4 ก.พ. 2021 เวลา 10:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อนาคตมนุษย์จะย้ายไปอยู่ดาวอังคาร?
2
“I would like to die on Mars. Just not on impact” หนึ่งในวาทะจาก Elon Musk ที่พูดไว้ตั้งแต่ปี 2013 จนถึงตอนนี้เราได้รู้แล้วว่าผู้ชายคนนี้พูดจริง ทำจริง! เริ่มจากการสร้าง SpaceX ธุรกิจการขนส่งทางอวกาศขึ้นมาตั้งแต่ปี 2002 และประสบความสำเร็จกับการส่งนักบินไปอวกาศมาแล้ว โดยจุดมุ่งหมายหลักของ SpaceX คือการทำให้มนุษย์ไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่บนดาวดวงเดียว!
ล่าสุด SpaceX ก็มุ่งลุยโปรเจค Starship หรือยานที่มีจุดหมายเพื่อส่งคนไปดาวอังคาร แม้จะเกิดเหตุยานต้นแบบ SN9 ระเบิดไปเมื่อปลายปีที่ผ่านมา แต่ก็ไม่ทำให้มัสก์ถอดใจ จะทำโปรเจคนี้ให้สำเร็จจนได้
นี่อาจเป็นสัญญาณว่าอนาคตเราจะได้ย้ายไปอยู่ดาวอังคารจริง ๆ...
1
เพราะอะไร Elon Musk ถึงอยากส่งคนไปอยู่ดาวอังคาร?
Credit : pexels.com
Elon Musk เชื่อว่าในอนาคตจะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 3 ขึ้น มีผู้คนล้มตาย และเกิดความเสียหายมหาศาล การสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารจึงเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อให้มนุษย์ที่อยู่บนดาวอังคารอยู่ห่างจากความขัดแย้งบนโลก และช่วยให้โลกฟื้นฟูได้เร็วยิ่งขึ้น
ดวงจันทร์ใกล้กว่า แล้วทำไมถึงเลือกดาวอังคาร?
2
- ดวงจันทร์ยังไกลไม่พอจากผลกระทบของสงคราม
- ดาวอังคารมีทรัพยากรที่สำคัญสำหรับสิ่งมีชีวิตมากกว่า อย่าง ธาตุคาร์บอน ไนโตรเจน ไฮโดรเจน และออกซิเจน
- ดวงจันทร์ไม่สามารถรับแสงแดดที่เพียงพอต่อการปลูกพืชได้
- ดวงจันทร์มีชั้นบรรยากาศไม่หนาพอ และมีอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
แต่ดวงจันทร์ก็ยังจำเป็นสำหรับการสร้างฐาน เสมือนการสร้างจุดพักสำหรับการเดินทางไปดาวอังคาร
อีกไกลแค่ไหน เราจะได้ไปดาวอังคาร?
บททดสอบก่อนที่จะส่งคนไปดาวอังคารได้ คือการส่งคนไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้ง! โดยบนดวงจันทร์นักวิทยาศาสตร์จะสามารถทดลองและเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์ เทคโนโลยี การปลูกสร้าง และระบบยังชีพในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ซึ่งอุปกรณ์และเทคโนโลยีบางอย่างจะถูกนำไปใช้บนดาวอังคารเช่นเดียวกัน
แต่การไปดวงจันทร์ในครั้งนี้ จำเป็นต้องยกเครื่องการออกแบบจรวดและยานอวกาศครั้งใหญ่ โดย NASA ก็ได้จ้างบริษัทผลิตยานบินอวกาศทั้งหมด 3 บริษัท คือ SpaceX, BLUE ORIGIN และ Dynetics เพื่อออกแบบยานอวกาศขึ้นมา และถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด เราจะได้เห็นมนุษย์กลับไปเหยียบดวงจันทร์อีกครั้งในปี 2024
Credit : pixabay.com
แต่การไปดาวอังคารก็ไม่ง่าย
ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน โลกส่งยานอวกาศไปดาวอังคารแล้ว 55 ครั้ง มีเพียง 28 ครั้งเท่านั้นที่ประสบความสำเร็จ เพราะการเดินทางไปดวงจันทร์มีอุปสรรคที่ต้องเตรียมรับมือ
1
- จากโลกไปดาวอังคาร ระยะทางประมาณ 78,620,000 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทางประมาณ 9 เดือน (ไกลกว่าการเดินทางไปดวงจันทร์กว่า 200 เท่า)
1
- การปล่อยจรวดจากโลกจะต้องปล่อยในเวลาที่เหมาะสม คือตอนที่ระยะทางระหว่างโลกกับดาวอังคารอยู่ใกล้กันมากที่สุด (ถ้าพลาดต้องรอไปอีก 780 วัน)
- ระยะทางที่ไกลส่งผลให้การติดต่อสื่อสารระหว่างนักบินอวกาศกับศูนย์ควบคุมเป็นไปอย่างยากลำบาก มีความช้าไปเฉลี่ย 12 นาที หากเกิดเหตุฉุกเฉินศูนย์ควบคุมอาจไม่สามารถช่วยเหลือได้ทัน ยานจึงจำเป็นต้องมีระบบอัตโนมัติ
- ระบบนำร่องต้องมีความแม่นยำ หากคำนวณพลาดยานอาจหลุดจากเส้นวงโคจรได้
- การนำยานลงจอดบนดาวอังคารยากกว่าดวงจันทร์ เพราะมีชั้นบรรยากาศที่หนากว่า ต้องคำนวณองศาในการเข้าสู่วงโคจรอย่างแม่นยำเพื่อป้องกันการเผาไหม้
- ชั้นบรรยากาศบนดาวอังคาร ไม่สามารถใช้ร่มชูชีพได้ ยานอวกาศจึงต้องใช้ไอพ่นช่วยชะลอ และลดความเร็วก่อนลงจอดบนพื้นดิน
Credit : pixabay.com
อ่านมาถึงตรงนี้เราอาจจะคิดว่าการที่มนุษย์จะย้านถิ่นฐานไปดาวอังคาร เป็นไปได้ยากและเกินความจริง แต่อยากให้ติดตามความคืบหน้าให้ดี ๆ กับ SpaceX Mars program ที่กำลังพัฒนายาน Starship อย่างต่อเนื่อง เมื่อเทคโนโลยีทุกอย่างพร้อม เราอาจจะได้เห็นมนุษย์ย้ายไปดาวอังคาร หรือเดินทางไปยังดาวที่ไกลกว่านั้นก็ได้... เพราะอนาคต ใกล้กว่าที่เราคิด :)
ไม่อยากพลาดเรื่องราวอัปเดตเทรนด์โลกเทคโนโลยี ฝากติดตามรายการ Dance the Future 👉🏻https://www.youtube.com/watch?v=ZQk-G3qUSAc&list=PLSeiyATs2AifYiPiH9gv6NbBdw1NbyE26
โฆษณา