4 ก.พ. 2021 เวลา 06:53 • ธุรกิจ
การผูกขาดที่น่ากลัว
5
แน่นอนว่าบ้านเราหรือต่างชาตินั้น เริ่มต้นดำเนินธุรกิจกันมาด้วยวิถีของทุนนิยม เป็นส่วนใหญ่
2
ทั้งนี้ ก็เพื่อที่จะเปิดกว้างให้กับทุกคนได้มีโอกาส ในความสำเร็จมากขึ้น แต่มีบางช่วงเวลามันกลับกลายเป็นช่วงฉ้อฉลที่ถูกควบคุมโดยยักษ์ใหญ่ทางธุรกิจไม่กี่ราย และนี่คือสิ่งที่เรียกว่าการผูกขาด
5
เคยเล่นเกมส์เศรษฐีกันมั้ยครับ? ถ้าเคยเราจะพอเข้าใจรูปแบบของมันทันที เป้าหมายของเกมส์คือ การได้ครอบครองทรัพย์สินทั้งหมดไว้ และเมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนเดินมาตกในช่องนั้นๆ คนที่เดินมาตกจะต้องเสียค่าเช่าให้กับคนที่เป็นเจ้าของ ยิ่งเราเป็นเจ้าของช่องหรือพื้นที่ในเกมส์เยอะ ก็จะยิ่งมีโอกาสได้ค่าเช่าเยอะตามมา และใครก็ตามที่ทำได้ จะเป็นคนที่ครอบครองเงินทั้งหมดในเกมส์
10
ในโลกแห่งความเป็นจริงก็ไม่ต่างอะไรกับในเกมส์เลยครับ เพียงแต่ไม่ได้เกิดขึ้นขึ้นกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพียงอย่างเดียว อาจจะเกิดกับสินค้าสิ่งของเครื่องใช้ น้ำมัน เหล็ก ขนม หรือแม้ธุระกิจใหญ่ๆอย่างพวกสายการบิน รถไฟ ระบบขนส่ง ก็ย่อมได้
8
ถามว่าทำไมถึงผูกขาดล่ะ? เนื่องจากผู้ประกอบการนั้นจะไม่ค่อยชอบการแข่งขันซักเท่าไหร่ ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การลดราคาสินค้าเพื่อดึงดูดลูกค้าจากคู่แข่ง
9
ซึ่งแน่นอนว่าความเป็นจริงแล้วการแข่งในตลาด ย่อมเป็นผลดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ แต่พวกเขากลับเหนื่อยที่จะต้องมาพัฒนาสินค้าอยู่ตลอด อีกทั้งยังมองหาแต่โอกาสที่จะขึ้นราคาสินค้าด้วยซ้ำ
6
ถ้าสมมุติกฏหมายอนุญาตให้มีการผูกขาดกันได้ อะไรจะตามมา
1. ราคาสินค้าอาจสูงขึ้น เพราะผู้ประกอบการสามารถกำหนดราคาสินค้าเองได้ ซึ่งผู้บริโภคอาจไม่มีทางเลือกนอกจากยอมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าชนิดนั้น
2. คุณภาพสินค้าต่ำลง หากไม่มีการแข่งขันก็จะไม่มีการพัฒนา หรือพัฒนาแล้วอัพราคาสูงเกินกว่าที่จะเป็น
3. การจ้างงานจะลดลง เพราะการผูกขาดจะทำให้บริษัทเล็กๆ ไม่สามารถที่จะดำเนินธุรกิจต่อได้ เนื่องจากบริษัทเหล่านี้จะโดนบีบ เช่นตัดราคาทำให้ราคาต้นทุนสูงกว่าราคาขาย ก็จำเป็นต้องเลิกกิจการไป
27
แต่หากไม่มีการผูกขาด ก็จะให้ให้ผู้ประกอบการมีการแข่งขันกันในตลาด ซึ่งการแข่งขันนี่เองจะทำให้บริษัทต่างๆต้องลดต้นทุนและพัฒนาประสิทธิภาพสินค้าตัวเองอยู่ตลอด และต้องมีกฏหมายควบคุมแบบจริงๆจังๆเพื่อที่จะควบคุมให้ผู้ประกอบการไม่เอาเปรียบผูบริโภคอย่างเรามากจนเกินไป
4
สำหรับบ้านเราก็... อย่างที่รู้ๆกันนั่นแหละครับ 555
3
โฆษณา