4 ก.พ. 2021 เวลา 11:47 • ปรัชญา
"ผู้ชนะ…เลือกที่จะพัฒนาตนเอง"
2
ถ้าคุณต้องการขึ้นไปยืนอยู่เหนือกว่าคู่แข่ง ในการแข่งขันหรือกับชีวิตทั่วไปก็ตาม คุณจะเลือกทำสิ่งใด ระหว่างทำลายคู่แข่งหรือพัฒนาตนเอง..??
1
……
……
"ลิบอง" ตอนเด็กครอบครัวยากจนมาก แต่ชอบฝึกอาวุธและไม่ชอบการอ่านหนังสือเลย พอโตเป็นหนุ่มก็แอบติดตามพี่เขย เข้าเป็นพลทหารในกองทัพสร้างเมืองของซุนเซ็ก
1
พอซุนเซ็กตายลง ซุนกวนก็เข้าดูแลกิจการต่อ ลิบองก็ยังทำงานอยู่ในบริษัทตำแหน่งหัวหน้าแผนก แต่ทุกศึกทุกงานลิบองพาแผนกของตัวเอง ออกรบอย่างกล้าหาญ จนมีชื่อเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ
1
ซุนกวนที่ชื่นชอบฝีมือการทำงานของลิบอง
จึงเดินเข้าไปหาแล้วพูดกับเขาว่า…
ซุนกวน : "ฝีมือการทำงานของคุณเยี่ยมเลยนะครับ แต่คนเราจะขายแรงไปตลอดไม่ได้นะ ควรหาหนังสือตำรามาอ่านศึกษาเพิ่มความรู้บ้าง"
4
ลิบอง : "ผมตั้งใจทำงานเต็มที่นะครับ ไม่มีเวลาอ่านหนังสือหรอก"
1
ซุนกวน : "ผมไม่ได้ต้องการให้คุณเก่งระดับด็อกเตอร์ แต่เชื่อเถอะว่าการเรียนรู้มันจะนำ ประโยชน์มาให้คุณอย่างมหาศาล… คุณดูแผนกเดียวแค่นี้บอกไม่มีเวลา แล้วงานของผมไม่มากกว่าคุณเหรอ เพราะผมต้องดูทั้งบริษัทยังไม่เคยให้ตำราห่างกายเลย ผมยังหมั่นศึกษาตลอด"
3
ลิบองได้ฟังเข้าเช่นนั้น ก็คิดขึ้นได้ เริ่มขวนขวายหาตำรามาศึกษาพัฒนาตัวเอง และเข้าหาผู้รู้มากขึ้น หนึ่งในนั้นคือโลซก ลิบองถาม… โลซกก็แนะ จนเขาเริ่มแตกฉานในความรู้ต่างๆ
ห่างกันไปซักพัก โลซกกลับมาเยี่ยมแผนกของลิบองอีกครั้ง ครั้งนี้โลซกถึงกับทึ่งกับการจัดรูปขบวนทัพ การวางแผนงาน ของลิบองเท่านั้นไม่พอ โลซกลองทดสอบวิสัยทัศน์ของลิบอง ลิบองก็ตอบได้ฉะฉานรู้การโดยตลอด
ลิบองจึงว่า "จากนี้ไป คุณต้องมองผมใหม่"
ทั้งสองจับมือหัวเราะชอบใจกันใหญ่
2
ตลอดชีวิตของลิบอง เขาไม่เคยคิดที่จะทำลายคู่แข่งในสายงานเดียวกับเขา เขามุ่งทำอย่างเดียวคือ "พัฒนาตนเอง" จนทุกคนให้การยอมรับด้วยใจจริง
7
……
……
ในชีวิตจริงทุกวันนี้ กับเรื่องงานก็ดี เรื่องส่วนตัวก็ดี มีหลายคนเลยนะครับที่อยากจะเป็นผู้ชนะ อยากจะให้ผู้คนยอมรับ แต่กลับเลือกวิธีที่ผิด กลับเลือกวิธีที่ไม่ยั่งยืน นั่นคือการ… "ทำลายคู่แข่ง" ของตนเอง
5
คุณแน่ใจหรือครับ ว่าถ้าทำลายคู่แข่งลงได้ คุณก็จะได้เป็นผู้ชนะอันดับหนึ่งจริงๆ แล้วถ้าหาก คุณมีคู่แข่งรายใหม่เกิดขึ้นมาอีกครั้ง คุณจะทำอย่างไร… จะมุ่งทำลายคู่แข่งไปเรื่อยๆไหม
2
คุณจะเอาทั้งชีวิตมุ่งไปที่ "ปัจจัยภายนอก" จริงหรือครับ คุณมองไม่เห็นคุณค่าในตัวของคุณเองเลยหรือ คุณดูถูกตัวเองมากขนาดนั้นเลยหรือ ทำไม่คุณไม่เลือกวิธีที่ยั่งยืน ที่ทุกคนจะยอมรับว่าคุณ "ดีจริง"
4
ทำไมคุณไม่เลือกที่จะ… "พัฒนาตนเอง"
11
ถ้าคุณยังไม่เลิกทำลายผู้อื่น คุณไม่มีทางได้เป็นผู้ชนะที่แท้จริงหรอกครับ เมื่อไหร่ที่คุณ "ปิดจุดอ่อน" ของตัวเองได้ เมื่อไหร่ที่คุณปรับปรุงและ "พัฒนาตนเอง" ได้ ทุกคนจะยอมรับและชื่นชมคุณด้วยใจจริง
9
"ลิบอง" ทำได้… คุณก็ทำได้ครับ
4
ด้วยความปรารถนาดี
#สามก๊กตั้งวงเล่า ✍🏻📖
“เข้าใจแก่น ประยุกต์ใช้จริง”
1
หนังสือ :
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับข้อคิดชีวิต 📖📖
สามก๊กตั้งวงเล่า ฉบับปัญญาชีวิต 📖📖
อาจารย์เป๋งถามตรงขงเบ้ง 📘🌪🌪🌪
อาจารย์เป๋งสัมภาษณ์โจโฉ 📕🔥🔥🔥
อาจารย์เป๋งโค้ชชิ่งซุนกวน 📙🌊🌊🌊
3
ลิบอง : สามก๊ก 2010
โฆษณา