟอร์มการจ่ายเงิน (e-wallet) OmiseGo
ทำงานผ่านขอบเขตอำนาจศาล (Jurisdiction) และองค์กรต่างๆ ,ผ่านเงินแบบธนบัตร (Fiat) และสกุลเงินที่การกระจายอำนาจ ดังนั้นแล้วเทคโนโลยีนี้สามารถช่วยให้ผู้คนสามารถรับส่งเงินและแลกเปลี่ยนเงินด้วยต้นทุนที่ถูกลง ไม่ว่าจะเป็นเงินแบบธนบัตร (fiat) หรือคริปโตเคอเรนซี่ก็ตาม
คุณสมบัติเฉพาะตัว
มีคุณสมบัติเฉพาะตัวดังนี้ :
1. ความสามารถในการเพิ่มขยาย (Scalability): OmiseGo สามารถขยายสเกลได้ไม่จำกัดโดยอาศัยสถาปัตยกรรมแบบพลาสม่า (Plasma architecture) อีกทั้ง platform ยังสามารถทำการชำระเงินได้ทันทีและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำ
2. การเข้าถึง (Accessibility): ทุกคนสามารถเข้าถึงและใช้งาน Exchange ของ OmiseGo ได้โดยไม่ต้องมีบัญชีธนาคาร
2
3. ความปลอดภัย : OmiseGo ให้บริการดูแล สกุลเงินที่กระจายอำนาจ (Decentralized Currency) และ เฟียทโทเคนที่กระจายอำนาจ (Decentralized Fiat Token)
OmiseGo ทำงานยังไง?
มีสองโปรดักส์หลักๆที่ทำให้ระบบ (Ecosystem) ของ OmiseGo ทำงานได้ คือ บล็อคเชนแบบกระจายอำนาจ (Decentralized Blockchain) และ กระเป๋าเงินดิจิตอล (Digital Wallet)
ในการที่จะรับส่งสกุลเงินและสินทรัพย์ใดๆบนเครือข่ายบล็อคเชนของ OmiseGo จะรวม exchange แบบกระจายอำนาจ (Decentralized Exchange) เข้าไปในระบบ
เพื่อให้สินทรัพย์หรือสกุลเงินหนึ่งสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์หรือสกุลเงินอื่นๆได้ในเวลาเดียวกัน OmiseGo แตกต่างจากเครือข่ายแบบรวมอำนาจตรงที่จะไม่เก็บข้อมูลหรือจัดการเซิร์ฟเวอร์ส่วนตัวไว้ OmiseGo มีระบบบล็อคเชนแบบ Proof-of-Stake (PoS)
ที่สามารถเพิ่มขยายและปลอดภัย เพื่อที่จะสามารถสนับสนุนสินทรัพย์ดิจิตอล (Digital Asset) ได้หลากหลายชนิด บล็อคเชนของ OmiseGo จะถูกเก็บและตรวจสอบโดย Node หลายๆตัว
ออเดอร์ทุกออเดอร์จะอยู่บน exchange แบบกระจายอำนาจ (Decentralized Exchange) คล้ายๆกับของ Bitcoin และ Ethereum นอกจากนั้นจะต้องถูกตรวจสอบโดยอาศัยคอนเซนซัสอย่างต่อเนื่องโดยผู้ถือสเตคของ OmiseGo เพราะถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของ Pos ที่ระบุว่าผู้ตรวจสอบต้องมีส่วนได้เสีย (Stake)
หรือมีเหรียญอยู่ในระบบเพื่อที่จะทำการตรวจสอบได้ OmiseGo เป็นสเกลลิ่งโซลูชั่นที่ถูกออกแบบมาเพื่อสถาปัตยกรรมแบบพลาสม่า (Plasma Architecture) ที่มีโครงสร้างการคำนวณในรูปของ MapReduce ฟังก์ชั่น
มีการใช้งาน PoS สำหรับโทเคน และป้องกันกันฉ้อโกงเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการคำนวณ การออกแบบระบบการถอนถูกสร้างมากับระบบเพื่อป้องกันการโจมตีระบบได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการใช้งานรูทเชน (Root Chain) เพื่อเปิดใช้งานธุรกรรมใหม่ๆได้อย่างปลอดภัย
เพื่อที่จะสร้างระบบให้สมบูรณ์แบบ OmiseGo จึงสร้างวอลเล็ท Software Development Kit (SDK) ขึ้นมา ในรูปของแอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้งานสามารถเก็บ, ส่ง, รับ เงินและสินทรัพย์ที่มีค่า ในบล็อคเชนของ OmiseGo และบล็อคเชนของโปรเจคอื่นๆเอง เมื่อเปิดใช้งานวอลเล็ทแล้วจะทำให้คอมพิวเตอร์ของผู้ใช้งานกลายเป็นโนดทันที
SDK เป็นโอเพนซอร์สวอลเล็ทแบบไวท์ลาเบล (white-label open source wallet) ซึ่งแปลว่าบริษัทสามารถประยุกต์ใช้วอลเล็ทได้หลายวิธีและหลากหลายอุตสาหกรรม การใช้งานวอลเล็ทจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถพัฒนาวอลเล็ตสำหรับลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
โดยไม่มีข้อผูกมัดหรือต้องกล่าวถึง OmiseGo ในโปรดักส์ เพราะ SDK จะเป็นเพียงแค่ฟังก์ชั่นโปรแกรม นักพัฒนาโปรแกรมสามารถพัฒนาและออกแบบโปรดักส์ของตัวเองได้โดยใข้ SDK เพื่อเร่งขั้นตอนการทำงานให้รวดเร็วทั้งยังประหยัดเงินและเวลา นอกจากนี้ยังช่วยให้หลีกเลี่ยงขั้นตอนต่างๆที่อาจติดได้
ไม่ว่าจะเป็นจัดในการสร้างบล็อคเชนใหม่ทั้งหมดเอง และการเรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจความซับซ้อนของบล็อคเชนใหม่ทั้งหมด
วอลเล็ทแบบไวท์เลเบล (White-label) ของ OmiseGo จะฟรีสำหรับผู้ใช้งานทุกคนและทุกๆธุรกรรมที่เกิดขึ้นบนแอปพลิเคชั่นที่พัฒนาขึ้นโดย SDK จะเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติบนบล็อคเชนของ OmiseGo
เพิ่มเติมสำหรับ ความสามารถในการทำงานร่วมกันของ OmiseGo (Interoperability) : เครือข่ายของ OmiseGo สามารถทำงานร่วมกับแพล็ตฟอร์มบล็อคเชนของ Bitcoin และอื่นๆ ผ่านเคลียลิ่งเฮ้าส์ (Clearing House) และ สมาร์ทคอนแทรค (Smart Contract)
นอกจากนี้ยังสามารถทำงานร่วมกับดิจิตอลเฟียทแพล็ตฟอร์มกับเฟียทโทเคนที่มีหลักประกัน (Collateralized Fiat Token) เน็ตเวิร์คของ OmiseGo ช่วยให้ลูกค้าสามารถโอนย้ายเงินระหว่างวอลเล็ท และบล็อคเชนของ OmiseGo ยังเก็บสมุดบัญชีที่รวมมูลค่าของทุกๆวอลเล็ทไว้ด้วย
2
โฆษณา