4 ก.พ. 2021 เวลา 02:49 • สุขภาพ
วันนี้ผมขอมาแชร์ เรื่องของการกินอาหารลดน้ำหนักอาจจะยาวนิดนึง แต่ผมคิดว่ามันอาจจะสร้างแรงบัลดาลใจให้กับคนที่ น้ำหนักเกิน ตัวใหญ่ หรือ อ้วน ได้บ้างนะครับ
Pic Credit : https://raksuay.com/
ผมกำลังสงสัยครับว่ามีคน "อ้วน" แบบผมที่ยังไม่รู้จักกับ Ketogenic อีกเยอะแค่ไหนแล้วพวกเขาโดนล้อบ้างมั้ย "ไอ้อ้วน ไอ้ปลิวลม บลาๆ" แน่นอน ผมเป็นคนที่อ้วนตั้งแต่เด็กๆเลยครับ โดนล้อมาตลอด และ อยู่กับสิ่งเหล่านี้ อยู่กับการโดน บูลี่ มาก็ไม่น้อยครับ แต่สิ่งที่ยิ่งไปกว่านั้นคือ "โรคร้าย" ครับ แน่นอนว่า "เกิด แก่ เจ็บ ตาย" ไม่มีใครหลีกหนีมันได้ครับ เพียงแค่วันนึงคุณจะรู้ว่า สิ่งที่จะทำให้คุณอยากมีชีวิตยืนยาวคืออะไร สำหรับผมคือ "ความรัก" ผมอยากดูแลและใช้ชีวิตให้ยาวนานที่สุด กับครอบครัว กับคนรัก ของผมครับ แต่จะทำได้แบบนั้นเราต้องทำให้ตัวเราเองแข็งแรง ไร้โรคภัยไข้เจ็บเสียก่อน
1
เข้าเรื่องเลยแล้วกันครับ สำหรับใครที่อยากเริ่มการลดน้ำหนักด้วยการกิน Ketogenic (ต่อไปผมขอเรียกสั้นๆว่า คีโต นะครับ) ง่ายนิดเดียวครับ หากคุณเป็นคนทำอาหารเป็นอยู่แล้วบ้างหรือชำนาญด้านการทำอาหารสิ่งที่คุณต้องเตรียมไว้ก็คือ
น้ำปลาครับ
จะต้องเป็นน้ำปลาที่ไม่มีน้ำตาลเป็นส่วนผสม หรือ มีในปริมาณที่ต่ำมากๆ ไม่เกิน 1-2% เท่านั้นนะครับสำหรับผมเลือกใช้ยี่ห้อนี้เลยครับน้ำปลาตราหอยเป๋าฮิ๊อของดีเมืองระยอง ซึ่งมีส่วนผสมของน้ำตาลเพียงแค่ 1% เท่านั้นครับ นี่เป็นเพียง 1 ในตัวอย่างของน้ำปลาที่ คีโต สามารถกินได้นะครับแต่เป็นยี่ห้อที่ผมเลือกใช้เท่านั้นเองครับ
1
ซีอิ้วขาว
สำหรับ ซีอิ้วขาวของคีโตที่ใช้กันแพร่หลายก็จะเป็นขวดนี้เลยครับตรา เซิง โชว หวัง สูตรสีทองนะครับมันเป็นซอสถั่วเหลืองก็จริงครับ ซึ่งโดยปกติคีโตไม่กินถั่วเหลืองเพราะมีคาร์บ หรือ คาร์โบไฮเดรต ค่อนข้างสูงครับ แต่ในกรณีที่ผ่านการหมักบ่มจนแทบจะไม่หลงเหลือปริมาณคาร์บนั้น ทำให้คีโตสามารถกินได้ครับ
1
ซอสหอยนางรม
แน่นอนครับที่ขาดไปไม่ได้สำหรับเมนู ผัดผัก ต่างๆซอสหอยนางรม จำเป็นมากครับสำหรับผมเนื่องจากมันช่วยให้รสชาติอาหารกลมกล่อม รสอร่อยถูกปากคนกินยังเพิ่มสีสันเล็กๆน้อยๆ ให้กับอาหารจานนั้นๆอีกด้วยครับ ซึ่งแน่นอนครับว่าพอเป็นคีโต ก็จะต้องไม่มีส่วนผสมของ แป้ง และ น้ำตาล ปะปนมาเด็ดขาดครับ จริงๆแล้วมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้นะครับแต่ผมเลือกเป็นยี่ห้อนี้ครับเนื้อสัมผัส และ รสชาติกลมกล่อมครับ
1
ผงปรุงรส
