4 ก.พ. 2021 เวลา 14:38 • หนังสือ
I Decided to Live as Myself หนังสือที่มาพร้อมกับข้อคิดของการใช้ชีวิตในโลกที่ไม่เป็นมิตรต่อเรา
"คนเราเกิดมาไม่เหมือนกัน
เพราะงั้นอย่าเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่น"
"ความสุขคืออะไร
ความสุขคือการพอใจในสิ่งที่ตนเองมีอยู่"
2 ประโยคนี้เรามักจะได้ยิน พูดนั้นพูดง่าย ใคร ๆ ก็พูดได้ แต่พอทำ สำหรับบางคนนั้นทำยาก
วันนี้จึงอยากจะมาแนะนำหนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือที่อ่านง่าย เนื้อหาแต่ละหน้าไม่เยอะเกินไป ใช้วิธีการเขียนด้วยการเล่าเรื่องเหตุการณ์ในชีวิตจริงของผู้เขียน และมีภาพประกอบ
I Decided to Live as Myself
มีประโยคหนึ่งที่ Kim Suhyun ได้พูดไว้ว่า และเราอ่านแล้วชอบ :
"การมองดูชีวิตของคนอื่น แล้วนำมาเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเอง เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะทำให้ตัวเราเป็นทุกข์
เราสอดส่องชีวิตของคนอื่นเพื่อสนองความอยากรู้อยากเห็น แต่เราต้องจ่ายค่าตอบแทนเป็นความทุกข์ของตัวเอง"
2
แล้วเราจะทำอย่างไรล่ะ ในฐานะคน ๆ หนึ่งที่ยังต้องอาศัยอยู่ในสังคม มีการพบปะผู้อื่นอยู่ตลอด
หนังสือเล่มนี้จึงเป็นคำตอบสำหรับคนที่เจอปัญหาอยู่ในตอนนี้ หรือคนที่ไม่เจอปัญหาก็อ่านได้เช่นกัน เรียกได้ว่าอ่านได้ทุกวัย ทุกคนเลยค่ะ
จะขอบอกว่าในหนังสือเล่มนี้มี TO DO LIST ทั้งหมด 6 Part ใหญ่ๆ คือ
❤ PART 1 TO DO LIST เพื่อการมีชีวิตที่ให้เกียรติตัวเอง เช่น
-ไม่ใจดีกับคนที่ไม่ใจดีกับฉัน
เราต้องรักษา และให้ความสำคัญกับความรู้สึกของตัวเองบ้าง
-รู้สึกเชื่อมั่นกับเกียรติของตัวเอง
เป็นเรื่องของการยอมรับตัวเอง บางคนอับอายที่ตัวเองจน บางคนก็พยายามทำให้ตัวเองดูดี โก้หรูเมื่อต้องเข้าสังคม เพราะสังคมมีการเปรียบเทียบกัน
-อย่าถ่อมตัวจนหัวใจห่อเหี่ยว
"ไม่จำเป็นต้องใส่ใจว่าคนอื่นคิดอย่างไร ไม่จำเป็นต้องถ่อมตัวจนใจของเราหดเหลือเล็กนิดเดียว สิ่งที่จำเป็นคือความมั่นใจและความเป็นตัวเอง"
1
❤ PART 2 TO DO LIST เพื่อการใช้ชีวิตที่เป็นตัวของตัวเอง เช่น
-ค้นหาชีวิตที่เป็นตัวเอง
การมีอัตลักษณ์แห่งตนนั้น เริ่มต้นขึ้นเมื่อตอนที่เรายังเป็นเด็ก เมื่อโตขึ้นบางคนก็ใช้ชีวิตตามแบบแผนที่คนอื่นสร้างให้เรา ทั้งที่เราควรจะรู้ว่าเราเป็นใคร เราชอบทำอะไร ถ้าเราผ่านช่วงเวลาแห่งความกังวล และวิกฤตนั้นไปได้ ชีวิตที่เป็นของตัวเองก็เริ่มขึ้น
-อย่ามีชีวิตอยู่เพื่อความหวังของคนอื่น
อย่าเอาชีวิตของตัวเองไปจำนองเอาไว้กับความคาดหวังของใคร เราควรมีชีวิตบนความคาดหวังของตัวเอง
-ไม่ต้องเป็นอะไรเลย นอกจากเป็นตัวเอง
การทำตามที่คนอื่น หรือสังคมคาดหวังย่อมไม่มีความสุข เพราะนั่นไม่ใช่ตัวเรา เราไม่จำเป็นต้องไปทำตามใคร
2
❤ PART 3 TO DO LIST เพื่อการปล่อยวางจากความกังวล เช่น
-อดทนต่อสิ่งที่ไม่ชัดเจนที่เรียกว่าชีวิต
