3 ก.พ. 2021 เวลา 14:41 • หนังสือ
โฮปั้นไม่ได้ถูกฆ่าตาย
ละครซีรี่ส์ "สามก๊ก" (三國演義 ซันกั๋วเหยี่ยนอี้ Sānguó Yǎnyì) ที่ผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ CCTV และออกฉายครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2537 (ค.ศ. 1994) ถือได้ว่าเป็นสื่อดัดแปลงจากนิยายสามก๊กในรูปแบบวีดิทัศน์ที่ดำรงเรื่องตรงตามต้นฉบับนิยายมากที่สุด แต่กระนั้นก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่ามีรายละเอียดหลายส่วนไม่ได้ตรงตามต้นฉบับ หนึ่งในจุดที่มีความแตกต่างชัดเจนระหว่างนิยายสามก๊กและละครซีรี่ส์สามก๊กคือชะตากรรมของ "โฮปั้น"
โฮปั้น ในละครซีรี่ส์สามก๊ก (ปี ค.ศ. 1994) รับบทโดย เย่จินเซิน (葉金森 Yè Jīnsēn)
โฮปั้น (胡班 หูปัน Hú Bān) เป็นทหารใต้บังคับบัญชาของอองเซ็ก (王植 หวังจื๋อ Wáng Zhí) เจ้าเมืองเอ๊งหยงหรือเอี๋ยงหยง (滎陽 Xíngyáng) เป็นบุตรชายของโฮหัว (胡華 หูหัว Hú Huá) อดีตขุนนางตำแหน่งยีหลง (議郎 yìláng) หรือขุนนางที่ปรึกษาในรัชสมัยพระเจ้าฮั่นเต้ (桓帝 หวนตี้ Huándì) ในสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) บางการตีพิมพ์ในหนหลัง ๆ เรียกโฮปั้นด้วยชื่อ "งอปั้น" และเรียกชื่อโฮหัวบิดาของงอปั้นว่า "งอหัว" ในที่นี้ขอเรียกตามสามก๊กฉบับที่ราชบัณฑิตยสภาชำระและตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2471 ว่า "โฮปั้น" และ "โฮหัว" เนื่องจากชื่อ "งอปั้น" จะไปซ้ำกับชื่อ "งอปั้น" อีกคนในสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ที่เป็นขุนพลคนหนึ่งของจ๊กก๊ก (蜀國 สู่กั๋ว Shŭ Guó) และมีชื่อในภาษาจีนกลางว่า "อู๋ปัน" (吳班 Wú Bān) ในขณะที่โฮปั้นมีชื่อในภาษาจีนกลางว่า "หูปัน"
อองเซ็ก ในละครซีรี่ส์สามก๊ก (ปี ค.ศ. 1994) รับบทโดย โม่ฉี (莫歧 Mò Qí)
โฮปั้นมีบทบาทในสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 24 หรือในนิยายต้นฉบับภาษาจีนคือตอนที่ 27 เล่าว่าเมื่อกวนอู (關羽 กวนอวี่ Guān Yŭ) ลาจากโจโฉ (曹操 เฉาเชา Cáo Cāo) มาแล้วพาพี่สะใภ้คือกำฮูหยิน (甘夫人 กันฟูเหริน Gān Fūrén) และบิฮูหยิน (麋夫人 หมีฟูเหริน Mí Fūrén) ที่เป็นภรรยาของเล่าปี่ (劉備 หลิวเป้ย Liú Bèi) ยกขบวนกลับไปหาเล่าปี่ ระหว่างทางได้แวะพักค้างแรมที่บ้านของโฮหัวบิดาของโฮปั้น โฮหัวได้ฝากหนังสือถึงโฮปั้นกับกวนอูเพื่อนำไปให้โฮปั้นที่รับราชการที่เมืองเอ๊งหยง
กวนอู ในละครซีรี่ส์สามก๊ก (ปี ค.ศ. 1994) รับบทโดย ลู่ซู๋หมิง (陆树铭 Lù Shùmíng)
กวนอูฝ่าด่านรายทางเรื่อยมาถึงเมืองเอ๊งหยง อองเซ็กเจ้าเมืองเอ๊งหยงวางแผนสังหารกวนอูโดยสั่งให้โฮปั้นนำทหารหนึ่งพันนายล้อมที่พักรับรองที่กวนอูอยู่ กำหนดให้จุดไฟเผาที่พักที่กวนอูอยู่ในเวลาสามยาม
ฝ่ายโฮปั้นอยากเห็นหน้ากวนอูจึงไปแอบดู กวนอูเห็นโฮปั้นก็เรียกมาถาม รู้ว่าเป็นโฮปั้นจึงเอาหนังสือของโฮหัวให้ โฮปั้นอ่านหนังสือของบิดาแล้วจึงตัดสินใจเผยแผนการของอองเซ็กให้กวนอูฟังและแนะนำให้กวนอูรีบหนีออกจากเมือง กวนอูจึงพาพี่สะใภ้ลอบหนีไปในเวลากลางคืน โฮปั้นก็ให้ทหารจุดไฟเผาที่พักทำเป็นเหมือนว่ากวนอูยังอยู่ แต่อองเซ็กก็ยังรู้อยู่ดีว่ากวนอูหนีไปแล้วรีบไล่ตามสังหาร แต่กลับเป็นฝ่ายถูกกวนอูฆ่าตาย
