4 ก.พ. 2021 เวลา 22:29 • ท่องเที่ยว
ท่องทะเลกระบี่ .. เกาะปอดะ และเกาะผักเบี้ย
เกาะผักเบี้ย
เรานั่งเรือสปีดโบ้ทได้ไม่นาน ก็มาถึง “เกาะผักเบี้ย” ซึ่งเป็นเกาะเล็กๆ อยู่ทางด้านหลังของเกาะห้อง มีหินสัญลักษณ์ที่มองเหมือนใบผักเบี้ย หากอยู่ในจุดที่เหมาะสม จะมองเห็นหินก้อนนี้บรรจบกับหินที่อยู่ติดกับฝั่ง ดูเหมือนเป็นถ้ำลอด
เกาะผักเบี้ยถือเป็นอีกจุดที่สามารถลงเล่นน้ำได้สนุกสนาน
ที่นี่มีหาดทรายขาวสะอาด มีร่มไม้ให้นั่งเล่นพักผ่อน ... จึงจะเห็นว่ามีเรือท่องเที่ยวหลายๆ ลำแวะมาจอดพักให้นักท่องเที่ยวได้ลงมาเล่นน้ำกัน
การเดินเล่นช้าๆไปตามความยาวของหาดสวย ให้น้ำทะเลซัดสาดพอเท้าเปียก เป็นความสุข ..
... เช่นเดียวกับการนั่งชิงช้า หรือแค่นั่งมองไปยังท้องฟ้าเวิ้งว้างเบื้องหน้า
เกาะปอดะ
เกาะในทะเลอันดามันล้วนเป็นหินปูน กระบวนการทางธรณีวิทยาในอดีตก่อให้เกิดการกัดเซาะจนกลายเป็นประติมากรรมทางธรรมชาติ เกาะบางเกาะตัดตรงจากฟ้าสู่น้ำ ไร้ชายหาด ฐานล่างที่อยู่ใกล้ผืนทะเลยังมีรอยเว้า ซึ่งเรียกว่า “เว้าทะเล”
เราเดินทางต่อ มุ่งหน้าสู่เกาะขนาดใหญ่ ที่มีสาธารณูปโภคพร้อมพอสมควรในการพักรับประทานอาหารกลางวัน และพักผ่อนสักช่วงเวลาหนึ่ง
เรือสปีดโบ๊ททะยานนำเราฝ่ากระแสน้ำ และฟองคลื่น .. เสียงเครื่องยนต์ของเรือดังกระหึ่มไปทั่วท้องน้ำ ขณะเมื่อมันทะยานเคลื่อนที่ไปข้างหน้าด้วยความเร็ว … เรือจะไปส่งพวกเราที่หาดหน้าเกาะปอดะ เพื่อให้เราได้รับประทานอาหารกลางวัน และออกมาเล่นน้ำที่หน้าหาด หรือเดินสำรวจเกาะกันตามอัธยาศัย
“เกาะปอดะ” ในระยะไกล .. มองเห็นหาดทรายขาว ทิวต้นสน รวมถึงเรือที่แวะมาส่งนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกับเรือของเราจอดอยู่หน้าหาดหลายลำทีเดียว
“เกาะปอดะ” … มีชายหาดล้อมรอบทั้งสามทิศ แต่ทางทิศตะวันตกจะเป็นหน้าผาหินที่เป็นด้านรับคลื่นลมทะเล เป็นเกาะที่มีความสวยงาม มีหาดทรายที่ขาวละเอียดเนียนทอดตัวยาวไปตามแนวทิวสนอันร่มรื่น ทรายบนหาดขาวนวลและนุ่มเท้ายามเหยียบเดิน น้ำทะเลที่นี่ใสสะอาดเป็นสีเขียวมรกต
“เกาะปอดะ” … ได้ชื่อว่า เป็นเกาะใกล้ฝั่งที่มีชายหาดที่สวยที่สุด ฉันจึงเลือกที่จะเดินไปตามความยาวของหน้าหาด ซึ่งเบื้องหน้าเป็นภูเขาหินปูนลูกย่อมๆ ที่เรียกกันว่า “หินตังหมิง” หรือเกาะปอดะใน … หินนี้ตั้งโดดเด่น เป็นสัญลักษณ์ของเกาะปอดะ ณ จุดนี้ จึงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่พลาดที่จะถ่ายรูปคู่ไว้เป็นที่ระลึก เป็นจุดยอดนิยมในการถ่ายรูปเชียวค่ะ
