4 ก.พ. 2021 เวลา 10:09 • ท่องเที่ยว
เสวียนคงซื่อ อารามแนบแขวนกลางนภา
ในเขตภูเขาเหิงซาน 北恒山 ขุนภูอันศักดิ์สิทธิ์ของลัทธิเต๋าทางภาคเหนือของมณฑลซานซี มีอารามเต๋าตั้งกระจัดกระจายอยู่อย่างสงบสันโดษตามยอดคีรีและหุบผาต่าง ๆ มากมาย แต่จะหาอารามใดเลื่องลือในเรื่องความมหัศจรรย์เกินไปกว่าอารามวัดเสวียนคงซื่อ 悬空寺 ซึ่งตั้งแนบหน้าผาของภูเขาเซว่ยผิงเฟิง 翠屏峰 ผินหน้าไปทางทิศตะวันออกไม่
คำว่า "เสวียน" หมายถึงแขวน คำว่า "คง" หมายถึงอากาศ รวมความแล้ว หมายถึงวัดที่แขวนอยู่ในอากาศ เพราะสร้างแนบชิดติดหน้าผา มีประวัติการสร้างมาตั้งแต่สมัยเป่ยเว่ย (ค.ศ.๔๗๑-๕๒๓) อยู่สูงจากระดับพื้นดินกว่า ๕๘ เมตรน กล่าวกันว่า เมื่อแรกสร้างนั้นมีความสูงถึงราว ๑๐๐ เมตร แต่ต่อมากระแสน้ำได้พัดพาตะกอนดินทรายมาทับถมจนสูงขึ้น ทำให้ตัวอารามแลดูต่ำกว่าที่เคยเป็น
ร่ำลือกันว่า รัตนกวีสมัยราชวงศ์ถังนามหลี่ไป๋ (ปีค.ศ.๗๐๑-๗๖๒) ได้เคยเดินทางมาถึงอารามแห่งนี้ แล้วได้อุทานด้วยความตะลึงเมื่อแลเห็นงานสถาปัตยกรรมแห่งศรัทธาแขวนลอยปรากฎอยู่เบื้องหน้าว่า ทิวทัศน์นี้ช่างมหัศจรรย์เป็นยิ่งนัก
มิรอช้าหลี่ไป๋ได้ตวัดปลายพู่กันอันเฉียบคมของตนปรากฎสองตัวอักษรว่า "จ้วงกวน" 壮观 หมายถึง ทิวทัศน์มหัศจรรย์ มิเพียงเท่านั้น ยอดกวีโรแมนติกยังแต้มอีกจุดหนึ่งไว้ที่ฝั่งขวาของตัวอักษรจ้วง ให้หมายถึงว่า เป็นความมหํศจรรย์ที่เหนือมหัศจรรย์!
ตามประวัติเมื่อแรกสร้าง อารามแห่งนี้เป็นพุทธสถานฝ่ายมหายาน ต่อมาได้รับลัทธิเต๋าและหรู (ขงจื่อ) มาผสมรวมด้วย จึงมีห้องบาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ความเชื่อทั้งสามอยู่รวมกันเรียกว่าซานเจี้ยวเตี้ยน 三教殿 นอกจากนั้น ยังมีห้องบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม พระโพธิสัตว์กษิติครรภ์
เสวียนคงซื่อนับเป็นหนึ่งในมหัศจรรย์งานสร้างของมณฑลซานซีและของจีน และเมื่อชมทางภาคถ่ายทางอากาศนี้แล้ว จะยิ่งเห็นถึงความสามารถของนายช่างในอดีตที่สามารถสร้างอารามที่เหนืออารามแนบติดผนังผาได้อย่างน่าทึ่งจริง ๆ
อ่านเรื่อง เสวียนคงซื่อ อารามแนบแขวนกลางนภา มหัศจรรย์แห่งศรัทธา ฉบับเต็ม ได้ในหนังสือท่องแดนมังกร มณฑลซานซี โดยผู้เขียน สนพ.สารคดีครับ
Cr. 航拍中国
โฆษณา