ให้ยอมรับ และเข้าใจว่าชีวิตของเราย่อมมีความไม่แน่นอนอยู่แล้ว ไม่มีใครรู้ดี แม้แต่ตัวเราก็ยังไม่รู้เลยว่าสุดท้ายชีวิตของเราจะลงเอยแบบไหน
-ไม่เขียนบทแย่ ๆ ถึงอนาคต
อย่ากังวลในเรื่องที่ยังไม่เกิด จนทำลายความสุขที่เป็นปัจจุบัน
-เมื่อเหนื่อยก็บอกว่าเหนื่อย
เราถูกปลูกฝังมาว่าการแสดงความรู้สึก คือสิ่งที่ผิด เรารู้สึกอย่างไรก็แค่บอกไปว่ารู้สึกแบบนั้น รู้สึกเหนื่อยก็แค่บอกว่าเหนื่อย
1
❤ PART 4 TO DO LIST เพื่อการใช้ชีวิตร่วมกัน เช่น
- มองเห็นมารยาทที่เล็กที่สุดของกันและกัน
เรามักจะอยากรู้อยากเห็นชีวิตของคนอื่น ทั้ง ๆ ที่คนคนนั้นไม่ได้อยากให้ใครรู้ชีวิตของเขา เช่นเดียวกัน เราก็ไม่อยากให้คนอื่นมารู้เรื่องของเรา ถ้าเราไม่ชอบให้ใครมายุ่งชีวิตของเรา เราก็ต้องให้เกียรติไม่ไปก้าวก่ายชีวิตของคนอื่นด้วย ทุกคนย่อมต้องการพื้นที่ส่วนตัวของกันและกัน
-ไม่ต้องพยายามให้ทุกคนมาเข้าใจ
หากเราไม่ได้มีชีวิตเพื่อใคร เราก็ไม่จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับคำวิจารณ์ และไม่จำเป็นต้องพิสูจน์ให้ได้รับการยอมรับ
-อย่าอายในเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องอาย
"อย่าอายกับคำพูดของคนที่ไม่รู้จักอาย ที่แฝงไปด้วยความหยาบคาย และไร้มารยาทต่อเรา"
2
❤ PART 5 TO DO LIST เพื่อโลกที่ดีขึ้น เช่น
-อย่าตำหนิตัวเอง
ห้ามตำหนิตัวเอง ในสิ่งที่เราไม่ได้ทำผิด
-ไม่ให้เงินมาเปลี่ยนตัวตน
ทุกคนทำงานเพื่อให้ได้เงิน เงินเป็นสิ่งที่ซื้อความต้องการได้ ไม่ว่าเงินจะมีความสำคัญขนาดไหน ก็ไม่ควรมองข้ามคุณค่าของการใช้ชีวิต
-มอบความหวังดีให้แก่โลก
ให้ช่วยเหลือ และมีนำใจต่อเพื่อนมนุษย์บ้าง ในฐานะที่เราเป็นมนุษย์ที่อยู่บนโลกเดียวกัน ไม่แน่สิ่งดี ๆ เหล่านี้อาจมีการส่งต่อ จนกลายเป็นสังคมที่งดงาม
2
❤ PART 6 TO DO LIST เพื่อชีวิตที่ดี และชีวิตที่มีความหมาย เช่น
-เพิ่มโอกาสของชีวิต
"ลองทำสิ่งใหม่ ๆ ที่ไม่เคยทำมาก่อน ถ้าอยากใช้ชีวิตที่ยืนยาว จะต้องไม่ขลุกอยู่กับสิ่งเดิม ๆ ให้หาโอกาสให้ตัวเองได้พบเจอสิ่งใหม่ ๆ รอบตัว"
-ทุกคนควรจัดการความสุขของตัวเอง
"ความสุขของคนอื่นมันอยู่นอกเหนือการควบคุมของเรา อย่ามัวแต่สร้างความสุขให้คนอื่น จนละเลยความสุขของตัวเอง"
-รักสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบ
"เราต่างปรารถนาสิ่งที่สมบูรณ์แบบ" จนลืมไปว่าสิ่งที่ไม่สมบูรณ์แบบก็ทำให้เราไม่เหมือนใคร และความไม่เหมือนใคร ก็เป็นเสน่ห์ในแบบของเรา
2
เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้ กลับพบว่า เรามีข้อบกพร่องมากมาย มีทั้งทัศนคติที่ดี และไม่ดี ตอนที่อ่านไปทีละบท ก็ทำให้ได้ทบทวนตัวเอง หากวันใดที่จิตใจ และความคิดของเรากำลังแย่ ก็ขอให้กลับมาอ่านหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง และหวังว่าเราจะมีมุมมองที่ดีขึ้นกว่าเดิม และเรียนรู้กับโลกใบนี้ไปอย่างช้า ๆ ตามวิถีทางของเราเอง
I Decided to Live as Myself
เรื่อง/ภาพ : Kim Suhyun
แปล : พัชรางสุ์
โฆษณา