… ลมพัดเย็นสบาย ความเย็นนั้นเลยซึมซับชุ่มฉ่ำเข้าไปในจิตใจ .. แสง สี และเงาของหลายสิ่งปกคลุมเวิ้งอ่าว แต่งแต้มผืนน้ำ ผืนทรายให้สวยแปลกตา … พลังคลื่นและลมที่ไม่เคยหยุดนิ่งก่อเกิดภาพและเส้นสายของคลื่นที่โถมเข้ามากระทบฝั่งให้มิติงดงามน่าหลงไหล
หาดทรายขาวเนียนละเอียด .. ดึงดูดให้นักท่องเที่ยวหลายคนออกไปนั่งเล่นพักผ่อน อาบแดด และถ่ายรูปเป็นที่ระลึก
ฉันรู้สึกเสียดายมากๆที่ไม่มีเวลาพอที่จะเดินเข้าไปชมและสำรวจด้านในของเกาะ แค่เห็นด้วยสายตาว่ามีทิวสนเรียงรายให้ความร่มรื่นอยู่มากพอดู
ฉันเคยแวะมาเที่ยวที่เกาะแห่งนี้แล้วหลายครั้ง .. ครั้งล่าสุดที่ฉันมาเที่ยวที่นี่ ที่หน้าหาดมี “ร้านอาหารลอยน้ำ” หรือเรือโทงของชาวบ้านที่นำอาหารง่ายๆมาขายให้กับนักท่องเที่ยว เช่นแซนวิช สเต็กเนื้อ สเต็กปลา และอาหารที่ประกอบด้วยขนมปัง ผลไม้สดก็มี ข้าวโพดย่างยังจำได้ว่าอร่อยมากค่ะ ... แต่วันนี้ไม่มีแล้ว
Into the Blue @ เกาะปอดะ
ทริปนี้เรามีโอกาสได้ดำน้ำตื้นไม่ไกลจากฝั่งนัก ... มองเห็นปะการังน้ำตื้นสวยงาม เรียงรายอยู่มากมายในท้องทะเลได้อย่างชัดเจน
ส่วนใหญ่เป็นปะการังโครงสร้างแข็ง เช่นปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังผักกาด ขึ้นอยู่หนาแน่นทั่วไปทั้งอ่าว น้ำทะเลที่นั่นใสจนมองเห็นได้กว้างไกล
... สิ่งที่ทำให้ทุกคนตื่นตา ตื่นใจมากมาย คือ ภาพของปลาการ์ตูน หรือปลาตัวเล็กสีส้ม-ดำ-ขาว ที่หลายคนสมัครใจจะเรียกมันว่า “นีโม่” กำลังแหวกว่ายท่ามกลางดอกไม้ทะเลที่พลิ้วไหวเหมือนกำลังเริงระบำใต้น้ำที่น่าประทับใจ
.. เราได้รู้จักกับโลกสีครามชัดเจน ได้เห็นความงดงามยิ่งของสรรพชีวิตใต้ท้องทะเลไทย ซึ่งถือว่าเป็นสิทธิพิเศษอย่างแท้จริง ได้เห็นความงามของปะการัง สัตว์ทะเล และท้องทะเลไทย ทำให้รู้ซึ้งถึงความน่าพิศวงที่ธรรมชาติได้ให้ไว้เป็นของขวัญแก่โลกและของเราทุกคนร่วมกัน ...
ตะวันจวนจะลับขอบฟ้า …ถึงเวลาที่จะต้องกล่าวอำลาหมู่เกาะกระบี่ แม้ดวงใจอยากจะยืดเวลาแห่งความสุขออกไปให้เนิ่นนานที่สุด เพื่อเก็บความทรงจำสีสวยไว้ในดวงตา แล้วแนบประทับไว้กับส่วนลึกของหัวใจตราบนานเท่านาน
“หัวใจอันดามัน” .. ยังคงเต้นอยู่ และจะยังคงอยู่อีกนานเนิ่นนาน เหมือนที่เคยเป็นมาตามธรรมชาตินับล้านๆปี ... บางที โลกที่ฉันอยากจะมอง อาจจะไม่ต้องมีอะไรมากมาย แค่เมื่อฉันลืมตาแล้วยังเห็นแดดจ้า ฟ้าใสๆ ผืนน้ำและแผ่นฟ้ายังเป็นสีเดิมๆ ก็เพียงพอแล้ว
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan