4 ก.พ. 2021 เวลา 05:05 • ครอบครัว & เด็ก
สอนภาษาอังกฤษลูกไม่ยาก...
ปกติผมอ่านนิทานภาษาอังกฤษให้ลูกฟังเกือบทุกวัน...โดยบางวันก็ไม่แปลให้เค้า... แม้ว่าลูกจะขอVersionภาษาไทยก็ตาม
ซึ่งผมมักจะอ้างเหตุผลว่าเราอ่านทุกวันแล้วลูกคงเข้าใจแล้วเนอะ 555
แต่บางวันก็ต้องแปลให้...แทบทุกประโยค เพราะผมก็ยังไม่แน่ใจว่าเค้าเข้าใจทั้งหมดขนาดนั้น โดยเฉพาะเรื่องใหม่ๆ (แอบเหนื่อยเล็กน้อย)
เพิ่มเติมด้วยในแต่ละวัน ถ้าจะต้องดูพวกสื่อต่างๆก็จะเลือกที่เป็นภาษาอังกฤษเท่านั้น...ไม่ว่าจะเป็น Peppa Pig ดูรีวิวของเล่นต่างๆนาๆ เพราะไหนๆก็ต้องเสียสายตาแล้วก็ต้องให้คุ้มค่าหน่อย
ผมทำแบบนี้ทุกๆวันครับ... ทำไปเรื่อยๆวนไป...
ถึงแม้บ้านเราจะไม่ใช่บ้านที่สอนลูก 2 ภาษาตลอดเวลาก็ตาม (เพราะน้องยังไม่เข้าเรียน)
แล้ววันนึง....วันที่ผลผลิตที่ร่วมสร้างกันมา สิ่งที่เราสะสมมาก็ได้ออกดอกออกผลแล้วหละ....เพราะในที่สุดลูกผมก็พูดภาษาอังกฤษกับผมได้แล้ว
ด้วยประโยคที่ว่า “Yes, No, OK” 😅
จริงๆแล้วน้องเริ่มฟังออกมากขึ้นแล้วครับพวกคำสั่งง่ายๆ... ex. Do you want to go upstairs? หนูอยากขึ้นไปบนบ้านไหม?
สำหรับบ้านผมอุปสรรคในการสอนภาษาอังกฤษลูกคือ เราจะไม่กล้าพูดกับเค้า เพราะเราไม่มั่นใจครับ.. หรือเราอาจจะกลัวลูกจะไม่เข้าใจเพราะใช้ภาษาไทยกันมาตลอด
สำหรับบ้านที่ยังไม่ได้เริ่มสอนภาษาให้กับลูกๆ
ผมอยากคุณเริ่มต้นโดยการเปลี่ยนสิ่งรอบตัวเป็นภาษาอังกฤษและกล้าที่จะพูดออกไป...ลองถามคำถามเป็นประโยคง่ายๆสั่นๆซ้ำๆ กับเค้าดู เช่น
- Are you hungry?
- Do you understand what’s im saying?
- Open/Close the door please.
- Turn on/off the light.
- Listen to me.
- Follow me.
แค่นั้นลูกของคุณจะต้องพูด Yes No Ok ได้แน่นอนครับ 5555 Just Kidding ❕❕❕
ซึ่งจริงๆก็ต้องยอมรับครับว่าผมก็ไม่ได้เป็นคนที่เก่งภาษาอะไรมากมาย... ก็แค่ใช้สื่อสาร และใช้ในการทำงานบ้าง (แม้จะไม่ถูกแกรมม่า)
แต่ผมมีความคิดว่า...คุณไม่ต้องเชี่ยวชาญหรอกครับ คุณแค่พยายาม และตั้งใจทำทุกๆวัน...แล้วเราจะได้เห็นลูกของเราเติบโต และเห็นพัฒนาการด้านภาษาของเค้าไปในทุกๆวัน
ลู ก ข อ ง พ่ อ
โฆษณา