5 ก.พ. 2021 เวลา 10:52 • ท่องเที่ยว
ไม่มีหรอก สถานที่ที่บอกว่า "มาทำไมที่นี่ไม่เห็นมีไรเลย"
ไม่จริงหรอก สถานที่ที่บอกว่า "ที่นี่มาแล้ว ไม่ต้องมาซ้ำหรอกไปที่ใหม่ๆดีกว่า"
ยังอยากเขียนเรื่องการเดินทาง ในสภาวะที่โลกอยากให้เราหยุดพัก
"สุโขทัย" จังหวัดที่เราหลายคนมักไม่เคยผ่าน เพราะเป็นจังหวัดที่ต้องตั้งใจไป
"สุโขทัย" ไปเที่ยวอะไรกัน ไปแล้วไม่เห็นมีไรเลย
ความเก่า ขลัง ผ่านกาลเวลา
"ไม่เห็นมีไรเลย" คำนี้เป็นความหมายเฉพาะคนจริงๆนะ เราไม่อาจเชื่อ และทำตามคนที่บอกกล่าวกับเราแบบนี้ได้ เพราะ "ไม่มีไรเลย" ของคนนึงอาจมาจากความคาดหวังที่อยากให้มีไร...ในแบบที่เค้าอยากให้มี "ไม่มีไรเลย" ของอีกคน อาจมาจากความต้องการในแบบที่ไม่สอดคล้องกับสถานที่นั้นๆ "ไม่มีไรเลย" ของเค้า อาจกลับกลายเป็น "มีไรมากมาย" ของเราก็เป็นได้
เราเองก็รู้สึกว่า "ทุกที่มีไรเสมอ" อยู่ที่เราใช้สายตาแบบไหนมองที่แห่งนั้น ใช้ใจแบบไหนสัมผัสที่แห่งนั้น ใช้มุมมองแบบไหนตัดสินที่แห่งนั้น
สุโขทัย เมืองเล็กๆที่ต้องตั้งใจไป สงบ น่าอยู่ วิถีชีวิตผู้คนที่จะเป็นแบบคนภาคกลางก็ไม่ใช่ คนเหนือก็ไม่เชิง แต่มีเสน่ห์ในแบบของตัวเอง บ้านเมืองที่มีความเป็นสมัยใหม่ ผสมผสานกับวัดวัง ที่เป็นสถาปัตยกรรมเก่าแก่ที่เคยยิ่งใหญ่ในอดีต ชวนให้เมืองนี้มีความ สงบ ขลัง สวยงามอย่างลงตัว
"สุโขทัย" มาซ้ำเป็นครั้งที่สอง และบ่อยครั้งที่เรามักไปสถานที่บางแห่งซ้ำมากกว่า 2 ครั้ง บางครั้งเพราะงานพาไป และก็บ่อยครั้งเพราะความตั้งใจ ทุกครั้งที่ไปซ้ำ ก็มีอะไร "ใหม่"เสมอ
แกงค์แฟนฉัน
ไปซ้ำ เพราะภารกิจที่ต่างไป สายตาต่อสถานที่เดิมก็เปลี่ยนไป
ไปซ้ำ กับวัยที่ต่างออกไป มุมมองต่อสถานที่เดิมก็ต่างไปด้วย
ไปซ้ำ กับเพื่อนร่วมทางที่ต่างกลุ่ม ความหมายต่อสถานที่เดิมก็ต่างออกไปอีก
คนนี้แหละที่อยากให้มาร่วมทริปด้วย
ครั้งแรกเมื่อ 10 กว่าปีมาแล้ว มาสุโขทัยกัน 2 คน ในวัยที่ยังโบกรถเที่ยว โดดขึ้นรถโดยสารราคาถูก ปักเตนท์นอนบ้าง หรูสุดก็เกสต์เฮาส์ราคาหลักร้อย ภาพที่ประทับในใจของสุโขทัย ไม่ใช่โมเมนท์ของเราสองคน แต่เป็นภาพการได้ไปปั่นจักรยานที่เมืองเก่าสุโขทัย และการต้อนรับอย่างอบอุ่นของคุณป้าเจ้าของเกตส์เฮาส์ราคาถูกในตอนนั้น ทำให้สุโขทัยประทับอยู่ในใจเรามาเป็น 10 ปี
1
สนุกกันยิ่งกว่าเด็ก
ครั้งนี้ตั้งใจกลับมาอีกครั้ง โดยมีลูกสาวและเพื่อนๆร่วมแกงค์ด้วย ร่องรอยของคุณป้า และเกตส์เฮาส์ราคาถูกแห่งนั้นไม่เหลือให้รำลึกความหลังแล้ว แต่บรรยากาศการได้ปั่นจักรยานที่เมืองเก่าอีกครั้งกับลูกสาว และเพื่อนพ้อง ให้ความหมายที่ต่างไปจากครั้งแรก แบบไม่รู้ลืมเช่นกัน
ไปซ้ำ แต่ความหมายไม่เคยซ้ำเดิม เชื่อซิ "ทุกที่มีไรเสมอ"
Cr. ภาพจาก chockniti เพื่อนร่วมแกงค์
โฆษณา