โฮปั้นเปิดเผยแผนของอองเซ็กให้กวนอูฟัง
ในละครซีรี่ส์สามก๊ก ตอนที่ 18 ชื่อตอน "บุกเดี่ยวพันลี้" (千里走单骑 เชียนหลี่โจ่วตันฉี Qiān lǐ zǒu dān qí) ได้มีเสริมเนื้อเรื่องไปว่าก่อนที่อองเซ็กจะไล่ตามกวนอู ได้สังหารโฮปั้นที่ทรยศแล้วตัดศีรษะมาให้กวนอูดู หลังกวนอูสังหารอองเซ็กแล้วก็นำศีรษะของโฮปั้นมาฝังอย่างดี
กวนอูฝังศีรษะของอองเซ็ก เรื่องราวที่ผิดแผกจากนิยายสามก๊กต้นฉบับ
แต่ในนิยายสามก๊กไม่ได้มีความระบุว่าโฮปั้นโดนอองเซ็กฆ่าตาย มีความระบุเพียงว่าหลังกวนอูฆ่าอองเซ็กแล้วก็ "คิดถึงคุณโฮปั้นมิได้ขาด"
ภายหลังในสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 59 หรือในนิยายต้นฉบับภาษาจีนตอนที่ 73 โฮปั้นได้มีการกล่าวถึงอีกครั้ง (สามก๊กฉบับที่ราชบัณฑิตยสภาชำระและตีพิมพ์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2471 กลับเรียกโฮปั้นในตอนนี้ว่า "งอปั้น" เหมือนกับสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ที่ตีพิมพ์ในหนหลัง) โดยกล่าวถึงในตอนที่กวนอูที่ขณะนั้นปกครองมณฑลเกงจิ๋ว (荊州 Jīngzhōu) จะยกทัพไปตีเมืองฮวนเสีย (樊城 Fánchéng) เวลานั้นโฮปั้นได้มาอยู่กับกวนอูที่เกงจิ๋วแล้ว ก่อนกวนอูจะเคลื่อนทัพได้ให้โฮปั้นเดินทางไปเสฉวน (西川 ซีชวน Xīchuān) พร้อมกับบิสี (費詩 เฟ่ยซือ Fèi Shī) เพื่อไปพบเล่าปี่ผู้เป็นฮันต๋งอ๋อง (漢中王 ฮั่นจงหวัง Hànzhōng Wáng) ให้แต่งตั้งเป็นขุนนาง เพราะกวนอูคิดถึงคุณของโฮปั้นที่เคยช่วยชีวิต ดังความในสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ว่า
"ในขณะนั้นกวนอูจึงว่าแก่งอปั้นผู้เปนบุตรงอหัวว่า ท่านมีคุณเมื่อเรายกออกจากด่านโจโฉ ท่านได้ช่วยชีวิตเราไว้ครั้งหนึ่งเราก็คิดถึงคุณอยู่ บัดนี้สิเราจะยกทัพไปแล้ว ท่านจงไปเมืองเสฉวนกับบิสีไปอยู่ด้วยพระเจ้าฮันต๋งเถิด กวนอูก็ให้งอปั้นไปกับบิสี ไปทำราชการอยู่กับพระเจ้าฮันต๋งในเมืองเสฉวน"
หลังจากตอนนี้ไปโฮปั้นก็ไม่ได้ถูกกล่าวถึงในนิยายสามก๊กอีก
จากความในนิยายสามก๊กจนเห็นว่างอปั้นไม่ได้ถูกอองเซ็กฆ่าตาย อีกทั้งยังมีชีวิตยืนยาวอย่างน้อยก็ถึงตอนที่กวนอูเป็นผู้ครองมณฑลเกงจิ๋ว
โฮปั้นจากเกม Romance of the Three Kingdoms XII
อย่างไรก็ดี ทั้งโฮปั้น, โฮหัว และอองเซ็ก ล้วนเป็นบุคคลที่ปรากฏเฉพาะในนิยายสามก๊ก ไม่มีชื่อปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์ เหตุการณ์ที่กวนอู "บุกเดี่ยวพันลี้" ก็ไม่ปรากฏในหลักฐานทางประวัติศาสตร์เช่นกัน
ดูละครซีรี่ส์สามก๊ก (ปี ค.ศ. 1994) ตอนที่ 18 บุกเดี่ยวพันลี้ พากย์ไทย
สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 24
สามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 59
ภาพ:
โฮปั้น จากละครซีรีส์สามก๊ก (ปี ค.ศ. 1994) ตอนที่ 18
โฆษณา