ไม่ว่าจะเป็นผงปรุงรสหมู ไก่ หรือ อื่นๆก็ตาม จะต้องเป็นในรูปแบบที่คีโต กินได้อีกเช่นเคยครับ เจ้าผงปรุงรสนี้มีประโยชน์มากๆเลยครับ ส่วนตัวผมคิดว่ามันจะเหมือนผงปรุงรสยี่ห้อดังอย่าง รส.... หรือ ซุปก้อนยี่ห้อดังเลยก็ว่าได้ครับ สามาถใช้งานแทนกันได้หมดเลย ไม่ว่าจะเป็น ต้ม ผัด แกง ทอด หมัก ห๊อมอร่อยในพริบตา...ยืมมาหน่อยนะครับ อิอิ คือเอาเป็นว่ามันใช้ได้กับหลากหลายประเภทอาหารที่เราจะทำครับก็ส่วนตัวผมเลือกใช้ยี่ห้อนี้แหล่ะครับ ที่เห็นกันตามท้องตลาดก็จะมี 2 ยี่ห้อนะครับ อีกยี่ห้อไม่ขอเอ่ยถึงเนาะลองหาซื้อกันดูครับ
1
เกลือ
เกลือเนี้ยจริงๆแล้ว คีโตสามารถทาได้หลากหลายประเภทของเกลือเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น เกลือแกง ดอกเกลือ เกลือเสริมไอโอดีน เกลือชมพูหรือเกลือหิมาลัยยัน นั่นเอง ถ้าใครติดตามเพจผมมาตลอดก็จะเห็นว่าในแต่ละเมนูผมใช้เกลือ หิมาลัย มาตลอดครับ นั่นเพราะว่า มันเป็นเกลือที่เสริมคุณค่าทางโภชณาการ แร่ธาตุ วิตามันต่างๆ เยอะมากครับ ขอแวะตรงนี้บอกเล่าคุณสมบัติของเกลือชมพู หรือ เกลือหิมาลัยยัน นิดนึงเนาะ
คุณสมบัติและประโยชน์ของเกลือชมพูครับ
-ช่วยรักษาระดับของเหลวในร่างกาย
-ช่วยปรับสมดุลค่าความเป็นกรดด่าง (pH balance) ในเซลล์ โดยเฉพาะเซลล์สมอง
-ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และชะลอวัย
-ช่วยดูดซึมอนุภาคอาหาร (food particles) ในลำไส้
-ช่วยให้สมอง กล้ามเนื้อ และระบบประสาททำงานได้ดีขึ้น
-ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจ รวมถึงสุขภาพไซนัสดีขึ้น
-ช่วยควบคุมความดันโลหิต
-ช่วยให้กระดูกแข็งแรง
-ป้องกันไม่ให้เป็นตะคริว
-กระตุ้นความต้องการทางเพศ !!
-ช่วยให้หลอดเลือดแข็งแรง
-ช่วยให้นอนหลับสนิท
ประโยชน์เยอะจริงๆครับ อิอิ !!
2
ซอสปรุงรส
แน่นอนครับผมเชื่อว่าหลายๆบ้านคงจะมีซอสที่มีฝาสีเขียวๆ ติดครัวอยู่ ร้อยละ 90% แน่นอนครับใครทำอาหารบ่อยๆจะรู้ดีว่ามันขาดไม่ได้เลย
ผมจึงขอนำเสนอสิ่งนี้ครับที่ส่วนตัวผมติดว่านำมาทดแทนกันได้กับการปรุงอาหารบางประเภทเช่นพวก ต้ม ตุ๋น ต่างๆ ที่จำเป็นต้องเพิ่มสีสัน และ รสชาติที่ออกแนวจีนๆนิดๆครับสำหรับซอสยี่ห้อนี้มีส่วนผสมของถั่วเหลืองที่ผ่านการหมักบ่มมาแล้วเช่นกันครับ จึงทำให้คีโตสามารถกินได้โดยไม่มีปัญหาไปกระตุ้น อินซูลินครับ
1
เอาล่ะครับ ยาวมากมายสำหรับโพสนี้ของผม ถ้าใครที่อ่านมาถึงตรงนี้ผมกราบขอบพระคุณที่ คุณให้ความสนใจกับสิ่งที่ผมแชร์ มากๆเลยนะครับ และ ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะเห็นคนอ้วนอีกหลายๆคนที่มีแรงบันดาลใจจากสิ่งที่ผมแชร์ และลุกขึ้นมาเพื่อลดน้ำหนัก เพื่อรักษาสุขภาพ และ ใช้ชีวิตบนโลกนี้กับคนที่คุณรัก อีกนานเท่านานนะครับ
สำหรับโพสหน้าเป็นการแชร์อะไรอีกนั้นรอติดตามได้เลยครับ...
ขอบคุณครับ
โฆษณา